Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với 5 cán bộ y tế tại Trạm và 9 nhân viên y tế tại 9 thôn bản, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng nhiều năm trở lại đây, Trạm Y tế xã Tân Phượng, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã vượt lên khó khăn, bảo đảm việc trực khám chữa bệnh cũng như trực cấp cứu 24/24 giờ.

Mặc dù rất bận rộn khám bệnh cho bà con các dân tộc Dao, Tày ở các thôn trong xã tới nhưng anh Triệu Tiến Hùng - Trạm trưởng Trạm Y tế xã vùng cao Tân Phượng (Lục Yên) vẫn bớt chút thời gian tiếp chuyện chúng tôi.

“Dẫu chưa đạt chuẩn song hiện nay, Trạm vẫn đang thực hiện công tác theo 10 chuẩn quốc gia về y tế xã. Đây là tiêu chí để chúng tôi nỗ lực thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân”, anh Hùng cho biết.

Với 5 cán bộ y tế tại Trạm và 9 nhân viên y tế tại 9 thôn bản, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng nhiều năm trở lại đây, Trạm Y tế xã Tân Phượng đã vượt lên khó khăn, bảo đảm việc trực khám chữa bệnh cũng như trực cấp cứu 24/24 giờ, không để trường hợp nào tử vong tại Trạm. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám bệnh cho 831 lượt người, trong đó có 30 lượt tại nhà; có 28 bệnh nhân điều trị nội trú, 572 bệnh nhân điều trị ngoại trú và 25 bệnh nhân được chuyển kịp thời lên tuyến trên.

Bên cạnh đó, Trạm bảo đảm công tác giám sát dịch tễ, chủ động phòng chống dịch trên địa bàn và triển khai có hiệu quả các chương trình y tế, do vậy không có dịch bệnh lớn xảy ra. Nhờ chủ động phòng chống sốt rét và tổ chức tập huấn tuyên truyền qua mạng lưới y tế thôn bản đến tận người dân nên từ đầu năm đến nay trong xã không có ổ dịch nào.

Trạm đã phát hiện 6 bệnh nhân sốt rét, trong đó điều trị chữa bệnh cho 1 bệnh nhân, điều trị dự phòng cho 5 bệnh nhân, điều trị 3 bệnh nhân sốt rét lâm sàng, phát hiện và điều trị cho 1 bệnh nhân lao. Đối với công tác phòng chống bệnh tiêu chảy, Trạm  điều trị cho 27 bệnh nhân khỏi bệnh, trong đó có 11 trẻ em dưới 5 tuổi. Trạm cũng chủ động làm tốt công tác y tế học đường, khám sức khỏe định kỳ cho học sinh và tổ chức tẩy giun cho 215 học sinh tiểu học.

Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em và kế hoạch hóa gia đình được Trạm Y tế xã Tân Phượng thực hiện hiệu quả. Trạm đã tiến hành 33 lượt khám thai, đỡ đẻ 13 ca an toàn. Giờ đây ở Tân Phượng không còn tình trạng các bà mẹ sinh con tại nhà; hầu hết phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được uống viên sắt và tẩy giun. Việc thực hiện tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng, tẩy giun cũng như uống vitamin A đầy đủ nên số trẻ suy dinh dưỡng trong xã giảm đáng kể. Trẻ em trong độ tuổi đều được tiêm chủng mở rộng và điều trị kịp thời khi phát hiện bệnh.

Cũng từ đầu năm đến nay, Trạm đã khai thác hiệu quả nguồn thuốc đông y, tiến hành khám và điều trị châm cứu, xoa bóp cho 13 bệnh nhân. Trạm luôn bảo đảm đủ cơ số thuốc điều trị cấp phát cho bảo hiểm y tế trẻ em và bảo hiểm y tế người nghèo. Đối chiếu theo 10 chuẩn của trạm y tế quốc gia, dù Trạm Y tế xã Tân Phượng chỉ đạt 79/100 điểm, xếp loại khá trong 6 tháng đầu năm song đây cũng là sự nỗ lực của những cán bộ y tế công tác ở một xã có hơn 90% đồng bào dân tộc Dao, còn lại là dân tộc Tày sinh sống này.

Vẫn theo Trạm trưởng Triệu Tiến Hùng thì “Bên cạnh việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động chuyên môn, cuối năm 2008 này và đầu năm 2009 tới, Trạm đăng ký phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Cùng với sự cố gắng của Trạm nhằm thực hiện các chuẩn chưa đạt, trong đó có chuẩn 2 về “Vệ sinh phòng bệnh” bằng việc “Ký cam kết gia đình sức khỏe và làm công trình vệ sinh với người dân”, việc hỗ trợ cũng như giúp đỡ cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kiến thức của các cấp chính quyền và ngành hữu quan là hết sức cần thiết”.

Mạnh Hưng

Các tin khác

YBĐT - Thông qua chương trình kiên cố hoá trường lớp học giai đoạn I và các chương trình mục tiêu khác, cơ sở vật chất trường, lớp học của huyện Lục Yên đã được cải thiện đáng kể, nếu như vào những năm 2000 – 2001, tỷ lệ phòng học xây của huyện mới chỉ đạt gần 40% thì nay tỷ lệ này đã đạt trên 80%.

YBĐT - Với những khó khăn vốn có của một tỉnh miền núi, những năm qua tình hình phụ nữ và công tác phụ nữ của Yên Bái còn nhiều hạn chế, nguyên nhân chính được xác định là trình độ văn hoá, chuyên môn của phụ nữ nhìn chung còn thấp, tỷ lệ phụ nữ mù chữ còn cao, ở khu vực nông thôn, phụ nữ chưa được quan tâm đào tạo nghề, thiếu đất canh tác, thậm chí bị phân biệt đối xử, tình trạng bạo lực trong gia đình, các tai tệ nạn vẫn còn nảy sinh...

YBĐT - 3 năm trước đây, đời sống kinh tế xã hội của nhân dân xã Nậm Lành còn gặp rất nhiều khó khăn. Những thói quen sinh hoạt, những hủ tục lạc hậu cùng với điều kiện kinh tế thấp kém là những nguyên nhân chính làm giảm chất lượng cuộc sống của nhân dân. Để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đề ra nhiều giải pháp và triển khai thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục