Văn Chấn (Yên Bái): Nhiều nỗ lực dập dịch lở mồm long móng

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT-Ngày 1/11 huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái phát hiện thấy ổ dịch lở mồm long móng trên trâu, bò tại xã Đồng Khê và sau đó lan ra xã Thạch Lương, Sơn A và đến ngày 12/11 xuất hiện ở 7 xã và làm 126 con trâu, bò và 8 con lợn bị mắc dịch, 3 con trâu bị chết. Ngay sau khi phát hiện dịch, huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái đã nỗ lực, huy động mọi nguồn lực khoanh vùng dập dịch, tiến hành thiêu huỷ 8 con lợn tại xã Phúc Sơn. Tính đến ngày 13/11 trên địa bàn huyện đã cơ bản khống chế được dịch song công tác phòng chống dịch, cũng như dịch bệnh vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn cao.

Ông Nguyễn Văn Toản-Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Văn Chấn cho biết từ ngày 1/11 tại xã Đồng Khê phát hiện có ổ dịch LMLM trên một số con trâu, bò của các hộ dân trong xã làm 42 con trâu, bò mắc bệnh. Sau đó lây lan mạnh sang xã Thạch Lương, Phúc Sơn, Sơn A, Cát Thịnh, Thượng Bằng La, Thanh Lương làm tổng số 126 con trâu, bò và 8 con lợn mắc dịch.

Ngay sau khi phát hiện có dịch huyện, xã đã tiến hành khoanh vùng dập dịch, đồng thời phun thuốc khử trùng, tiêu độc tại tất cả các chuồng trại chăn nuôi của các hộ gia đình trong các xã. Mặc dù số lượng gia súc mắc bệnh không lớn nhưng số trâu, bò, lợn mắc bệnh  lại xuất hiện trên địa bàn rộng.

Thấy rõ nguy cơ của dịch bệnh, huyện đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng Ban, cấp xã cũng thành lập Ban chỉ đạo. Thành lập các chốt kiểm dịch và nghiêm cấm việc vận chuyển buôn bán gia súc trong vùng có dịch. Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện "5 không" ( không giấu dịch, không mua gia súc mắc bệnh, sản phảm gia súc mắc bệnh,  không bán chạy gia súc mắc bệnh,  không thả rông, không tự vận chuyển ra vùng dịch, không vứt xác gia súc nghi mắc bệng LMLM bừa bãi).

Đồng thời tổ chức tiêm gần 4 ngìn liều vác xin LMLM cho toàn bộ số trâu, bò, lợn trong vùng dịch. Toàn bộ số trâu, bò đã mắc dịch bà con nhân dân dùng thuốc kháng sinh và áp dụng một số biện pháp chữa theo dân gian như xát lá khế và hun chấu…
 

Điều đáng nói là số trâu, bò mắc dịch ban đầu là của dự án tăng đàn gia súc của huyện Văn Chấn vừa mới nhập về do doanh nghiệp Thẩm Hường (Trấn Yên) cung ứng, trong tổng số 354 con trâu, bò của dự án nằm trong địa bàn 8 xã thì tất cả các xã này đều mắc dịch. Toàn bộ số gia súc do doanh nghiệp Thẩm Hường cung ứng đều có giấy chứng nhận kiểm dịch, giấy chứng nhận đã tiêm phòng LMLM và tụ huyết trùng của Trạm thú y Trấn Yên.

Đã có giấy kiểm dịch, tiêm phòng rồi vậy mà số gia súc này đưa về huyện Văn Chấn ngày 30/10 thì đến ngày 2/11 đã có một số con mắc bệnh LMLM. Không hiểu số trâu, bò này đã được tiêm chưa, hay là do vác xin kém không có tác dụng hoặc một lý do nào khác! Ngành nông nghiệp và các cơ quan chức năng cần thẩm tra, đánh giá lại để tránh gây thiệt hại cho người chăn nuôi. 
 

Mặc dù cho đến nay Văn Chấn đã cơ bản khống chế được dịch. Song phương châm chỉ đạo của huyện là không chủ quan lơ, là và vẫn tiếp tục theo dõi, khoanh vùng. Số trâu, bò bị mắc dịch được nuôi cách ly và theo dõi chặt chẽ.  Hiện nay toàn huyện có 21 ngàn con trâu, 7 ngàn con bò và trên 74 ngàn con lợn, đây là tài sản lớn của hàng ngàn hộ dân, huyện đang quyết tâm đưa ngành chăn nuôi trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, xóa đói giảm nghèo và làm giầu trong nông nghiệp nông thôn. Do vậy Văn Chấn bằng mọi cách dạp dịch, khống chế dịch an toàn bảo vệ cho đàn gia súc.

P.V

 

 

Các tin khác
Khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, người dân đã nghiêm túc thực hiện Luật An toàn giao thông.

YBĐT - Minh Tân (TP Yên Bái) là địa bàn tập trung nhiều tuyến đường giao thông, có bệnh viện, trường học, trường chuyên nghiệp với số lượng người qua lại rất đông. Mỗi ngày, nơi này có hàng trăm lượt ô tô, hàng ngàn lượt mô tô, xe đạp tham gia giao thông dẫn tới tình trạng vi phạm, mất trật tự an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường là không thể tránh khỏi.

Lấy máu xét nghiệm bệnh đái tháo đường tại Trung tâm Nội tiết tỉnh Yên Bái. (Ảnh: H.D)

YBĐT - Đái tháo đường (ĐTĐ) là một bệnh phổ biến, mạn tính và tốn kém. Gánh nặng bệnh tật do ĐTĐ đang tăng lên trên toàn cầu, đặc biệt ở các nước đang phát triển, nơi quá trình đô thị hóa đang làm thay đổi tập quán ăn uống, giảm hoạt động thể lực và tăng cân. Bệnh ĐTĐ nếu phát hiện muộn hoặc kiểm soát kém sẽ gây ra các biến chứng cấp và mạn tính.

YBĐT - Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh huyện Trấn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 26 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

YBĐT - Thực hiện Quyết định 134 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, ngay từ đầu năm 2008 huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã tiến hành rà soát và lập danh sách 520 hộ thuộc diện được hỗ trợ. Đồng thời, tiếp nhận và cấp phát vật liệu được hỗ trợ cho nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục