Thị trấn Cổ Phúc: Với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (TDĐKXDĐSVH) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nên trong những năm qua, cán bộ và nhân dân thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã ra sức vận động thực hiện cuộc vận động này và được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Nhà văn hóa thôn 2 thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) được xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi sinh hoạt của thôn.
Nhà văn hóa thôn 2 thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) được xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi sinh hoạt của thôn.

Để phong trào "TDĐKXDĐSVH" sớm đạt được kết quả, thị trấn Cổ Phúc đã xác định phong trào xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá là nhiệm vụ trọng tâm của cuộc vận động. Vì vậy, hàng năm công tác chỉ đạo triển khai thực hiện được xây dựng thành nghị quyết chỉ đạo đến các chi bộ, các ngành đoàn thể, thực hiện theo đúng quy chế đã được ban hành; xây dựng kế hoạch phân công rõ chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên; xây dựng kế hoạch hướng dẫn các thôn, khu phố xây dựng quy ước, hương ước.

Trong phong trào xây dựng gia đình văn hoá, thị trấn Cổ Phúc đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể thông qua các nghị quyết, chủ trương kế hoạch triển khai tới các chi bộ các đoàn thể, các hội đồng làng trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Đồng thời, cấp phát hàng ngàn bản tiêu chuẩn công nhận danh hiệu gia đình văn hoá tới các hộ để từ đó các hộ nhận thức được quyền lợi và nghĩa vụ trong việc xây dựng làng văn hoá.

Bên cạnh đó, vào dịp cuối năm Ban chỉ đạo phong trào còn chỉ đạo các thôn, khu phố họp bình xét các hộ đạt gia đình văn hoá trong năm với nhiều hình thức như: họp toàn dân tiến hành bình xét; họp tổ tự quản bình xét rồi tiến hành tổng hợp rà soát các hộ đạt tiêu chuẩn để biểu dương vào Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam 18/11, qua đó đã dấy lên được phong trào xây dựng gia đình văn hoá ngày càng sâu rộng và có chất lượng. Số hộ đăng ký xây dựng gia đình làng văn hoá năm sau đều cao hơn năm trước, cụ thể: năm 2006 có 1.366 hộ ký xây dựng gia đình văn hoá; năm 2007 có 1.381 hộ và 2008 có 1.420 hộ.

Song song với phong trào xây dựng gia đình văn hóa, phong trào xây dựng làng văn hoá cũng được thị trấn Cổ Phúc chú trọng. Năm 1998 thôn 5 là thôn đầu tiên của thị trấn đăng ký ra mắt xây dựng làng văn hoá và mấy năm sau được công nhận làng văn hóa. Từ khi xây dựng làng văn hóa đời sống của nhân dân trong thôn đã có chuyển biến rõ nét. Các hoạt động văn hoá được triển khai thực hiện sâu rộng, nhân dân tích cực  chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cây trồng vật nuôi và mùa vụ, đầu tư ứng dụng KHKT vào sản xuất. Số hộ nghèo giảm, số hộ khá giàu ngày càng tăng, an ninh trật tự luôn ổn định và giữ vững.

Không chỉ có thôn 5 mà thôn 2 cũng được biết đến như điểm sáng trong phong trào xây dựng làng văn hoá. Toàn thôn có 117 hộ với trên 400 nhân khẩu, trong đó có trên 60% là giáo dân. Hiện đời sống của nhân dân trong thôn từng bước phát triển nhanh, số hộ khá, giàu tăng, không còn hộ nghèo đói, không có các tệ nạn xã hội, an ninh trật tự được giữ vững.

Đặc biệt, nhờ sự đoàn kết nhất trí của nhân dân trong thôn, đến nay thôn đã xây dựng được một nhà văn hoá khang trang sạch đẹp, với giá trị trên 100 triệu đồng, (trong đó nhân dân đóng góp 60%, số còn lại nhà nước hỗ trợ), tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân hội họp, giao lưu. Nhờ sự chỉ đạo sát sao cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân nên đến nay thị trấn Cổ Phúc đã có 14/14 đơn vị ra mắt xây dựng làng, khu phố văn hoá, trong đó có 7/14 đơn vị được huyện công nhận đạt danh hiệu làng, khu phố văn hoá.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia tích cực vào phong trào "TDĐKXDĐSVH" nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn thị trấn Cổ Phúc luôn được giữ vững. Qua đó, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế hàng năm từ 2- 4% nông nghiệp sang tiểu thủ công nghiệp - thương mại dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm tăng trưởng bình quân 13,32%/năm. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ đạt 12 triệu đồng/năm.

Công tác vệ sinh môi trường được chú trọng, tình làng nghĩa xóm được gắn bó bền chặt. Việc cưới, việc tang, lễ hội được tổ chức nghiêm túc văn minh, tiết kiệm, các hủ tục mê tín dị đoan các tệ nạn xã hội được ngăn chặn và đẩy lùi đã tạo nên môi trường lành mạnh trong cộng đồng dân cư...

P.V

Các tin khác
Công an xã Đông Cuông thường xuyên trực giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

YBĐT - Tuy địa bàn không rộng nhưng xã Đông Cuông (Văn Yên - Yên Bái) có dân số đông 1609 hộ với 6837 khẩu, lại có nhiều cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn như Nhà máy chế biến tinh bột sắn, tinh dầu quế, Trại Lúa giống, có Khu du tích đền Đông Cuông thu hút số lượng lớn khách thập phương… Do đó, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương luôn được cấp ủy, chính quyền và Công an xã coi trọng, phát huy tốt sức mạnh của quần chúng nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo trao cờ đạt chuẩn PCGD THCS cho Thường trực Ban chỉ đạo CMC-PCGD tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 13/11, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ đón nhận quyết định và cờ công nhân đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGD THCS) của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Vinh Hiển – Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo; Lê Mạnh Hùng – Phó bí thư Tỉnh uỷ; Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo CMC – PCGD tỉnh Yên Bái; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo chủ chốt trong toàn ngành giáo dục.....

YBĐT-Ngày 1/11 huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái phát hiện thấy ổ dịch lở mồm long móng trên trâu, bò tại xã Đồng Khê và sau đó lan ra xã Thạch Lương, Sơn A và đến ngày 12/11 xuất hiện ở 7 xã và làm 126 con trâu, bò và 8 con lợn bị mắc dịch, 3 con trâu bị chết. Ngay sau khi phát hiện dịch, huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái đã nỗ lực, huy động mọi nguồn lực khoanh vùng dập dịch, tiến hành thiêu huỷ 8 con lợn tại xã Phúc Sơn. Tính đến ngày 13/11 trên địa bàn huyện đã cơ bản khống chế được dịch song công tác phòng chống dịch, cũng như dịch bệnh vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn cao.

Khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, người dân đã nghiêm túc thực hiện Luật An toàn giao thông.

YBĐT - Minh Tân (TP Yên Bái) là địa bàn tập trung nhiều tuyến đường giao thông, có bệnh viện, trường học, trường chuyên nghiệp với số lượng người qua lại rất đông. Mỗi ngày, nơi này có hàng trăm lượt ô tô, hàng ngàn lượt mô tô, xe đạp tham gia giao thông dẫn tới tình trạng vi phạm, mất trật tự an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường là không thể tránh khỏi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục