Chặn rau "bẩn" ngay từ biên giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/11/2008 | 12:00:00 AM

Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát yêu cầu, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cần lập và điều động ngay một tổ công tác “biệt phái” lên 3 tỉnh biên giới Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh để kiểm tra chất lượng rau củ, hoa quả nhập khẩu từ nay đến Tết Nguyên đán.

Liệu rau này có đảm bảo VSATTP?
Liệu rau này có đảm bảo VSATTP?

Họp đột xuất với các cơ quan liên quan như Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Công an để bàn các biện pháp kiểm tra thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) ngày 26/11, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ vài triệu tấn rau, củ, quả các loại.

Do vậy, tuy tỷ lệ rau quả có dư lượng thuốc BVTV dưới ngưỡng cho phép mới chỉ có 10%, song, lại tương đương tới hàng triệu tấn.

Đáng lo ngại là thời gian gần đây xuất hiện tình trạng nhập lậu các loại thuốc BVTV giả, thuốc cấm về để sử dụng. Đây hầu hết là các loại thuốc chưa được công nhận ở Việt Nam. Việc buôn bán lại rất khó kiểm soát.

Ông Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục VSATTP (Bộ Y tế), lo ngại, nguy cơ người dân bị đầu độc từ nguồn thực phẩm chưa rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định chất lượng từ Trung Quốc là rất lớn vì chúng liên quan đến thuốc kháng sinh, thuốc BVTV.

Trong khi đó, hiện chưa có một hệ thống cảnh báo chất lượng VSATTP để chủ động kiểm soát từ khâu đầu vào.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục BVTV Nguyễn Quang Minh kiến nghị, về lâu dài, cần xây dựng các phòng thí nghiệm (Labor) tại 3 tỉnh biên giới trọng điểm (Lào Cai, Lạng Sơn và Quảng Ninh) để kiểm dịch các sản phẩm rau, quả nhập khẩu ngay tại chỗ, trước khi đến tay người dân.

Một tổ công tác soạn thảo văn bản để hợp tác với Trung Quốc trong việc kiểm tra các sản phẩm nông sản cũng sẽ được thành lập.

Trước mắt, cần nhập nhanh các bộ test kit từ Thái Lan về để kiểm dịnh, phân tích các mẫu rau. Hiện các phòng thí nghiệm trong nước phải mất tới 2 ngày để kiểm tra được 1 mẫu rau. Bộ trưởng Cao Đức Phát ngay lập tức đã chấp thuận đề nghị này.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, liên bộ (NN-PTNT, Y tế, Công Thương) sẽ phối hợp với UBND TP. Hà Nội mở chiến dịch tổng kiểm tra các mặt hàng thiết yếu, nhất là thịt, rau quả, chè và thuỷ sản.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lương Lê Phương nhấn mạnh, việc kiểm tra sẽ được thực hiện chủ yếu vào ban đêm, tại các chợ đầu mối, điểm kinh doanh lớn, kể cả các chợ bán lẻ, các siêu thị để truy xuất nguồn gốc hàng hoá.

Nhằm bớt gánh nặng về kiểm tra VSATTP cho ngành Nông nghiệp và Y tế, Bộ NN-PTNT đề nghị sự tích cực hơn nữa từ ngành Công Thương, đặc biệt là lực lượng công an (C15 và C36) trong chiến dịch loại rau, củ, quả "bẩn".

Sau cuộc họp này, Bộ NN-PTNT đã quyết định mở chiến dịch “tổng công kích” vào 4 nhóm hàng chính là: thuốc trừ sâu (rau, quả), thuốc thú y, phân bón và thức ăn chăn nuôi.

Ngoài địa bàn Hà Nội, đoàn kiểm tra cũng nhắm tới các tỉnh, thành khác trên toàn quốc, đặc biệt là các tỉnh biên giới khu vực Tây Bắc và Tây Nam Bộ, khu vực TP.HCM.

Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu Cục BVTV cần lập và điều động ngay một tổ công tác thuộc Trung tâm Kiểm định và Khảo nghiệm thuốc BVTV phía Bắc “biệt phái” lên 3 tỉnh biên giới Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh để tăng cường lấy mẫu kiểm tra và đào tạo chuyên gia địa phương, cũng như hỗ trợ máy móc, thiết bị cho các phòng thí nghiệm tại biên giới.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Bà Lê Thị Hồng Hiệp - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi phát gạo cho bà con nhân dân xã Minh Tiến

YBĐT - Ngày 26/11, Trung tâm hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (Sumdecom) phối hợp với thành viên Tổ chức Cứu trợ khẩn cấp Đức (ĐKH) hỗ trợ khắc phục thiệt hại cơn bão số 4 tại xã Minh Tiến, huyện Trấn Yên (Yên Bái).

Đồng chí An Đình Doanh trao quà cho các em học sinh nghèo vượt khó.

YBĐT - Ngày 26/11, tại Trung tâm hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh Yên Bái, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2008 - cụm các tỉnh Miền núi Tây Bắc.

YBĐT - Trường Tiểu học Trần Phú, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) là một trong những trường được chọn làm điểm triển khai Dự án Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật của Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái năm học 2007 - 2008.

YBĐT - Theo điều tra sơ bộ, trẻ khuyết tật trong độ tuổi giáo dục tiểu học ở tỉnh Yên Bái có 3.256 trẻ, chiếm 4,9% tổng số trẻ độ tuổi giáo dục tiểu học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục