Tuổi cao gương sáng

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Trạm Tấu (Yên Bái) hiện có 12 cơ sở hội với 1436 hội viên sinh hoạt ở 61 chi hội ở các thôn bản, khu dân cư. Tuy còn gặp nhiều khó khăn như: đội ngũ cán bộ không đồng đều, đời sống của từng hội viên gặp nhiều thiếu thốn, song những năm qua được sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền nên Hội NCT huyện Trạm Tấu đã có nhiều chuyển biến đáng khích lệ. Đây cũng là kết quả từ tinh thần thi đua của phong trào “Tuổi cao chí càng cao nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Để có những bước tiến như hôm nay, trong những năm qua, Hội NCT Trạm Tấu đã phối hợp với Uỷ ban MTTQ các cấp, các ngành hướng dẫn tuyên truyền cho hội viên học tập các nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế của huyện, đồng thời thực hiện nghiêm túc các chương trình hành động của Đại hội III Trung ương Hội NCT Việt Nam. Nhờ vậy, mà các cấp hội và các hội viên đã không ngừng phát huy kinh nghiệm vốn có và bản lĩnh chính trị, đức tính cần cù, chịu khó làm gương cho con cháu noi theo.

Một điều đáng ghi nhận của Hội là trong những năm qua, chương trình phát triển kinh tế của của từng hội viên đã được nhân rộng, nhiều mô hình có thu nhập hàng năm đạt trên 30 triệu đồng. Đến nay, trong toàn huyện có 861 cụ đang trực tiếp lao động sản xuất và là chủ hộ, trong đó có 56 hộ NCT làm kinh tế khá, tiêu biểu là tấm gương sáng của cụ Nguyễn Văn Phục ở Khu 4 thị trấn Trạm Tấu; Hoàng Anh Đô ở Khu 2 thị trấn Trạm Tấu; Lò Văn Phái ở Bản Lừu xã Hát Lừu; Đồng Văn San ở Bản Hát xã Hát Lừu...

 Với chức năng, nhiệm vụ là đoàn kết tập hợp rộng rãi NCT vào tổ chức Hội nhằm tạo mọi điều kiện cho NCT sống vui, sống khoẻ, sống có tình nghĩa, sống có văn hoá, sống có ích cho gia đình và xã hội. Hội đã chủ động phối hợp MTTQ các cấp, các tổ chức đoàn thể xã hội để tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia cuộc vận động xây dựng “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng.

Bên cạnh đó, các cụ còn đi đầu trong công tác hoà giải, hướng dẫn nhân dân phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, làm chỗ dựa tinh thần của con cháu và dòng họ. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã đóng góp được 1.500 ngày công tham gia làm đường giao thông  liên thôn, liên xã, tu sửa đường mương thuỷ lợi, xây dựng nhà văn hoá. Ngoài ra, Hội còn vận động các dòng họ, các gia đình đóng góp ngày công, tiền, vật liệu để xoá nhà dột nát cho các hội viên nghèo. Qua đó, từ đầu năm đến nay các cấp hội đã xoá được 8 nhà dột nát. Qua bình xét đã có 1.112 hộ NCT đạt gia đình văn hoá, 34 cụ ông, bà mẫu mực.

Từ các hoạt động thiết thực của Hội NCT huyện Trạm Tấu đã từng bước khởi dậy tinh thần cho các hội viên ở cơ sở. Thông qua các mô hình phát triển kinh tế, các phong trào thi đua “Tuổi cao chí càng cao nêu gương sáng vì sự nghiệp bảo vệ bảo vệ Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư”... Các cụ đã gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, tạo việc việc làm cho nhiều lao động, góp phần xây dựng làng, bản của huyện Trạm Tấu tiến lên giàu đẹp hơn văn minh.

 P.V

Các tin khác

Khoảng 90 đại diện các trường đại học từ châu Á và châu Âu sẽ tụ họp tại Hà Nội trong hai ngày 25 và 26/11để thảo luận các vấn đề chủ chốt về quyền tự chủ của các trường đại học cũng như điều hành và quản lý đại học.

Bộ GD-ĐT và Bộ NN-PTNT phối hợp xây dựng đề án đào tạo tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho nông nghiệp, nông thôn và đào tạo nghề cho 300.000 nông dân vào cuối quý 1-2009 với các nội dung: đào tạo nghề cho người nông dân có đủ năng lực chuyển đổi nghề, đào tạo cán bộ quản lý doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu nông – lâm – thủy sản…

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2008 tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM chiều 17-4-2008

Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết, năm 2009, các ĐH, học viện, viện, các trường ĐH, trường CĐ và trường trung cấp chuyên nghiệp vẫn áp dụng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2009 theo tiêu chí cũ và giữ ổn định trong ba năm, từ 2009-2011.

Thông tin liên tục đến vùng cao Châu Quế Thượng.

YBĐT - Là xã vùng cao thuộc thượng huyện Văn Yên (Yên Bái)- nơi tập trung sinh sống của 6 dân tộc: Kinh, Dao, Tày, Xa Phó, Mông, Mường và cuộc sống của người dân Châu Quế Thượng giờ đang có bước đổi thay đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục