Tòa án nhân dân thành phố: Giải quyết án đúng luật, kịp thời

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tổng số thụ lý 458 vụ, việc, đã giải quyết 445 vụ đạt tỷ lệ 97%, số án bị huỷ 0,89%, án bị cải sửa 1,34%, số điểm thi đua vượt chỉ tiêu đề ra... Đó là những kết quả thể hiện sự cố gắng của đội ngũ cán bộ nhân viên Toà án nhân dân thành phố Yên Bái trong năm 2008, là một trong những tập thể lao động xuất sắc, được đề nghị tặng cờ thi đua của Toà án nhân dân tối cao.

Bộ phận “một cửa” phường Yên Thịnh giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính cho nhân dân. (Ảnh: Quang Thiều)
Bộ phận “một cửa” phường Yên Thịnh giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính cho nhân dân. (Ảnh: Quang Thiều)

Quán triệt và tổ chức thực hiện phong trào thi đua của ngành toà án, ngay từ đầu năm, Toà án nhân dân thành phố Yên Bái đã xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và tổ chức phát động thi đua trong toàn đơn vị. Với địa bàn phức tạp, đông dân cư, lượng án nhiều, trong khi biên chế chưa đủ, khối lượng công việc hàng năm Toà đảm nhiệm là rất lớn.

Do kịp thời bám sát các chủ trương, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và yêu cầu chính trị của địa phương, công tác xét xử đã được Toà án nhân dân thành phố thực hiện kịp thời, đúng luật định. Trong năm 2008, Toà đã thụ lý 125 vụ án hình sự với 212 bị cáo, đã giải quyết 123 vụ, 209 bị cáo, tỷ lệ giải quyết đạt 98,4%. Nhiều tội danh có tính chất nguy hiểm, phức tạp như: tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý chiếm tới 42 vụ, 63 bị cáo; cố ý gây thương tích 3 vụ, 3 bị cáo; cướp giật, cưỡng đoạt tài sản... đã được Toà tuyên hình thức xử lý thích đáng. Toà án đã áp dụng đầy đủ, đúng đắn, chính xác các quy định của pháp luật để xét xử, không để xảy ra oan sai, tiêu cực, hoặc bỏ lọt tội phạm.

Chính vì vậy các vụ án hình sự đã được xét xử đều đạt chất lượng. Số vụ án kháng cáo là 29 vụ, trong đó Toà phúc thẩm đã đình chỉ 15 vụ, y án 7 vụ, sửa án do sai 2 vụ. Toà đã áp dụng hình phạt trên nguyên tắc xử lý nghiêm khắc những tên lưu manh, côn đồ, tái phạm nguy hiểm, cố ý phạm tội, hoặc đã được cải tạo giáo dục nhưng ít có kết quả, những tội phạm về buôn bán ma tuý… Đồng thời, Toà án nhân dân thành phố đã xem xét chiếu cố giảm nhẹ cho những người lao động, mới lần đầu phạm tội, phạm tội có tính chất bột phát, có thân nhân tốt, hoặc sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả.

Về án dân sự, hôn nhân gia đình được Toà giải quyết đạt tỷ lệ cao, trong đó đã giải quyết 186/189 vụ hôn nhân gia đình, đạt trên 98%; 127/134 vụ tranh chấp dân sự, đạt 95%. Phần lớn các vụ việc phức tạp, giải quyết khó khăn, đặc biệt là các vụ kiện về tranh chấp hợp đồng vay tài sản, quyền sử dụng đất, tranh chấp dân sự, phân chia tài sản sau ly hôn. Nguyên nhân đa số các bên đương sự gây khó khăn cho nhau và gây khó khăn công tác xét xử như cố tình vắng mặt không theo giấy triệu tập của toà án; nhiều nguyên đơn khi khởi kiện không thực hiện đúng thủ tục tố tụng, không cung cấp được tài liệu, chứng cứ hoặc cung cấp không đầy đủ đã gây trở ngại cho việc giải quyết án.

Trước những vướng mắc đó, đội ngũ thẩm phán, cán bộ nhân viên Toà án đã tích cực nghiên cứu, bám sát chính sách pháp luật, áp dụng chính xác theo luật để giải quyết. Trong giải quyết án dân sự, với chủ trương cố gắng hoà giải đến mức cao nhất nên việc hoà giải cũng thu được nhiều kết quả, tạo điều kiện cho công tác xét xử giải quyết án đạt chất lượng tốt, đúng pháp luật, không có vụ án nào bị kháng nghị và ít có kháng cáo. Hình thức giải quyết công nhận thuận tình ly hôn chiếm tỷ lệ cao, 104/186 vụ. Thể hiện quyền tự định đoạt trong quan hệ hôn nhân gia đình của các đương sự đã được toà án tôn trọng.

Quá trình hoạt động xét xử, Toà án nhân dân thành phố Yên Bái thường xuyên tổ chức giao ban thẩm phán, tổ chức rút kinh nghiệm từng đợt xét xử, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đồng thời, việc xét xử giải quyết án đã gắn với các phong trào thi đua một cách thiết thực có hiệu quả, đặc biệt là trong thực hiện công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 08 và 49 của Bộ Chính trị. Theo đó, khâu tranh tụng tại phiên toà được chú trọng, chất lượng xây dựng hồ sơ vụ án hôn nhân gia đình, tranh chấp dân sự, kinh tế- lao động không ngừng được nâng cao.

Công tác điều hành của các thẩm phán ngày càng khoa học, thuyết phục người dự phiên toà. Trong năm đã đưa được 12 vụ án có tính chất điểm, điển hình cho các nhóm tội ra xét xử lưu động, hoàn thành chỉ tiêu đề ra, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, ổn định an ninh chính trị ở địa phương.

Huy Văn

Các tin khác

Từ 15/11, mũ "bảo hiểm thời trang" và mũ kém chất lượng không có dấu CR bắt đầu bị cấm sản xuất, tiêu thụ. Tuy nhiên, những người đã mua loại mũ này vẫn có thể sử dụng mà không lo bị phạt do chưa có quy định cấm.

YBĐT - Ngày 16/11 cụm dân cư phố Tân Dân 1, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái tổ chức lễ kỷ niệm, ôn lại truyền thống 78 năm ra đời của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2008).

YBĐT - Tại huyện Trạm Tấu, Uỷ ban Dân tộc vừa tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền phòng chống ma tuý cho trên 100 cán bộ dân tộc thiểu số và trưởng thôn, bản ở 12/12 xã, thị trấn trong huyện.

Đến nay MTTQ các cấp trong tỉnh Yên Bái đã làm mới và sửa chữa được 3.805 ngôi nhà dột nát cho hộ nghèo.

YBĐT - Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc các cấp đã và đang diễn ra vào thời điểm quan trọng của đất nước, trong hoàn cảnh đất nước có nhiều diễn biến phức tạp, thuận lợi to lớn nhưng khó khăn thách thức cũng không kém phần gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục