Diện mạo mới ở Châu Quế Thượng

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã vùng cao thuộc thượng huyện Văn Yên (Yên Bái)- nơi tập trung sinh sống của 6 dân tộc: Kinh, Dao, Tày, Xa Phó, Mông, Mường và cuộc sống của người dân Châu Quế Thượng giờ đang có bước đổi thay đáng kể.

Thông tin liên tục đến vùng cao Châu Quế Thượng.
Thông tin liên tục đến vùng cao Châu Quế Thượng.

Đi tham quan cơ sở hạ tầng của xã như: trường học, trạm y tế… chúng tôi thấy các công trình được xây dựng khá khang trang. Chủ tịch UBND xã Đặng Văn  Lả phấn khởi cho biết: “Trước đây, do kết cấu hạ tầng cơ sở yếu kém, giao thông đi lại khó khăn, nên kinh tế- xã hội của Châu Quế Thượng chậm phát triển. Từ khi được Nhà nước đầu tư hỗ trợ thông qua các chương trình, dự án, đặc biệt là Chương trình 135 nên nhiều công trình kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng. Người dân đã được tiếp cận với KHKT và các nguồn vốn ưu đãi, vì vậy đời sống của bà con đã có sự thay đổi nhanh chóng”.

Với diện tích tự nhiên là 7.550 ha, nên tiềm năng của Châu Quế Thượng chính là sản xuất lâm, nông, nghiệp. Những năm trước đây do trình độ nhận thức, tập quán canh tác cũ lạc hậu mà người dân trong xã không phát huy được tiềm năng thế mạnh địa phương, từ đó mà tỷ lệ đói nghèo rất cao. Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, trên cơ sở phân tích những thuận lợi, khó khăn của địa phương, Đảng bộ xã xác định hướng phát triển kinh tế là: lấy sản xuất nông nghiệp làm trọng tâm, đẩy mạnh trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, tạo điều kiện thuận lợi cho một số cơ sở sơ chế nông sản phẩm và vật liệu xây dựng phát triển…

Thực hiện định hướng đó, việc làm trước tiên là phải làm thay đổi nhận thức của người dân. Do vậy, chính quyền xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện mở nhiều lớp  hướng dẫn bà con về kỹ thuật trồng, chăm sóc các giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, giá trị kinh tế cao, tiến hành nhiều mô hình trình diễn để bà con học tập. Tạo điều kiện để bà con vay vốn phát triển sản xuất. Từ nâng cao nhận thức, các giống lúa năng suất, chất lượng  cao như: Khang Dân, Nhị Ưu 838, Thiên Hương…được gieo trồng  thay thế hầu hết những giống lúa địa phương, với năng suất trung bình đạt trên 50 tạ/ha/vụ. Cùng với cây lúa, 1.979 ha rừng tự nhiên đã được giao khoán cho nhân dân các thôn chăm sóc bảo vệ.

Phát huy tiềm năng lâm nghiệp, bà con trong xã đã trồng 437 ha quế, 376 ha bồ đề, cùng hàng trăm ha cây lâm nghiệp các loại. Những năm gần đây, do trồng sắn đem lại hiệu quả kinh tế cao nên  diện tích sắn đã được mở rộng và mỗi năm cho nhân dân trong xã thu nhập 4 - 5 tỷ đồng. Với phương châm phát triển chăn nuôi trở thành sản xuất chính, xã chú trọng tạo điều kiện thuận lợi về giống, KHKT cho các hộ dân. Vì vậy, tổng đàn đại gia súc của xã có gần 1.500 con,  đàn lợn trên 2.500 con, gia cầm 17.000 con.

 Đẩy nhanh công cuộc xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu, mô hình kinh tế trang trại theo qui mô nhỏ và vừa đã được áp dụng và phát triển. Hiện tại, trong xã đã có trên 10 trang trại tổng hợp kết hợp chặt chẽ lâm, nông nghiệp chăn nuôi và dịch vụ. Do vậy, đã có những trang trại cho thu nhập trên 40 triệu đồng/năm, như: trang trại của gia đình ông Lương Văn Các thôn 7; ông Triệu Thừa Thanh thôn 10; Trắng Chả Lềnh thôn 8…

Kinh tế có bước phát triển, đời sống  của người dân được nâng lên. Đến nay, 9/10 thôn có đường ô tô đến trung tâm; 7/10 thôn có điện lưới quốc gia để phục vụ sản xuất và sinh hoạt; 80% số hộ dân có phương tiện nghe nhìn; 35% số hộ dân có phương tiện xe máy đi lại, hiện Châu Quế Thượng đang phấn đấu xây dựng là  xã chuẩn quốc gia về y tế.

Mặc dù đã có những kết quả trong công tác phát triển kinh tế xã hội, xoá đói giảm nghèo, nhưng do điểm xuất phát thấp mà đến nay tỷ lệ hộ nghèo ở Châu Quế Thượng còn cao trên 40%. Để đẩy nhanh phát triển kinh tế, cùng  với việc tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước trong phát triển cơ sở hạ tầng như: đường giao thông, kênh mương  thuỷ lợi, các nguồn vốn vay ưu đãi…

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Châu Quế Thượng sẽ tập trung vận động nhân dân mở rộng diện tích đất canh tác nông lâm kết hợp theo công thức cây lâm nghiệp, sắn cao sản, ngô, đậu, đỗ các loại xen lạc trồng cỏ đảm bảo canh tác bền vững. Đẩy mạnh chăn nuôi, thông qua việc khoanh nuôi bãi chăn thả tập trung. Qui hoạch phân vùng, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để phát triển tiểu thủ công nghiệp như sản xuất gạch, vôi, đường… Bên cạnh phát triển kinh tế, tiếp tục vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

P.V

Các tin khác

Trong Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, Chính phủ sẽ phát triển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam đa ngành, đa sở hữu, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.

Các thí sinh làm bài thi tốt nghiệp THPT của năm học 2008.

Đó là một trong những vấn đề quan trọng đang được Bộ Giáo dục và Đạo tạo (GD&ĐT) cân nhắc quyết định dựa trên ý kiến của các địa phương tại hội nghị tập huấn về công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông năm 2009 vừa diễn ra nhằm tránh các hiện tượng tiêu cực, tăng cường tính khách quan, công bằng cho các thí sinh (TS) khi tham dự các môn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Công an thành phố Yên Bái kiểm tra hồ sơ các đối tượng phạm tội. (Ảnh: Minh Anh)

YBĐT - Những năm qua, Công an xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái - Yên Bái) đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT. Lực lượng công an xã đã chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phát hiện và phối hợp với cơ quan công an cấp trên đánh mạnh vào các loại hình tội phạm, từng bước ổn định địa bàn.

Thảo luận nhóm về kỹ năng tư vấn, làm việc với nạn nhân bạo lực gia đình tại Trung tâm SUDECOM.

YBĐT - Một ngày phải hứng chịu ba đến bốn trận đòn, mười năm chịu đựng sự vũ phu của người chồng nhưng chị N không dám cãi lại nửa lời. Lý do rất đơn giản mà người phụ nữ ấy đưa ra là vì thương những đứa con của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục