Yên Bái: Khơi nguồn sức mạnh toàn dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tuy địa bàn không rộng nhưng xã Đông Cuông (Văn Yên - Yên Bái) có dân số đông 1609 hộ với 6837 khẩu, lại có nhiều cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn như Nhà máy chế biến tinh bột sắn, tinh dầu quế, Trại Lúa giống, có Khu du tích đền Đông Cuông thu hút số lượng lớn khách thập phương… Do đó, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương luôn được cấp ủy, chính quyền và Công an xã coi trọng, phát huy tốt sức mạnh của quần chúng nhân dân.

Công an xã Đông Cuông thường xuyên trực giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn.
Công an xã Đông Cuông thường xuyên trực giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Thực hiện Quyết định 521 của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của trên về xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", ngay từ khi phát động năm 2006, Công an xã Đông Cuông đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho Đảng bộ, chính quyền xã tổ chức thực hiện. Các bước triển khai quán triệt chặt chẽ, sâu rộng cho cán bộ xã, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể đến các tổ chức xã hội đóng trên địa bàn và từng đồng chí công an viên. Công an xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền ngay tại hội nghị thôn, bản và các buổi sinh hoạt của các tổ chức hội, đoàn thể, các nhà trường.

Trong 3 năm qua, đã tổ chức 215 cuộc tuyên truyền, phát động với trên 13.500 lượt người tham gia và tuyên truyền thường xuyên qua hệ thống truyền thanh của xã. Công tác vận động toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đã gắn với các đợt phát động phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, phong trào đến ơn đáp nghĩa, xoá đói giảm nghèo… do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc phát động. Trong 3 năm phát động phong trào Toàn dân BVANTQ, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 235 nguồn tin có liên quan đến ANTT, giúp lực lượng Công an xã cùng với công an cấp trên kịp thời có biện pháp phòng ngừa và giải quyết, giữ vững an ninh địa bàn.

Năm 2007, Công an xã đã giải quyết, xử lý 9 vụ việc với 22 đối tượng, trong đó từ nguồn tin phản ánh của nhân dân, Công an xã đã phối hợp với Công an tỉnh truy quét ổ đánh bạc lớn có tổ chức ở thôn Cầu Có với 12 đối tượng tham gia (3 đối tượng ở xã), thu giữ tại chỗ trên 6 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 12 vụ việc với 19 đối tượng, chủ yếu là đánh bạc, trộm cắp vặt, đánh nhau gây mất trật tự trị an… Lực lượng Công an xã đã tiến hành giải quyết, xử lý triệt để.

Trưởng Công an xã Dương Xuân Đình cho biết: "Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, lực lượng công an xã Đông Cuông đã củng cố, kiện toàn tổ chức, bổ sung 4 đồng chí công an viên thay thế một số đồng chí đã cao tuổi, năng lực hạn chế. Thời gian qua, xã đã xây dựng được 15 tổ an ninh, tổ tuần tra gồm 150 thành viên, 15 tổ hoà giải gồm 105 thành viên và 105 tổ tự quản với 1609 thành viên. Ngoài xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ rộng khắp, Công an xã chú trọng xây dựng và nhân rộng điển hình tiến tiến".

Năm 2006- 2007, tổ an ninh thôn Sân Bay là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm ANTT không để xảy ra một vụ việc nào ảnh hưởng đến an ninh chính trị địa bàn, thường xuyên cung cấp các nguồn tin quan trọng cho lực lượng Công an xã để có biện pháp xử lý kịp thời. Tổ an ninh thôn Sân Bay đã được công nhận là tổ an ninh tiến tiến. Công an xã lấy đó làm điển hình cho các thôn khác học tập nhân rộng ra toàn xã. 

Qua phát động và tổ chức học tập, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ nội dung, ý nghĩa Quyết định 521 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ, do đó đã phát huy được tác dụng, hiệu quả, nâng cao ý thức người dân. Đặc biệt, lực lượng công an xã đã thể hiện được trách nhiệm nòng cốt trong việc xây dựng phong trào, cùng các tổ an ninh, tự quản giữ vững ANTT địa bàn. Các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội đã có sự tham mưu, xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ, tuyên truyền đúng, kịp thời các nội dung cần thực hiện đến tận cơ sở. 

Văn Trung

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo trao cờ đạt chuẩn PCGD THCS cho Thường trực Ban chỉ đạo CMC-PCGD tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 13/11, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ đón nhận quyết định và cờ công nhân đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGD THCS) của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Vinh Hiển – Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo; Lê Mạnh Hùng – Phó bí thư Tỉnh uỷ; Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo CMC – PCGD tỉnh Yên Bái; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo chủ chốt trong toàn ngành giáo dục.....

YBĐT-Ngày 1/11 huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái phát hiện thấy ổ dịch lở mồm long móng trên trâu, bò tại xã Đồng Khê và sau đó lan ra xã Thạch Lương, Sơn A và đến ngày 12/11 xuất hiện ở 7 xã và làm 126 con trâu, bò và 8 con lợn bị mắc dịch, 3 con trâu bị chết. Ngay sau khi phát hiện dịch, huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái đã nỗ lực, huy động mọi nguồn lực khoanh vùng dập dịch, tiến hành thiêu huỷ 8 con lợn tại xã Phúc Sơn. Tính đến ngày 13/11 trên địa bàn huyện đã cơ bản khống chế được dịch song công tác phòng chống dịch, cũng như dịch bệnh vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn cao.

Khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, người dân đã nghiêm túc thực hiện Luật An toàn giao thông.

YBĐT - Minh Tân (TP Yên Bái) là địa bàn tập trung nhiều tuyến đường giao thông, có bệnh viện, trường học, trường chuyên nghiệp với số lượng người qua lại rất đông. Mỗi ngày, nơi này có hàng trăm lượt ô tô, hàng ngàn lượt mô tô, xe đạp tham gia giao thông dẫn tới tình trạng vi phạm, mất trật tự an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường là không thể tránh khỏi.

Lấy máu xét nghiệm bệnh đái tháo đường tại Trung tâm Nội tiết tỉnh Yên Bái. (Ảnh: H.D)

YBĐT - Đái tháo đường (ĐTĐ) là một bệnh phổ biến, mạn tính và tốn kém. Gánh nặng bệnh tật do ĐTĐ đang tăng lên trên toàn cầu, đặc biệt ở các nước đang phát triển, nơi quá trình đô thị hóa đang làm thay đổi tập quán ăn uống, giảm hoạt động thể lực và tăng cân. Bệnh ĐTĐ nếu phát hiện muộn hoặc kiểm soát kém sẽ gây ra các biến chứng cấp và mạn tính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục