Một ngày gặp Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Một buổi chiều cuối thu, chuyến tàu xuôi Hà Nội xuất phát từ ga Lào Cai, ngoài những toa chở hành khách, hàng hóa, còn kéo thêm một toa đặc biệt. Đúng 1 giờ 15 phút, đoàn tàu dừng bánh ở sân ga Yên Bái. Khách xuống, khách lên tấp nập, cửa ga chen chúc người ra, người vào. Cán bộ công nhân nhà ga đi đi lại lại đảm bảo an ninh trật tự cho đoàn tàu.

Tại phòng khách nhà ga, đồng chí Nguyễn Đức, Bí thư Tỉnh ủy, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban tỉnh tiến lại gần phía sau đoàn tàu để đón đồng chí cán bộ cấp cao của Trung ương. Chợt Bác xuất hiện ở cửa toa. Người tươi cười bước xuống rồi lần lượt bắt tay các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Có đến hàng chục công nhân đường sắt đang làm việc cũng tạm ngừng sản xuất chạy ùa lại phía Bác. Ai cũng vui, cũng phấn khởi vì thấy Bác hồng hào khỏe mạnh. Tuy chặng đường Lào Cai - Yên Bái dài hơn 100ki-lô-mét song trông Bác không có gì mệt mỏi. Đoàn xe đã đợi sẵn phía cổng phụ nhà ga. Bác đi xe riêng, theo sau là xe của các đồng chí lãnh đạo và cán bộ đi cùng Bác. Tin Bác Hồ về thăm Yên Bái như làn sóng điện truyền thanh trong thị xã. Xe chạy đến đâu, bà con vỗ tay, vẫy hoa chào Bác đến đó. Bác ngồi trong xe, giơ tay chào đáp lại tình cảm kính yêu của bà con đối với mình.

Bác và các đồng chí trong đoàn nghỉ ở nhà khách Tỉnh ủy. 13 giờ 30 phút, Bác đã thức giấc. Người đi dạo quanh khu nhà Tỉnh ủy (nay là Nhà máy đường rượu) cùng với các đồng chí Phạm Ngọc Thạch, Bộ trưởng Bộ Y tế; Xuân Trình, Phó trưởng Ty Công an và hai ba đồng chí nữa. Bác rảo qua khu nhà ăn tập thể rồi đứng lại dưới bóng cây xạ hương già lâu năm trên một nền đất cao. Bác nhìn ra phía sông Hồng rồi quay lại hỏi đồng chí Xuân Trình:

-Chú cho Bác biết  khu nhà lá phía kia là cơ quan nào?

-Thưa bác... Đó là cơ quan Ty Nông lâm  nghiệp, còn bên cạnh là Ty Tài chính ạ!

Bác gật đầu và tiến bước sang Ty Nông lâm nghiệp. Lúc này chưa đến giờ làm việc, cơ quan còn đóng cửa. Đi đến bức rào ngăn cơ quan bị đổ, Bác hỏi đồng chí Xuân Trình: "Rào này đổ từ bao giờ?" "Dạ... thưa Bác, chắc mới đổ". Bác chỉ bức rào đổ: "Chú phải nhắc ngay cơ quan dựng lại rào, là cơ quan Nhà nước không để thế được!".

Đồng chí Ngọc, Thường trực Phòng Hành chính, thấy Bác đã đến gần cơ quan mình, vội vàng chạy tìm thủ trưởng cơ quan và giới thiệu:

-Thưa Bác... Đây là đồng chí Tùng, Phó trưởng Ty Nông lâm nghiệp.

Bác hỏi đồng chí Tùng:

-Chú là thủ trưởng cơ quan, chú cho Bác biết: Vụ vừa qua, toàn tỉnh cấy bao nhiêu mạ, bao nhiêu diện tích?

Đồng chí Tùng tỏ ra lúng túng trước câu hỏi của Bác:

-Thưa bác... thưa Bác... thưa...

Bác nói luôn: "Chú là thủ trưởng cơ quan mà chẳng nhớ gì cả thì chỉ đạo, lãnh đạo thế nào? Này... Chú có cần lấy sổ sách ra không?".

Bác quay lại và tạt sang Ty Tài chính, vừa đến cửa cơ quan, Bác cười vui: "Sang đây xem các cô các chú ấy làm ăn có phát tài không?". Chưa đến giờ làm việc, cơ quan vẫn cửa đóng then cài. Thấy vậy, Bác đi xuống dãy nhà ngang. Đồng chí Bùi Cương Linh, Trưởng Ty Tài chính đang cùng các con ăn cơm, chợt thấy Bác đến, đồng chí vội vàng bưng mâm cơm chạy. Bác trông thấy lấy tay vẫy lại: "Sao chú lại phải bưng cơm đi? Cứ để đấy:... chú cho các co n cùng ăn. Bác dặn chú phải dạy dỗ cho các con ngoan và học giỏi!!!".

Thời gian làm việc với lãnh đạo tỉnh đã hết. Bác hỏi giờ đồng chí Phạm Ngọc Thạch, rồi trở lại Tỉnh ủy.

... Đêm ấy khác hẳn mọi đêm, cả thị xã Yên Bái thao thức không ngủ. Cửa nhà nào cũng mở, đèn nhà nào cũng sáng thâu đêm. Thị xã đêm ấy như đón giao thừa. Mọi người ai cũng mong trời chóng sáng để được gặp Bác... Mới 4 giờ sáng, từ lễ đài nơi diễn ra cuộc mít tinh trọng thể này, vang vang tiếng loa của Ban tổ chức, rồi những bài hát ca ngợi Hồ Chủ Tịch, ca ngợi Đảng quang vinh cứ như thúc giục lòng người. Chưa bao giờ lòng dân lại náo nức đến như thế.
7 giờ 30 sáng, cả biển người đứng kín cả sân vận động, hồi hộp chờ đợi.

8 giờ sáng, đoàn xe của Bác đã vượt qua cổng, từ từ dừng lại ở mép sân. Bác xuống xe, đi cùng với các đồng chí: Nguyễn Đức, Bí thư Tỉnh ủy, Bộ trưởng Bộ Y tế Phạm Ngọc Thạch, đồng chí Ngô Minh Loan, đồng chí Xuân Trình. Bác vận bộ quần áo lụa màu gụ, chân đi dép cao su, dáng đi nhanh nhẹn, nước da Bác hồng hào, râu tóc bạc phơ...

Cả biển người sôi động hẳn lên, tiếng trống ếch khua vang, xen lẫn tiếng hô vang dậy: " Hồ Chủ Tịch muôn năm!" Hết đợt này đến đợt khác kéo dài cho đến khi Bác lên lễ đài. Đồng chí Nguyễn Đức,  Bí thư Tỉnh ủy thay mặt Đảng và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đọc lời chào mừng và trân trọng mời Bác nói chuyện với đồng bào. Bác đứng trước mi-crô, tươi cười vẫy tay chào mọi người.

Sương mù tan dần, gió sông Hồng từng cơn thổi tới. Trời lạnh, để đảm bảo sức khỏe cho Bác, đồng chí Ngô Minh Loan đứng sau đã lấy chiếc áo len dài tay màu "be" nhạt khoác lên người Bác. Bác tiến sát lại gần chiếc mi-crô, dừng lại vài giây đồng hồ, rồi lấy ở túi áo ra một mảnh giấy khổ nhỏ chỉ bằng bao thuốc lá, đây là nội dung được Bác chuẩn bị để nói chuyện với đồng bào. Tôi nhìn kỹ mảnh giấy chữ đỏ Bác viết bằng chữ Hán có gạch đầu dòng nội dung từng vấn đề.

Sau khi khen ngợi thành tích của quân và dân Yên Bái, Bác căn dặn ba điều: một là đoàn kết dân tộc, hai là tăng gia sản xuất, ba là bà con dân tộc miền núi cần xóa bỏ mê tín dị đoan và bỏ tục lệ gả chồng, cưới vợ cho con khi tuổi còn nhỏ. Bài nói chuyện của Bác thật ngắn gọn, dễ hiểu và xúc tích. Hàng vạn người say sưa nghe lời Bác chỉ bảo, mỗi người như thấm sâu vào lòng mình những điều Bác khuyên răn. Kết thúc bài nói chuyện, Bác bắt nhịp cho mọi người cùng hát bài "Kết đoàn".

Đêm ấy, tôi không sao chợp mắt được. Bác thật vĩ đại. Chỉ một mảnh giấy nhỏ thôi nhưng mà chứa đựng được tất cả lòng thương yêu, lời căn dặn ân cần của một vị Chủ tịch nước với đồng bào các dân tộc Yên Bái.

(Rút trong tập “Bác Hồ trong lòng người Yên Bái – Lào Cai” Nhà xuất bản Văn hoá dân tộc 2005 của Hoàng Việt Quân)

Các tin khác

YBĐT - Anh Trần Huy Ân, một người công nhân lái xe trong Công ty Vận tải Thủy bộ Yên Bái có nhiều thành tích trong công tác, nay đã nghỉ hưu, là người vinh dự được tặng hoa Bác Hồ nhân dịp Bác lên thăm Yên Bái ngày 25 tháng 9 năm 1958. (...)

YBĐT - Ngày 25/9/1958, đồng bào các dân tộc Yên Bái đã vinh dự được đón Bác đến thăm và nói chuyện. Tại buổi nói chuyện với đồng bào Bác nói: “Tỉnh nhà có 10 dân tộc anh em. Trước kia bọn thực dân chia rẽ chúng ta, chia rẽ các dân tộc, xúi dục dân tộc này hiềm khích oán ghét dân tộc khác để áp bức bóc lột chúng ta. Nay chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ...”.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc với trường ĐH Nha Trang

Đề án học phí mới đã được Chính phủ thông qua, đang chờ trình Bộ Chính trị quyết định. Nếu được đồng ý, học phí mới sẽ áp dụng từ học kỳ 2 năm học này hoặc đầu năm học 2009-2010.

YBĐT - Trước thông tin cơn bão số 6 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Yên Bái; quá đau thương trước những thiệt hại mà cơn bão số 4 đã gây ra cách đây hơn một tháng, hàng vạn hộ dân ở Yên Bình đang thấp thỏm, cả hệ thống chính trị đang làm hết sức mình để hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại mà bão Hagupit có thể xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục