Họ giáo thị trấn Yên Thế: Góp sức xây dựng đời sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Họ giáo thị trấn Yên Thế (Lục Yên - Yên Bái) có 65 hộ giáo dân, 205 nhân khẩu nằm rải đều trên 17 tổ dân phố và 3 thôn của thị trấn. Thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, những năm qua bà con giáo dân thị trấn Yên Thế luôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, gương mẫu thực hiện tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo với phương châm "Sống phúc âm trong lòng dân tộc" thể hiện bằng việc sống “tốt đời, đẹp đạo, kính Chúa yêu nước”.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động đến với bà con giáo dân thị trấn Yên Thế như một luồng gió mới. Tiêu chí Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, chăm ngoan luôn được các gia đình phấn đấu thực hiện tốt. Hàng năm, 100% trẻ em đều được đến trường, trong đó có 80% học sinh đạt học lực khá, giỏi và đã có nhiều em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; 100% con em giáo dân trong giáo không mắc các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút, mại dâm. Hàng năm, qua bình bầu tại các tổ dân phố 100% các gia đình giáo dân đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Theo thông lệ, vào "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc" ở khu dân cư hàng năm, họ giáo thị trấn Yên Thế đều tổ chức gặp mặt biểu dương những gia đình văn hóa tiêu biểu để bà con giáo dân cùng học tập. Cùng với việc chăm lo xây dựng đời sống văn hóa, phong trào phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cũng được bà con giáo dân gương mẫu đi đầu thực hiện. Từ chăn nuôI, sản xuất đã xuất hiện nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi có thu nhập khá từ 10 đến 20 triệu đồng/người/năm như gia đình ông Bùi Minh Tùy, chị Đoàn Thị Hoa, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Trung Nhân ở thôn Cốc Há và đặc biệt đã có 3 hộ giáo dân thành lập được doanh nghiệp tư nhân với mức vốn từ 2 tỷ đến 5 tỷ đồng, như doanh nghiệp chế tác đá quý của anh Đoàn Văn Oanh, Đoàn Văn Trang; doanh nghiệp mây tre đan xuất khẩu của anh Đoàn Văn Toản đã giải quyết việc làm cho hơn 50 người khuyết tật và hàng trăm lao động trong vùng. Hàng tuần các giáo dân ở đây đều tự nguyện đóng góp 500 đồng vào quỹ Bác ái của giáo họ. Từ nguồn quỹ này, mỗi năm bà con đã ủng hộ hàng chục triệu đồng để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn ở địa phương. Đến nay, 100% số hộ giáo viên ở thị trấn Yên Thế đã thoát nghèo, không còn hộ nhà dột nát.

Việc khơi dậy và phát huy mọi nguồn lực từ mỗi hộ giáo dân đã tạo được những bước chuyển căn bản trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, cải thiện đáng kể đời sống vật chất, tinh thần góp phần xóa đói giảm nghèo, củng cố vững chắc niềm tin của bà con giáo dân đối với việc chấp hành  Pháp lệnh Tín ngưỡng - Tôn giáo của Đảng và Nhà nước.

Lưu Đức Huấn

Các tin khác

Đối tượng của BHTN là công dân Việt Nam giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; HĐLĐ, HĐLV không xác định thời hạn với người sử dụng lao động...

Đường Nguyễn Hữu Cảnh biến thành sông sáng 15/12.

Ngay sáng sớm ngày 15/12, nước bắt đầu trồi lên từ các cống, vượt qua đê, phá vỡ bờ bao làm nhiều tuyến đường ngập sâu, khu vực ngoại thành nước làm ngập hàng trăm nhà dân. Thiết lập kỷ lục mới 1,55m (so với 1,54 m cao nhất trong 49 năm), triều cường một lần nữa tấn công người dân Sài Gòn.

Tin từ Bộ GDĐT ngày 14.12 cho biết, trong Dự thảo chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2008 - 2020, bộ đã giới thiệu đề án 4 trường đại học mô hình mới.

Năm 2012 sẽ hoàn thành việc hỗ trợ người nghèo về nhà ở trên toàn quốc

Mức hỗ trợ xây dựng nhà ở từ ngân sách cho các hộ nghèo là 6 triệu đồng/hộ, riêng những hộ cư trú tại các vùng khó khăn sẽ được hỗ trợ thêm 1 triệu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục