Văn Yên: Nỗ lực triển khai Đề án kiên cố hoá giai đoạn II (2008-2012)

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Đề án kiên cố hoá trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn II (2008- 2012), năm 2008, huyện Văn Yên (Yêm Bái) được phê duyệt xây dựng 87 phòng học với kinh phí 14 tỷ 367 triệu đồng, 77 phòng công vụ cho giáo viên với kinh phí 2 tỷ 359 triệu đồng.

Chương trình kiên cố hóa giai đoạn II (2008 - 2012) triển khai thi công 4 phòng học khép kín tại trường Mầm non xã Mậu Đông
Chương trình kiên cố hóa giai đoạn II (2008 - 2012) triển khai thi công 4 phòng học khép kín tại trường Mầm non xã Mậu Đông

Trong đó, các hạng mục đầu tư xây dựng phòng học, nhà công vụ cho giáo viên thuộc giáo dục mầm non, tiểu học gồm 16 hạng mục công trình thuộc 15 đơn vị do UBND huyện làm chủ đầu tư; THCS gồm 14 hạng mục công trình thuộc 13 đơn vị do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư.

Để Đề án kiên cố hoá được bảo đảm tiến độ và triển khai hiệu quả, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo Đề án kiên cố hoá giai đoạn II và Ban chỉ đạo “Quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo thời kỳ 2008 - 2015; định hướng 2020”. Bên cạnh đó, huyện Văn Yên đã yêu cầu tất cả các điểm được đầu tư kiên cố hoá giai đoạn II phải có đầy đủ diện tích và giấy tờ sử dụng đất; phải được quy hoạch mặt bằng tổng thể, đồng thời phải chuẩn bị mặt bằng trước khi đầu tư...

Đến ngày 14/11, tại huyện Văn Yên đã có 11/16 hạng mục công trình thuộc 15 đơn vị do UBND huyện làm chủ đầu tư đã có giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất, có sơ đồ tạm cấp, quy hoạch mặt bằng tổng thể; có mặt bằng được thiết kế và bàn giao cho các nhà thầu tiến hành thi công, bảo đảm đúng tiến độ, phần lớn các công trình đã xây như: Trường Mầm non Đông Cuông đầu tư 4 phòng khép kín với số vốn gần 1 tỷ đồng; Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đầu tư 2 phòng với số vốn 220 triệu đồng… Nhà công vụ cho giáo viên đang được triển khai ở Trường Mầm non Mỏ Vàng (2 phòng); Trường Mầm non Lang Thíp (3 phòng); Trường Tiểu học Nà Hẩu (5 phòng)… Còn lại 5 công trình có số vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng, để bảo đảm đúng tiến độ, Ban chỉ đạo Đề án đang gấp rút chuẩn bị hồ sơ đấu thầu và dự kiến trước 20/12 tất cả công trình đủ thủ tục và triển khai thi công.

Có thể nói, đến thời điểm trung tuần tháng 12/2008, Đề án đã được triển khai đúng yêu cầu và bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Đề án kiên cố hoá trường lớp học, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn II (2008 - 2012) ở các điểm trường tại huyện Văn Yên cũng gặp không ít khó khăn như: quá trình triển khai Đề án chưa được tạm ứng vốn nên khó khăn trong triển khai thi công; công trình trên 1 tỷ đồng chưa được phê duyệt làm ảnh hưởng đến tiến độ; ở các xã vùng sâu, giải phóng mặt bằng thì kinh phí lớn và nguồn đóng góp của nhân dân lại quá ít nên gặp nhiều khó khăn; một số cơ sở trường học chưa đảm bảo yêu cầu cho việc đầu tư do thiếu giấy chứng nhận quyền sử dụng quỹ đất; các thủ tục, quy trình thực hiện việc chuẩn bị đầu tư, việc lập thiết kế, báo cáo kỹ thuật của các đơn vị tư vấn, phê duyệt của các cơ quan chức năng còn chậm và chưa đáp ứng tiến độ thời gian thực hiện theo kế hoạch của đề án; các địa phương cũng chưa có kế hoạch và các giải pháp cụ thể để đảm bảo quỹ đất cho các trường và nhà công vụ của giáo viên trên địa bàn; vốn đầu tư để triển khai Đề án kiên cố hoá trường lớp học lại có sự chênh lệch tương đối cao so với số vốn bàn giao ban đầu...

Với ý nghĩa lớn lao trong công tác phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, cũng như trong việc hoàn thiện cở sở vật chất, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh, trong thời gian tới, để Đề án kiên cố hoá trường lớp học giai đoạn II (2008- 2012) tại Văn Yên mang lại hiệu quả cao hơn nữa thì Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho Ban chỉ đạo Đề án xây dựng kế hoạch đầu tư cho cả giai đoạn và cụ thể từng năm.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo của huyện cần chuẩn bị cho việc đầu tư được triển khai nhanh, đảm bảo đúng thời gian kế hoạch, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các điểm trường có đủ thủ tục hồ sơ; rà soát cụ thể về hiện trạng, hỗ trợ kinh phí san tạo mặt bằng; sơ đồ mặt bằng cụ thể; chỉ đạo các đơn vị được đầu tư cam kết việc giải phóng mặt bằng trước khi vào đầu tư...

Năm 2009, căn cứ nhu cầu cụ thể các cơ sở trường trên địa bàn huyện, Ban chỉ đạo huyện tiếp tục lập kế hoạch đầu tư 105 phòng học, 71 nhà công vụ với số vốn ước là 41 tỷ 717 triệu đồng.

Trần Minh

Các tin khác

Sáng sớm nay (22/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi phía đông Bắc Bộ.

Cán bộ Sudecom tuyên truyền cho chị em phụ nữ kiến thức phòng chống bạo lực gia đình.

YBĐT - Vừa qua, Trung tâm hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (Sudecom) đã tổ chức lễ tổng kết Dự án “Phòng, chống bạo lực gia đình, HIV-AIDS và chăm sóc phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình tại phường Yên Thịnh và xã Tân Thịnh – thành phố Yên Bái – tỉnh Yên Bái” do tổ chức Bánh mỳ Thế giới tài trợ.

Đào rừng Sapa chảy về xuôi.

Gần Tết, ở Sapa (Lào Cai), người ta chặt hạ cây đào chẳng khác gì "lâm tặc". Một cây đào mốc “có dáng” giá lên tới 7-8 triệu đồng, cành trung bình từ 2 đến 2,5 triệu đồng.

Tại Quyết định số 1803/QÐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp không thu tiền một số loại vaccine thuộc hàng dữ trữ quốc gia hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục