Khẩn trương xây dựng giới hạn an toàn của mê-la-min trong thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/12/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 7-12, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, trước tình hình Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra khuyến nghị giới hạn an toàn của mê-la-min đối với cơ thể người ở mức 0,2 mg mê-la-min/kg thể trạng, Bộ Y tế Việt Nam cũng đang chuẩn bị các bước đầu tiên nhằm xây dựng giới hạn an toàn của mê-la-min trong thực phẩm tại Việt Nam.

Trứng là một trong những mặt hàng có nguy cơ nhiễm mê-la-min.
Trứng là một trong những mặt hàng có nguy cơ nhiễm mê-la-min.

Tuy nhiên, cũng theo ông Khẩn, đây không phải là mức an toàn trong thực phẩm. Có thể nhiều nước sẽ áp dụng luôn ngưỡng giới hạn này, nhưng Việt Nam sẽ thận trọng trong việc tìm ngưỡng giới hạn của mình. Hiện nay, trong điều kiện kỹ thuật của mình, việc tiến hành các thử nghiệm lâm sàng nhằm tìm ngưỡng giới hạn an toàn với mê-la-min riêng cho Việt Nam là khó khăn, nhưng Bộ Y tế sẽ tính toán kỹ giới hạn an toàn hàng ngày/người trên các loại thực phẩm có nguy cơ có mê-la-min, trước khi chính thức công bố ngưỡng giới hạn.

Do đó, trước mắt, chưa thể nói được thời điểm công bố ngưỡng giới hạn an toàn của mê-la-min là bao giờ. Và, nếu ban hành ngưỡng an toàn cho người, cũng cần có  tiêu chuẩn riêng cho trẻ em, bởi đây là lứa tuổi khác biệt với người trưởng thành về nhu cầu dinh dưỡng, cơ chế hấp thụ.

Ông Khẩn cũng cho biết thêm, không chỉ có sản phẩm sữa, mà nhiều loại mặt hàng khác có nguy cơ nhiễm mê-la-min như bột mì, nước mắm, trứng, bột trứng, bột cá, sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa...

Việt Nam đã xét nghiệm nhiều sản phẩm nhóm này nhưng ngoài 29 sản phẩm sữa, bánh kẹo có sử dụng nguyên liệu sữa nhiễm mê-la-min, chưa phát hiện tình trạng nhiễm mê-la-min ở nhóm sản phẩm còn lại.

 Còn về một số khiếu nại liên quan kết quả xét nghiệm thời gian qua, các mẫu khiếu nại sẽ được kiểm chứng bởi labo trọng tài (hiện đã có 3 labo đặt tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội). Trong trường hợp chính labo trọng tài cũng chưa đưa ra kết quả thuyết phục, sẽ tiếp tục lấy kết quả xét nghiệm thêm từ 2 labo khác. Tuy nhiên, các mẫu xét nghiệm phải được lấy cùng một lô.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

Tin từ Sở Xây dựng Bạc Liêu ngày 6.12, ông Trần Trinh Đức - con trai của "công tử Bạc Liêu" Trần Trinh Huy (hiện đang cư ngụ tại TP.HCM) vừa gửi đơn đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu xem xét hỗ trợ cấp một căn nhà cho gia đình để ổn định cuộc sống và có điều kiện thờ cúng ông bà ở quê hương.

Hiệp định miễn thị thực giữa Việt Nam và Campuchia chính thức có hiệu lực từ ngày 4/12 là bằng chứng khẳng định quan hệ láng giềng giữa hai nước đang có những bước phát triển tốt đẹp.

Tập huấn an toàn vệ sinh lao động cho nông dân vùng trọng điểm/ Huyện Văn Yên: Hội thi thanh niên với công tác phòng chống HIV/AIDS/ Lục Yên: 17.200 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa

Từ ngày 1/7/2009, người Việt Nam đã nhập quốc tịch nước ngoài nhưng vẫn mong muốn được trở thành công dân Việt Nam sẽ được đáp ứng. Đây là điểm mới trong Luật Quốc tịch vừa được Văn phòng Chủ tịch nước công bố sáng nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục