Nhịp sống mới ở bản Thái Kim Nọi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm ở trung tâm thị trấn Mù Cang Chải, một bản người Thái với những nếp nhà sàn đơn sơ, gọn gàng như được xếp ngay ngắn cạnh nhau, tạo nên một bức tranh bản làng bình yên, thơ mộng. Đó là bản Thái Kim Nọi với 69 hộ dân và 301 khẩu. Trước kia bản Thái Kim Nọi thuộc xã Kim Nọi, nhưng khi mở rộng thị trấn bản được tách về thị trấn, nay là tổ nhân dân số 9 và số 10.

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, được sự chỉ đạo của các cấp uỷ chính quyền, đồng bào ở bản Thái Kim Nọi đã đồng lòng quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu để xây dựng bản văn hoá. Để xoá đói, giảm nghèo, nhiều hộ đã khai phá đất hoang tận dụng trồng lúa nước và cây hoa màu.

Đến nay, diện tích lúa nước của người dân bản Kim Nọi là 20ha chiếm 67% diện tích lúa nước của thị trấn. Bà con đã áp dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất nên năng suất cây trồng, vật nuôi của bà con ngày càng tăng cao. Từ năm 2001, được sự vận động, giúp đỡ của các cấp chính quyền người dân bản Thái Kim Nọi đã làm 2 vụ lúa/năm, năng suất trung bình 50 tạ/ha.

Cùng với 2 vụ lúa, người dân còn trồng khoảng 10ha rau màu, cung cấp rau xanh cho thị trấn; mô hình nuôi cá ruông phát huy hiệu quả. Hệ thống chuồng trại chăn nuôi của nhiều gia đình đã được xây kiên cố, hợp vệ sinh. Bình quân mỗi hộ nuôi từ 1- 2 con trâu, 2- 3 con lợn thịt. Bên cạnh đó, HTX khai thác vật liệu xây dựng suối Nậm Kim ra đời giải quyết việc làm cho 30 lao động trong bản, với thu nhập bình quân 1,2 triệu đồng/ người/ tháng.

Với bản chất chăm chỉ, cuộc sống của người Thái ở bản Kim Nọi đang ngày được cải thiện, đời sống được nâng lên, số hộ nghèo của bản giảm còn 13hộ. Đời sống tinh thần theo đó cũng được cải thiện, phong tục tập quán đã thay đổi nhiều, việc ma chay cưới xin đã thực hiện nếp sống mới, trên 60% hộ gia đình có tivi cũng đã tăng đáng kể. Đã nhiều năm nay, ở bản không có trường hợp sinh con thứ 3, không phát sinh đối tượng nghiện. Đây là điều kiện cơ bản để người dân bản Kim Nọi xóa nghèo bền vững. Cũng nhiều năm nay, 100% trẻ học lớp 1 đúng độ tuổi, 98% trẻ hoàn thành chương trình bậc tiểu học; 97% học sinh hoàn thành chương trình THCS. Hiện nay, ở bản có nhiều người đi học Đại học, cao đẳng… Sau khi tốt nghiệp các em về công tác tại thị trấn, tại huyện, có em là cô giáo, có em là cán bộ y tế...

Trong bản hiện có một đội văn nghệ với 10 diễn viên và nghệ nhân, sinh hoạt đều đặn tại Nhà văn hóa thôn. Qua đó, những làn điệu dân ca, những điệu xòe, làn điệu then được duy trì bảo tồn và đó cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi dịp tết của dân tộc, những ngày lễ của đất nước. Bên cạnh đó, 2 đội văn nghệ của Đoàn thanh niên tổ 9 và tổ 10 sẽ là những hạt nhân tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc mình.

Nhìn con đường bê tông kiên cố sạch đẹp này, mới thấy nếp suy nghĩ của người dân bản Thái Kim Nọi đã thay đổi nhiều. Bởi hơn 6.000m2 đường bê tông nội thôn với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng do 100% người dân đóng góp. Con đường được làm nên từ lòng dân, từ mong muốn xây dựng cuộc sống tốt hơn. Từ đây đi lại trong thôn dễ dàng hơn, đường từ nhà này sang nhà khác cũng thuận tiện sạch sẽ hơn.

Bản làng bình yên, cái đói cái khổ được đẩy lùi. Những kết quả đạt được không chỉ là sự thay đổi trong đời sống, mà đó còn là sự thay đổi trong suy nghĩ của người dân nơi đây. Một nhịp sống mới ở bản Thái Kim Nọi đang hình thành.

Thanh Ba

Các tin khác
Phụ nữ xã Khánh Hòa (Lục Yên) trồng rau sạch cung cấp cho thị trường trong huyện. (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Hội Phụ nữ xã Phan Thanh, huyện Lục Yên (Yên Bái) có 256 hội viên sinh hoạt ở 8 chi hội cơ sở. Nhờ tích cực tham gia sinh hoạt xây dựng hội vững mạnh nên những năm qua, tổ chức hội phụ nữ của xã vùng sâu này đã thu được những thành tích đáng kể trong các hoạt động phong trào công tác hội.

Cán bộ tín dụng Ngân hàng CSXH tỉnh thường xuyên đến tận thôn bản triển khai ký kết hợp đồng ủy thác cho hội viên nông dân vay.(Ảnh: M.A)

YBĐT - Cùng đi với anh Đặng Đình Minh - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình tới thăm các hộ gia đình ở xã Phúc Ninh vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) mới thấy được người dân nói chung và chị em phụ nữ nói riêng quý trọng đồng vốn chính sách của Chính phủ biết nhường nào.

Ngày 18/12, Bộ y tế đã có công văn 8579/BYT gửi Sở Y tế 63 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương hướng dẫn cụ thể để giải tỏa cho các doanh nghiệp có lượng sữa nhiễm melamine, sữa không đảm bảo vệ sinh đã bị thu hồi đợt tháng 10 vừa qua nhằm sớm ổn định thị trường sữa và khôi phục sản xuất.

Nông dân xã Vũ Linh (huyện Yên Bình) chăm sóc hoa cúc để kịp thời phục vụ tết Nguyên đán Kỷ Sửu.
(Ảnh: H.N)

YBĐT - Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái đã diễn ra Hội thi “Tập huấn viên cơ sở giỏi tỉnh Yên Bái lần thứ I năm 2008". Hội thi là dịp để cán bộ khuyến nông có cơ hội tìm hiểu, trao đổi kiến thức kỹ năng và kinh nghiệm trong công tác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục