Cần phối hợp đồng bộ các biện pháp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là ngành y tế huyện Yên Bình (Yên Bái) đã chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm ngăn chặn sự lây lan và giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS.

Lấy máu làm xét nghiệm HIV tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Bình.
Lấy máu làm xét nghiệm HIV tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Bình.

Địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của người dân về căn bệnh này còn nhiều hạn chế nên huyện Yên Bình đã rất quan tâm đến công tác tuyên truyền. Công tác này được triển khai bằng nhiều hình thức như: hằng năm tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của huyện từ 20 đến 30 lượt và của xã, thị trấn từ 150 đến 200 lượt; tổ chức hội thảo đồng thuận về hoạt động can thiệp giảm tác hại, công tác dự báo phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS; mít tinh nhân Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS ở tất cả các xã, thị trấn. Bên cạnh đó mỗi năm phát từ 3.000 đến 4.000 tờ rơi tuyên truyền về tác hại của việc tiêm chích ma túy, mại dâm. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện xây dựng và biểu diễn văn nghệ với chủ đề phòng, chống HIV/AIDS…

Đồng chí Bùi Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Bình cho biết: “Hiện nay, huyện Yên Bình đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng, chống HIV/AIDS do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban cùng các ngành thành viên. Vừa qua, huyện đã lựa chọn được 4 cộng tác viên, trong đó 2 người làm công tác truyền thông can thiệp giảm thiểu tác hại và 2 giáo dục viên đồng đẳng. Hiện duy nhất có thị trấn Yên Bình được hưởng Dự án Phòng, chống HIV/AIDS do Ngân hàng Thế giới tài trợ”.

Dự án này đi vào hoạt động từ năm 2007 với 5 nội dung chính là: thông tin, giáo dục truyền thông thay đổi hành vi; chương trình can thiệp giảm thiểu tác hại; giám sát HIV/AIDS, theo dõi và đánh giá; chương trình quản lý và điều trị các nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục và tăng cường năng lực hợp tác quốc tế.

Hàng năm dự án đều tổ chức phát bơm kim tiêm sạch, bao cao su cho các đối tượng có nguy cơ cao và truyền thông trực tiếp khoảng 40 buổi cho người nghiện, tiêm chích ma túy; vận động hai nhà hàng nhận bao cao su; thực hiện truyền thông trong các trường học trên địa bàn thị trấn. Đối với các xã, thị trấn khác thì công tác tuyên truyền còn yếu do không có kinh phí, mặt khác do huyện Yên Bình vẫn chưa xây dựng được các mô hình câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS như của thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, hay của huyện Văn Chấn…

Qua thực tế cho thấy, tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS ở một số địa phương trong huyện rất đáng báo động. Trong số 18/26 xã, thị trấn có người nhiễm HIV/AIDS thì thị trấn Yên Bình với 87 trường hợp, thị trấn Thác Bà 39 trường hợp, xã Bảo Ái 28 trường hợp, xã Vĩnh Kiên 20 trường hợp… Số nhiễm HIV/AIDS tập trung nhiều nhất ở lứa tuổi từ 20 đến 35 tuổi, trong đó tỷ lệ nam giới chiếm tới 96,4%. Huyện Yên Bình hiện chỉ có 16 bệnh nhân được điều trị bằng thuốc ARV theo phác đồ của Bộ Y tế.

Tuy hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của huyện Yên Bình đã đạt được một số kết quả nhưng hiện vẫn còn những khó khăn. Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, tập trung vào nhóm nguy cơ cao để mọi người hiểu rõ hơn về tác hại của HIV/AIDS cũng như biết cách phòng chống.

Thạch Phong

Các tin khác
Các học viên đến đào tạo tại Trung tâm có sân bãi luyện tập.

YBĐT - Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, nếu tính trên đầu phương tiện mô tô thì Yên Bái là một trong những địa phương có số vụ TNGT trên đầu phương tiện thấp nhất cả nước. Kết quả đáng mừng này có sự đóng góp không nhỏ của tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm Đào tạo lái xe mô tô trực thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái.

Chiều 27/11, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) khẳng định: Cho đến nay, Cục chưa nhận được thông tin, báo cáo chính thức về việc Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa phát hiện loại virus mới gây hội chứng não cấp tại tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu với báo chí ngày 27-11 nhân đại hội lần 2 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, GS.TS Nguyễn Trọng Nhân, phó chủ tịch hội, cho biết trong bốn năm qua, người dân và tổ chức trong và ngoài nước đã hỗ trợ 86 tỉ đồng thông qua Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS, chiều 29-11 sẽ có khoảng 3.000 thanh, thiếu niên Việt Nam tập hợp tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, hòa mình cùng 50.000 bạn trẻ tại 19 quốc gia khác nhau để cùng lên tiếng chống lại HIV/AIDS trong chương trình "Nhảy múa vì cuộc sống" Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục