Giữ gìn an ninh trật tự ngay từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã Châu Quế Thượng (Văn Yên) đã trực tiếp phối hợp với MTTQ xã và các ngành thành viên kết hợp với các tổ chức cơ sở thôn bản thực hiện phong trào này, nhất là công tác phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau, được nhân dân ủng hộ và thực hiện tốt.

Về các giải pháp chuyên môn Công an xã Châu Quế Thượng đã được Công an huyện phối hợp chặt chẽ chỉ đạo phối hợp với các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện nhiệm vụ với phương châm không tràn lan, mà phải làm từng việc từng bước dứt điểm ở từng thôn, bản. Tích cực điều tra tình hình đời sống của bà con, nắm tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc trong nhân dân từ sản xuất, chăn nuôi, giao khoán đất rừng cho đến việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tập trung bàn biện pháp giải quyết kịp thời không để bức xúc trong nhân dân; khảo sát, lên danh sách cụ thể tình hình thanh niên vi phạm pháp luật, có biểu hiện hư hỏng để giao cho các tổ chức đoàn thể cam kết quản lý giáo dục.

Việc tổ chức triển khai được lồng ghép trong các cuộc họp thôn và trong năm 2008, Công an xã phối hợp với MTTQ và các tổ chức thành viên thông qua việc triển khai Luật Cư trú và Nghị quyết 32 của Chính phủ về một số biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông được 10 buổi với 795 người tham gia.

Bên cạnh tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật, Công an xã còn cùng với các thôn, bản xây dựng các quy ước, hương ước của thôn như: quy ước trong việc cưới, việc tang; quy ước về bảo vệ rừng. Một vấn đề khó khăn mà Công an xã Châu Quế Thượng đang gặp đó là, việc di cư của người Mông ở bản Gò Xoan. Hầu như năm nào cũng có 1-2 hộ di cư vào Tây Nguyên, làm cho công tác quản lý nhân khẩu gặp nhiều khó khăn.

Trước vấn đề đó, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã phối hợp cùng các đoàn thể, tổ chức nhiều cuộc vận động nói chuyện, tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời trong phát triển kinh tế, xã ưu tiên nhiều chương trình, dự án cho thôn này. Những việc làm cụ thể nêu trên đã đem lại hiệu quả thiết thực. Năm 2008 đã không có hộ nào di cư, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Một vấn đề khác đang nổi lên tại Châu Quế Thượng trong vài năm gần đây mà Công an xã đang tập trung giải quyết là nạn say rượu, đánh nhau chủ yếu trong đối tượng thanh niên.

Năm 2008 đã có 8 vụ đánh nhau gây rối trật tự công cộng, tệ nạn trộm cắp vặt và hủy hoại tài sản của người khác như chém trâu bò, gia súc trộm cắp gà, vịt… có chiều hướng gia tăng. Tệ nạn cờ bạc có giảm nhưng vẫn diễn ra với tính chất và quy mô ngày càng tinh vi, phức tạp và diễn ra chủ yếu vào dịp cuối năm. Ông Nguyễn Thế Kỷ-Trưởng Ban Công an xã cho biết: “Trong thời gian tới, đặc biệt là vào dịp tết Nguyên đán, Công an xã sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể bảo đảm an ninh trật tự trong những ngày tết; tăng cường tuần tra, giám sát các đối tượng đã nhiều lần vi phạm; chủ động ngăn chặn ngay khi có dấu hiệu gây rối”.

Ông Đặng Văn Lả - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Lãnh đạo Công an huyện thường xuyên chú trọng đào tạo và rèn luyện lực lượng công an xã, nhất là trong thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân và học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vì vậy, đội ngũ công an xã có 10 người thì tất cả đều có nghiệp vụ khá vững vàng, có nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức tốt.

Bên cạnh đó, chế độ giao ban thông tin tình hình, tuần tra kiểm soát, củng cố đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ an ninh trật tự các thôn bản thường xuyên được chú trọng nên đã phát huy được vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Với những nỗ lực đó, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở xã Châu Quế Hạ đã góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong việc giữ gìn an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển mọi mặt kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương.

 Anh Dũng

Các tin khác

Tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm vào chiều 2-12, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng nhận định dịch lở mồm long móng (LMLM) đang diễn biến rất phức tạp và có nguy cơ lan rộng.

Bộ Nội vụ vừa ban hành danh mục các vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong ngành Tổ chức nhà nước phải thực hiện định kỳ chuyển đổi.

Tuần tra bảo vệ rừng ở Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Hương)

YBĐT - Trong những năm gần đây, với tinh thần quyết tâm bài trừ các tệ nạn ra khỏi cuộc sống cộng đồng, thị trấn Mù Cang Chải (huyện Mù Cang Chải - Yên Bái) đã và đang đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy, đặc biệt, lực lượng Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp sáng tạo nhằm từng bước đẩy lùi loại tệ nạn này.

YBĐT - Các báo cáo của Chính phủ đã chỉ ra sự kỳ thị, phân biệt đối xử làm hạn chế sự tiến bộ của người khuyết tật (NKT). Còn yêu cầu cấp thiết của NKT hiện nay là phải thay đổi thái độ tiêu cực trong xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục