Mưa lũ ở miền Trung: Mực nước các sông vượt mức báo động 3

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/11/2008 | 12:00:00 AM

Quảng Nam: Lũ trên các sông lớn lên nhanh đang uy hiếp phố cổ Hội An. Quảng Ngãi: Thêm một người chết. Bình Định: Hàng ngàn ngôi nhà ngập trong nước. Khánh Hòa: Mực nước các hồ đều đạt và vượt cao trình từ 0,2-1,6 m. Phú Yên: Tình trạng ngập lụt vẫn tiếp diễn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, khu vực miền Trung và Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to. Lũ trên các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên và sông Sêrêpôk tiếp tục lên; các sông từ từ Khánh Hòa đến Ninh Thuận có khả năng lên lại. Các tỉnh này vẫn cần đề cao cảnh giác đề phòng lũ lớn, lũ quét trên các sông suối, sạt lở đất ở miền núi, ngập lụt sâu ở vùng trũng, đồng bằng.

Tại Quảng Nam, ngày 26-11, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (PCLB & TKCN) tỉnh cho biết mưa lớn trên địa bàn tỉnh tiếp tục gây ngập lụt và thiệt hại nhiều địa phương trong tỉnh. 10/10 xã ở Nam Trà My bị cô lập, thông tin liên lạc bị cắt đứt trong 2 ngày qua. Mưa lớn thượng nguồn làm cho nước lũ trên các sông lớn lên nhanh đang uy hiếp phố cổ Hội An và những vùng trũng thấp ở vùng Đông Duy Xuyên, xã Cẩm Kim, TP Hội An. Tại huyện miền núi Nông Sơn, lũ lụt đã làm nhiều đoạn đường trên tuyến ĐT 611B, ĐT 610 bị chia cắt, có đoạn ngập sâu từ 2,5 m đến 3 m, ách tắc giao thông nghiêm trọng. Hầu hết các trường ở vùng Tây của huyện phải tạm nghỉ học từ ngày 26-11...

Tại Quảng Ngãi, chiều 26-11, Ban Chỉ huy PCLB huyện Tây Trà cho biết mưa lớn kéo dài trong những ngày qua đã gây nhiều thiệt hại trên địa bàn huyện. Có một người chết là ông Hồ Văn Mế, 60 tuổi ở thôn Trà Veo, xã Trà Xinh, đi làm rẫy về bị chết cóng vì lạnh, 12 căn nhà bị sập đổ hoàn toàn. Huyện đã kịp thời di dời 160 hộ trong vùng sạt lở nguy hiểm đến nơi an toàn.

Cùng ngày, mực nước các sông Trà Khúc, Trà Bồng, Vệ lên mức báo động III và trên mức báo động III. Tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp nên các hoạt động cứu trợ gặp không ít khó khăn. UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tích cực chủ động thực hiện phòng tránh lũ lụt, đồng thời động viên bà con nhân dân với tinh thần "lá lành đùm lá rách" giúp nhau vượt qua khó khăn...

Tại Bình Định, theo Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh, ngày 26-11, trên địa bàn tỉnh vẫn còn mưa lớn và lũ trên các sông đang lên nhanh, trong đó sông Kôn tại Thạnh Hòa đạt mức 8,66 m trên báo động III là 1,16 m (tương đương đỉnh lũ năm 2007). Lũ lên nhanh, đã làm hàng ngàn ngôi nhà của các huyện phía Đông tỉnh bị ngập sâu trong nước. Giao thông đi từ Quốc lộ 1A đến các xã phía Đông các huyện Phù Cát, Tuy Phước và An Nhơn đã bị cô lập hoàn toàn. Tỉnh và các địa phương di dời được 118 hộ dân ở nơi nguy hiểm đến nơi an toàn và đang chuẩn bị phương án di dời tiếp 600 hộ khác lên vùng cao khi tình thế nguy cấp xảy ra.

Tại Khánh Hòa, Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh cho biết ngày 26-11, nhiều nơi trong tỉnh có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa đo được phổ biến từ 40-60 mm. Mực nước các hồ đập Đá Bàn, Suối Trầu, Ea Krông Rou (Ninh Hòa), Suối Hành, Cam Ranh, Am Chúa, Suối Dầu (Cam Lâm), Láng Nhớt (Diên Khánh) đều đạt và vượt cao trình từ 0,2-1,6 m. Mưa lũ đã làm l người chết, là anh Nguyễn Văn Long, 32 tuổi, giáo viên ở xã Vĩnh Trung (TP Nha Trang), trên đường đi dạy học về bị lật ghe tối 25-11.

Tại Phú Yên, mưa lớn liên tục, cộng với hồ thủy điện Sông Hinh xả lũ với lưu lượng 1.200-1.500 m3/giây vào ngày 26-11, đã khiến nhiều vùng trong tỉnh ngập chìm trong lũ. Hàng chục tuyến đường ở TP Tuy Hòa bị ngập, có nơi sâu đến hơn 1 m. Đến tối cùng ngày, tình trạng ngập lụt ở Tuy Hòa càng nặng hơn khi có triều cường. Dự báo sáng 27-11, lũ trên sông Đà Rằng đạt đỉnh, do vậy tình trạng ngập lụt ở Tuy Hòa vẫn sẽ tiếp diễn. Lũ lớn khiến 40 ha trồng hoa layơn ở thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa bị ngập lụt, khả năng mất trắng hoàn toàn. Trên 1.000 hộ dân tại xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) đã bị lũ cô lập. Một số trường học tại địa phương này cho học sinh nghỉ học để chạy lũ. Tại huyện Sông Cầu, 334 ngôi nhà ở xã Xuân Lộc đã bị ngập trong lũ từ 3 giờ ngày 26-11...

Đợt mưa lũ này đã khiến chị Nguyễn Thị Loan (ở thôn 2, xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân) thiệt mạng vì bị lũ cuốn và một ngư dân bị mất tích là anh Đỗ Tùng (SN 1992).

(Theo NLĐ)

Các tin khác
Liệu rau này có đảm bảo VSATTP?

Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát yêu cầu, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cần lập và điều động ngay một tổ công tác “biệt phái” lên 3 tỉnh biên giới Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh để kiểm tra chất lượng rau củ, hoa quả nhập khẩu từ nay đến Tết Nguyên đán.

Bà Lê Thị Hồng Hiệp - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi phát gạo cho bà con nhân dân xã Minh Tiến

YBĐT - Ngày 26/11, Trung tâm hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (Sumdecom) phối hợp với thành viên Tổ chức Cứu trợ khẩn cấp Đức (ĐKH) hỗ trợ khắc phục thiệt hại cơn bão số 4 tại xã Minh Tiến, huyện Trấn Yên (Yên Bái).

Đồng chí An Đình Doanh trao quà cho các em học sinh nghèo vượt khó.

YBĐT - Ngày 26/11, tại Trung tâm hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh Yên Bái, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2008 - cụm các tỉnh Miền núi Tây Bắc.

YBĐT - Trường Tiểu học Trần Phú, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) là một trong những trường được chọn làm điểm triển khai Dự án Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật của Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái năm học 2007 - 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục