Hiệu quả từ hoạt động phối hợp

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trường THCS Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) là một trong số ít trường tổ chức đại hội phụ huynh học sinh vào đầu năm học mới. Đó cũng chính là một nét riêng và làm nên chất lượng phong trào thi đua “Hai tốt” của ngôi trường này.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Quân - Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Thịnh cùng giáo viên các tổ bộ môn họp bàn triển khai công tác giảng dạy trong tuần.
Thầy giáo Nguyễn Tiến Quân - Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Thịnh cùng giáo viên các tổ bộ môn họp bàn triển khai công tác giảng dạy trong tuần.

Trước năm học 2004 - 2005, khi nhắc đến Trường THCS Sơn Thịnh là người ta biết đến một ngôi trường có nhiều thứ “không”: không đầy đủ phòng học, không có các phòng chức năng, không cây xanh, không tường rào... Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa giáo dục chưa được phát huy; đội ngũ giáo viên một số chưa đạt chuẩn; ý thức nề nếp của học sinh chưa hình thành rõ nét; các phong trào thi đua chưa sôi nổi và chưa có chất lượng cao.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Quân - Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Thịnh tâm sự: “Chúng tôi biết rằng, việc nâng cao chất lượng dạy và học không hề đơn giản khi chưa có được sự quyết tâm hết mình của đội ngũ giáo viên, sự chăm chỉ học tập của học sinh. Vì vậy, nhà trường đặc biệt quan tâm xây dựng mối quan hệ khăng khít giữa nhà trường và phụ huynh học sinh”.

Các thầy cô giáo đã họp bàn, xác định rõ những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục để tìm cách tháo gỡ và đi đến thống nhất sẽ tổ chức đại hội giữa các thầy cô giáo với phụ huynh học sinh vào đầu các năm học mới. Ban chấp hành Hội Phụ huynh học sinh được thành lập gồm 16 chi hội trưởng phụ huynh của 16 lớp, Ban Thường trực Hội Phụ huynh học sinh gồm 3 thành viên và có sự phân công trách nhiệm, ký cam kết giữa Ban giám hiệu nhà trường với Hội Phụ huynh học sinh.

Tại đại hội, nhà trường báo cáo toàn bộ hoạt động, kết quả năm học; những mặt làm được và chưa được; việc học sinh thực hiện quy ước; những việc phụ huynh cần làm... để từ đó có những thay đổi, điều chỉnh trong hoạt động quản lý và giảng dạy. Hội Phụ huynh học sinh có những đóng góp, ý kiến cụ thể như: giáo viên phải làm gì để nâng cao chất lượng giảng dạy; lắng nghe và khuyên bảo học sinh để hướng các em phát triển một cách tích cực, lành mạnh, chịu khó học tập... Ban Thường trực Hội Phụ huynh còn tham gia đầy đủ những tiết chào cờ đầu tuần nhằm nắm bắt kịp thời mọi thông tin, tình hình học tập của học sinh trong tuần để báo cáo lại với các phụ huynh khác. Việc làm này được các phụ huynh học sinh nhiệt tình ủng hộ.

Trong năm học, tất cả giáo viên đều tham gia đợt hội giảng cấp tổ và nếu đạt ở cấp tổ thì tiếp tục tham gia cấp trường. Qua đó sẽ chọn ra các giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Nhà trường cũng tổ chức thi chuyên đề do các tổ chuyên môn lựa chọn ở cấp tổ và cấp trường. Những chuyên đề được lựa chọn phải do toàn thể giáo viên bình chọn để từ đó tìm ra phương pháp giảng dạy tối ưu và đề nghị các giáo viên nên chọn cách giảng được đánh giá có hiệu quả cao nhất. Hằng năm, đội ngũ giáo viên đều được tham gia bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ.

Đối với học sinh phải thực hiện đúng quy định của nhà trường phối hợp với ý kiến của các bậc phụ huynh đề ra như: đi học đúng giờ, chăm chỉ học tập ở nhà cũng như trên lớp, có ý thức tu dưỡng và rèn luyện phẩm chất đạo đức, nêu cao ý thức tự quản và nếu học sinh nào cố tình phá hoại tài sản thì phụ huynh học sinh đó phải bồi thường cho trường...

Sự phối hợp có hiệu quả giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh đã góp phần để phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” được đẩy mạnh. Trong năm học, Trường tổ chức 4 đợt thi đua và đều làm lễ phát động, tổng kết trao giải cho thành tích học tập của học sinh, chất lượng chuyên môn của giáo viên và nêu gương điển hình. Nhà trường cũng tổ chức cuộc thi trong tuần, lớp nào đoạt giải nhất về kết quả học tập và ý thức đạo đức sẽ được thưởng cờ xuất sắc.

Giờ đến với Trường THCS Sơn Thịnh sẽ thấy một ngôi trường khang trang ba tầng, khuôn viên rộng rãi, thoáng mát và có tường rào bảo vệ với 16 lớp học, đầy đủ các phòng chức năng và trang thiết bị. Đội ngũ giáo viên đã 100% đạt chuẩn; hằng năm có từ 12 đến 14 giáo viên được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Từ năm 2004 - 2005 đến nay, nhà trường luôn được công nhận trường tiên tiến, xuất sắc.

Năm học 2005 - 2006, Liên đội nhà trường được Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc; năm học 2006 - 2007 được Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng bằng khen. Nhưng phần thưởng lớn hơn cả chính là chất lượng học tập với số học sinh lên lớp luôn đạt trên 95%; có nhiều em dự thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và đạt thành tích cao.

Ngọc Sơn

Các tin khác

YBĐT - Sáng 18/11/2008, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt các đại biểu giáo dân tiêu biểu đại diện giáo dân Yên Bái đi dự Đại hội đại biểu người công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ V được tổ chức vào ngày 19-20/11/2008 tại Hà Nội.

Thông tin trên được Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) đưa ra tại hội nghị giao ban công tác dân số năm 2008 các tỉnh phía Bắc tổ chức ngày 18 và 19-11 tại Thái Nguyên

YBĐT – Ngày 18/11, Hội CTĐ tỉnh Yên Bái tổ chức sơ kết công tác Chữ thập đỏ 10 tháng năm 2008, nhiệm vụ 2 tháng cuối năm và triển khai Luật hoạt động Chữ thập đỏ.

Ảnh minh họa.

YBĐT - “Đành rằng cha mẹ phải có trách nhiệm nuôi dạy con cái, nhưng con cái cũng phải ý thức được trách nhiệm của mình là phụng dưỡng cha mẹ. Dù cuộc sống có cực khổ thế nào, dù cha mẹ có sai sót với mình thế nào, nếu có thì phận làm con cũng phải báo đáp cái ân nghĩa sinh thành” - Đó là tâm sự bộc bạch của bà N hàng xóm mới của cụ T nói với tôi như vậy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục