Hội Cựu chiến binh Mù Cang Chải: Giúp nhau nâng cao đời sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Toàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), có 19 tổ cơ sở hội, trong đó có 5 cơ sở hội cơ quan, 14 cơ sở hội xã, thị trấn với 605 hội viên. Là địa bàn miền núi, trên 90% dân tộc Mông, đồi núi dốc, chất đất cằn cỗi nên các hội viên gặp nhiều khó khăn trong sản xuất.

Ông Nguyễn Ngọc Tuyến tổ 4, thị trấn Mù Căng Chải là một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi đang đi thăm ao cá của gia đình.
Ông Nguyễn Ngọc Tuyến tổ 4, thị trấn Mù Căng Chải là một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi đang đi thăm ao cá của gia đình.

Đặc biệt là đầu năm 2008 xảy ra đợt rét đậm, rét hại kéo dài, làm cho hội viên Hội cựu chiến binh toàn huyện bị thiệt hại 123 con gia súc và nhiều diện tích hoa mầu, gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của hội viên. Để tạo điều kiện giúp các hội viên vượt qua khó khăn, ngoài số vốn hội viên đã vay của năm trước, ngay từ đầu năm 2008, Hội Cựu chiến binh huyện đã đứng ra tín chấp gần 3 tỷ đồng vốn vay lãi suất thấp từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để giúp hội viên có vốn phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài ra, để tạo điều kiện giúp các hội viên có vốn vay thuận lợi trong đầu tư cho sản xuất, Hội còn duy trì tốt 48 tổ tiết kiệm vốn vay tại cơ sở và thường xuyên mở lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay, để bảo đảm đồng vốn phát huy hiệu quả.

Nhờ đó, các cấp hội cơ sở đã chủ động được giống, phân bón các loại vật tư nông nghiệp khác cho các hội viên sản xuất vụ đông xuân kịp thời vụ. Để giảm chi phí nhưng năng suất tăng, Hội đã hướng dẫn các cấp hội cơ sở và các hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của từng vùng, từng địa phương. Đi đôi với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hội còn chỉ đạo các hội viên tiếp tục thực hiện tốt việc sửa chữa kênh mương để đảm bảo có đủ nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất cả vụ đông và vụ mùa, không để đất bỏ trống, bỏ hoang. 

Nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình của Hội được triển khai tại cơ sở như: nuôi lợn, trâu, bò, dê và kết hợp sản xuất nông - lâm nghiệp đã cho hiệu quả cao. Nhiều gương làm kinh tế điển hình cũng đã xuất hiện như: hội viên Lý A Chống, Cứ A Vảng, Đỗ Hữu Đức của xã Khao Mang; Giàng A Chinh, Sùng A Lu ở xã Lao Chải; Lù Sú Rùa; Chang A Dê, Sùng A Cớ ở xã Nậm Có; Lý Vảng Chua, Đoàn Mạnh Yên xã Nậm Khắt; Thào Khua Kỷ, Lù Khua Sử xã Púng Luông...

Các hội viên ở Mù Cang Chải cũng luôn đoàn kết giúp đỡ nhau, cùng chia sẻ về vật chất, động viên nhau về tinh thần, thực hiện “Tương thân, tương ái", "Lá lành đùm lá rách” hội viên giàu giúp hội viên nghèo. Mặc dù từ đầu năm 2008 đến nay, trên địa bàn huyện có nhiều đợt rét hại kéo dài và nhiều trận mưa, bão lớn đi qua nhưng cuộc sống của các hội viên vẫn được ổn định.

Do chủ động chỉ đạo của Hội cấp trên, trong việc giúp nhau vượt khó, trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo nên hiện nay các hội viên nghèo đã giảm dần, các hội viên khá và giàu không ngừng tăng lên. Bên cạnh việc tạo điều kiện giúp đỡ các hội viên phát triển kinh tế, Hội còn quan tâm đến việc tổ chức thăm hỏi các hội viên thuộc diện chính sách trong các ngày lễ, ngày tết và động viên giúp đỡ các hội viên nghèo, bệnh tật hoặc khi gặp hoạn nạn…

Thời gian tới, Hội Cựu chiến binh huyện Mù Cang Chải sẽ tổ chức triển khai và chỉ đạo thực hiện tốt đề án trồng cây sả, trồng bạch đàn ở 2 xã khu I và mô hình kinh tế trang trại tổng hợp tại xã Kim Nọi; phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tham gia phong trào hoạt động tình nghĩa, xoá nhà dột nát và xoá đói giáp hạt.

Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng về công tác chống tái trồng cây thuốc phiện, quán triệt không hội viên nào được tham gia mua bán, sản xuất, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý để nâng cao cuộc sống của gia đình hội viên.

 Sùng Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Là lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã Châu Quế Thượng (Văn Yên) đã trực tiếp phối hợp với MTTQ xã và các ngành thành viên kết hợp với các tổ chức cơ sở thôn bản thực hiện phong trào này, nhất là công tác phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau, được nhân dân ủng hộ và thực hiện tốt.

Tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm vào chiều 2-12, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng nhận định dịch lở mồm long móng (LMLM) đang diễn biến rất phức tạp và có nguy cơ lan rộng.

Bộ Nội vụ vừa ban hành danh mục các vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong ngành Tổ chức nhà nước phải thực hiện định kỳ chuyển đổi.

Tuần tra bảo vệ rừng ở Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Hương)

YBĐT - Trong những năm gần đây, với tinh thần quyết tâm bài trừ các tệ nạn ra khỏi cuộc sống cộng đồng, thị trấn Mù Cang Chải (huyện Mù Cang Chải - Yên Bái) đã và đang đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy, đặc biệt, lực lượng Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp sáng tạo nhằm từng bước đẩy lùi loại tệ nạn này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục