Mù Cang Chải: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cần đồng bộ và rộng khắp

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải và Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái về phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ, trong 5 năm qua hai ngành đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, trình độ nhận thức cho phụ nữ cũng như nhân dân trên địa bàn nói chung.

Hình thức tuyên truyền miệng giúp đồng bào Mông - Mù Cang Chải dễ hiểu và thực hiện theo pháp luật hiệu quả nhất.
Hình thức tuyên truyền miệng giúp đồng bào Mông - Mù Cang Chải dễ hiểu và thực hiện theo pháp luật hiệu quả nhất.

Để chương trình phối hợp được triển khai hiệu quả Hội Phụ nữ và Phòng Tư pháp huyện đã thống nhất xây dựng nội dung chương trình và kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng ngành, phù hợp với địa bàn cơ sở để chỉ đạo các cấp hội cũng như ban tư pháp xã thực hiện. Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho chị em, Hội Phụ nữ huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ tư pháp cơ sở tổ chức truyền thông lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, toạ đàm, sơ, tổng kết. Tổng số đã có 36.000 lượt cán bộ, hội viên, nữ công nhân viên chức lao động được phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, trợ giúp pháp lý.

Hội phụ nữ các cấp tích cực tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho chị em và nhân dân trong huyện tham gia vào các phong trào phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội tại địa bàn dân cư. Hội phụ nữ cấp cơ sở đã tập trung tuyên truyền đậm nét về Luật Dân sự, Hình sự, Lao động, Hôn nhân và gia đình, Đất đai, Thuế, Khiếu nại tố cáo... Thông qua đó giúp chị em biết vận dụng các kiến thức pháp luật vào cuộc sống, giảm bớt vi phạm pháp luật, tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Để hạn chế các tệ nạn xã hội và tội phạm phát sinh từ gia đình, Hội Phụ nữ huyện đã thành lập được 5 câu lạc bộ phòng chống ma tuý tại các xã Púng Luông, Dế Xu Phình, Chế Cu Nha, Lao Chải, Kim Nọi và 4 câu lạc bộ “Phụ nữ với kiến thức pháp luật” tại Dế Xu Phình, Chế Cu Nha, Lao Chải và Hồ Bốn, mỗi câu lạc bộ có từ 20 – 40 thành viên tham gia.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ huyện cũng đã chỉ đạo 100% các cơ sở hội bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ khi bị xâm hại cũng như tuyên truyền để chị em có ý thức phòng ngừa tội phạm, các tệ nạn xã hội và biết tự bảo vệ mình trước các âm mưu và hành động xâm hại; tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện "4 không" với ma tuý, thuốc phiện, đặc biệt là vận động các gia đình không cưới hỏi con khi chưa đủ tuổi kết hôn...

Thông qua các hoạt động phối hợp đã góp phần tích cực nâng cao kiến thức pháp luật cũng như ý thức chấp hành pháp luật của phụ nữ và nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, với những đặc thù của một huyện vùng cao, tập trung chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông như Mù Cang Chải thì tình trạng vi phạm pháp luật vì thiếu hiểu biết vẫn khá phổ biến.

Chị Sùng Thị Sày - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện cho biết: “Ở Mù Cang Chải tình trạng vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình vẫn còn, chủ yếu là nạn tảo hôn. Nhiều trường hợp mặc dù Hội đã kịp thời nắm bắt thông tin từ cơ sở để phối hợp cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động nhưng cũng không thành. Trường hợp ở Khao Mang là một ví dụ. Người con gái đủ tuổi kết hôn, người con trai chưa đủ tuổi, sau khi được tuyên truyền, vận động bố mẹ hai bên đã hiểu và không làm đám cưới nữa nhưng người con trai tự đi kéo vợ về nhà. Trong khi phong tục của người Mông, nếu đã kéo vợ về nhà thì gia đình phải làm đám cưới, và cuối cùng đám cưới tảo hôn vẫn xảy ra. Hay có trường hợp do chưa đủ tuổi kết hôn, bố mẹ ngăn cấm đã cùng ăn lá ngón tự tử...”.

Qua đó, có thể thấy rằng công tác tuyên truyền, vận động ở đây còn rất nhiều khó khăn cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, nhất là sự phối kết hợp của các cấp ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể một cách thực sự đồng bộ và rộng khắp thì mới có thể hạn chế được thấp nhất tình trạng vi phạm pháp luật trong cộng đồng dân cư ở vùng cao.

Ngọc Tú

Các tin khác

YBĐT - Bước vào thực hiện xây dựng chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở, xã Yên Bình (Yên Bình - Yên Bái) mới chỉ có 44,9% số thanh thiếu niên tuổi từ 15 - 18 tốt nghiệp trung học cơ sở, trong khi tỷ lệ tối thiểu để đạt chuẩn là 80%. Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục trung học cơ sở của xã đã đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ này.

Nhờ được vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhiều gia đình ở Mường Lò đã mua được máy móc làm dịch vụ chế biến nông sản.
(Ảnh: Nguyễn Đức Phương)

YBĐT - Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Văn Chấn (Yên Bái) đã đạt được một số kết quả trong công tác xoá đói giảm nghèo.

Theo bản tin phát lúc 9 giờ 30 hôm nay, 4-12, của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều và đêm nay bộ phận không khí lạnh sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc nước ta nên ở Bắc Bộ có mưa vài nơi, các tỉnh ven biển Trung Bộ có mưa và có nơi mưa vừa

Tin từ Cục Quản lý lao động nước ngoài (QLLĐNN) ngày 3.12 cho biết, Chính phủ Qatar đã thông báo với Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar ngừng gia hạn visa cho LĐ Việt Nam, cho dù LĐ Việt Nam chưa kết thúc hợp đồng 2 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục