Sau một năm thực hiện phòng chống bạo lực gia đình thuộc dự án SUDECOM

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm gần đây, tình trạng ly hôn ở thành phố Yên Bái ngày càng có chiều hướng gia tăng, trong đó có nguyên nhân cơ bản là do tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ).

Cán bộ, hội viên đang trao đổi kinh nghiệm phòng, chống bạo lực gia đình.
Cán bộ, hội viên đang trao đổi kinh nghiệm phòng, chống bạo lực gia đình.

Tại phường Yên Thịnh có 117 vụ ly hôn thì trên 77% do BLGĐ và xã Tân Thịnh có 36 vụ ly hôn thì trên 88% liên quan đến BLGĐ. Để giảm thiểu tình trạng này, cùng với các cấp, các ngành, Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) đã triển khai làm điểm Dự án “Hỗ trợ nâng cao kiến thức phòng, chống BLGĐ, HIV/AIDS và chăm sóc phụ nữ là nạn nhân của BLGĐ" tại phường Yên Thịnh và xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Mục tiêu, nhằm nâng cao nhận thức, năng lực cho lãnh đạo nòng cốt các cấp, các ngành, phụ nữ bị BLGĐ và cộng đồng cấp thôn, tổ về giới, bình đẳng giới, BLGĐ, phòng chống buôn bán phụ nữ, mại dâm, HIV/AIDS, các kiến thức về luật pháp liên quan đến quyền phụ nữ. Trong một năm triển khai dự án, Ban điều hành dự án các cấp đã tổ chức được 18 lớp tập huấn cho 540 lượt người về các nội dung, điều luật liên quan.

Bên cạnh đó, Trung tâm SUDECOM phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về kiến thức BLGĐ và phòng, chống HIV/AIDS tới 100% hộ gia đình trên địa bàn dự án. Mặt khác, nhằm giúp các nạn nhân của BLGĐ được cởi mở, tin cậy, dám nói lên sự thật thì Trung tâm đã thành lập thử nghiệm phòng tư vấn, các nhóm tư vấn chăm sóc được duy trì và hoạt động và đã tư vấn được 126 lượt người và cấp thuốc cho 68 lượt người.

Dự án đã trang bị tủ thuốc và một số dụng cụ y tế ban đầu cho hai xã, phường trên địa bàn dự án. Ban điều hành dự án các cấp đã phối hợp tổ chức được 4 lớp tập huấn cho 105 lượt người về nội dung: phương pháp làm việc với nạn nhân BLGĐ; tìm hiểu về tác hại của BLGĐ; Luật Bình đẳng giới; kỹ năng truyền thông và chuyển đổi hành vi thông qua hình thức nghệ thuật. Đặc biệt, tổ chức được hai lớp tìm hiểu tác hại BLGĐ cho 60 nam giới “người trong cuộc” tham gia. Từ đó, nhận thức tác hại của bạo lực và những việc gây ra BLGĐ là vi phạm pháp luật và có chuyển đổi hành vi cần thiết.

Không chỉ vậy, để những nạn nhân của BLGĐ có hoàn cảnh khó khăn nhanh chóng được ổn định cuộc sống, có việc làm, Ban điều hành dự án của Trung tâm đã phối hợp ban điều hành dự án các cấp tổ chức 5 lớp tập huấn cho 130 nạn nhân BLGĐ và phụ nữ đặc biệt khó khăn của 2 địa bàn thực hiện dự án về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa; kỹ thuật chăn nuôi; khởi sự kinh doanh và kỹ năng bán hàng hiệu quả. Từ đó, chị em có thể vận dụng những kiến thức đã học được vào thực tế cuộc sống và đã mang lại hiệu quả khả quan. Ngoài ra, các hộ gia đình là nạn nhân của BLGĐ và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn dự án được hỗ trợ 2 triệu đồng vốn để phát triển các mô hình nuôi gà. Hiện nay, các mô hình đã cho thu nhập, do đó đã giảm bớt phần nào những khó khăn và BLGĐ tại các hộ được dự án hỗ trợ.

Cùng với đó, để dự án mang lại hiệu quả cao hơn nữa, cần nâng cao năng lực quản lý phát triển cộng đồng bền vững của đội ngũ cán bộ nòng cốt xã, phường, thôn, tổ, cán bộ Trung tâm SUDECOM. Năm 2008, Ban điều hành dự án của Trung tâm còn phối hợp với ban điều hành dự án các cấp tổ chức 1 lớp tập huấn về kiến thức quản lý dự án cho 30 người là cán bộ điều hành dự án các cấp. Bên cạnh đó, trang bị cho Ban điều hành dự án phường Yên Thịnh và xã Tân Thịnh một tủ đựng tài liệu và 25 đầu sách với 120 cuốn sách về các kiến thức phục vụ truyền thông, tư vấn…

Sau một năm thực hiện triển khai dự án, tình trạng BLGĐ của hai xã, phường trên địa bàn dự án phường Yên Thịnh và xã Tân Thịnh đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều phụ nữ là nạn nhân của BLGĐ đã dám nói lên sự thật về tình trạng BLGĐ của mình và đã có nhiều cặp vợ chồng được tư vấn quay về chung sống với nhau hạnh phúc.

Minh Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Việc xây dựng môi trường văn hóa đã được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Yên Bái coi là nội dung, chỉ tiêu phong trào thi đua quyết thắng. Các nội dung của cuộc vận động được triển khai toàn diện, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy lực lượng vũ trang hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đạt được những tiêu chuẩn đã đề ra.

Chương trình kiên cố hóa giai đoạn II (2008 - 2012) triển khai thi công 4 phòng học khép kín tại trường Mầm non xã Mậu Đông

YBĐT - Thực hiện Đề án kiên cố hoá trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn II (2008- 2012), năm 2008, huyện Văn Yên (Yêm Bái) được phê duyệt xây dựng 87 phòng học với kinh phí 14 tỷ 367 triệu đồng, 77 phòng công vụ cho giáo viên với kinh phí 2 tỷ 359 triệu đồng.

Sáng sớm nay (22/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi phía đông Bắc Bộ.

Cán bộ Sudecom tuyên truyền cho chị em phụ nữ kiến thức phòng chống bạo lực gia đình.

YBĐT - Vừa qua, Trung tâm hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (Sudecom) đã tổ chức lễ tổng kết Dự án “Phòng, chống bạo lực gia đình, HIV-AIDS và chăm sóc phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình tại phường Yên Thịnh và xã Tân Thịnh – thành phố Yên Bái – tỉnh Yên Bái” do tổ chức Bánh mỳ Thế giới tài trợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục