Yên Bái: Kết quả thanh tra năm 2008 nhiều tỷ đồng sai phạm ở các lĩnh vực

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - 150 cuộc thanh tra năm 2008 của Thanh tra Nhà nước tỉnh Yên Bái gồm 2 chuyên đề chính: thanh tra ngành thuế và thanh tra việc xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bước đầu đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Yên Bái tích cực kiểm tra hàng kém chất lượng, hàng lậu trong dịp giáp tết 2009.
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Yên Bái tích cực kiểm tra hàng kém chất lượng, hàng lậu trong dịp giáp tết 2009.

Ngoài ra, qua việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, cũng đã phát hiện nhiều tổ chức, cá nhân có vi phạm về tài chính trị giá hàng tỷ đồng. Công tác chống tham nhũng, buôn lậu, thực hành tiết kiệm phát hiện nhiều khoản chi trùng, chi sai chế độ làm thất thoát hàng chục tỷ đồng tiền của Nhà nước. Hiện nay, các vụ việc sai phạm đã và đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Nhằm thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, chống lãng phí, ngay từ đầu năm 2008, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác chống tham nhũng, buôn lậu, thực hành tiết kiệm tới toàn thể cán bộ lãnh đạo chủ chốt các sở, ban ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Mục tiêu nhằm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện công tác cải cách hành chính, tạo sự đổi mới rõ rệt trong đội ngũ cán bộ công chức Nhà nước trong thực hiện kỷ cương, liêm chính.

 Qua kiểm tra, đa phần các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm và thực hiện tốt. Tuy nhiên, còn không ít cơ quan, đơn vị vẫn còn một số cán bộ, đảng viên thoái hoá biến chất, vụ lợi cá nhân làm thất thoát tiền của Nhà nước. Trong công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, các cấp trong tỉnh đã xem xét giải quyết 281/309 đơn, đạt 91%; số đơn thư còn lại đang tiếp tục giải quyết.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các ngành chức năng đã có kết luận xử lý các tổ chức, các cá nhân vi phạm, trả lại quyền và lợi ích cho nhân dân và người lao động trong các doanh nghiệp trị giá 1 tỷ 104,5 triệu đồng gồm: giải quyết trả lại tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho nhân dân 480 triệu 519 ngàn đồng; thu hồi tiền hỗ trợ chăn nuôi, tiền điện, tiền thuỷ lợi phí do UBND cấp xã, phường quản lý yếu kém làm thất thoát  trên 113 triệu đồng; thu hồi tiền vi phạm do quản lý, sử dụng lấn chiếm, bán đất trái phép trên địa bàn một số xã, phường là 229 triệu 873 ngàn đồng; kết luận trả cho người lao động là công nhân của một số công ty, lâm trường tiền nghỉ chế độ trên 281 triệu đồng.

Thông qua công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, kết hợp với nhiệm vụ thanh tra kinh tế – xã hội, thanh tra phòng chống tham nhũng, Thanh tra tỉnh còn tiến hành 150 cuộc thanh tra tập trung vào 2 chuyên đề chính do Chính phủ yêu cầu gồm: thanh tra ngành thuế và thanh tra việc xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua đó phát hiện 26 doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế với Nhà nước, đã xử lý thu hồi cho ngân sách Nhà nước 1 tỷ 163 triệu đồng; phát hiện 61.951 m2 đất vi phạm Luật Đất đai.

 Riêng thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc thu tiền sử dụng đất, tiền giao đất tại 4 phường của thành phố Yên Bái, đã phát hiện 65 hộ vi phạm  với diện tích  đất là 27.050m2, tương đương với số tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải nộp ngân sách Nhà nước 6 tỷ 101 triệu đồng. Thanh tra tỉnh còn ra quyết định xử lý thu hồi từ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, thanh tra kinh tế – xã hội, phòng chống tham nhũng trên 4 tỷ đồng; kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý từ khiển trách đến buộc thôi việc 34 cán bộ công chức vi phạm.

Ngoài những vụ việc được phát hiện, công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống buôn lậu cũng được xem là những vấn đề “ nóng”. Con số 24 vụ việc có hành vi tham nhũng được phát hiện trong năm 2008, với số tiền bị phát hiện là 3 tỷ 221 triệu đồng là không hề nhỏ. Qua đấu tranh, các đối tượng vi phạm đã tự giác nhận khuyết điểm, thái độ tích cực sửa chữa và nộp lại tiền vi phạm. Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ và cấp uỷ các địa phương còn làm rõ và xử lý nghiêm túc đối với hành vi cố ý làm trái quy định tại Đảng bộ Sở Tài nguyên và Tôi trường; tập thể cán bộ Phòng Nội vụ- Lao động, Thương binh và Xã hội và cán bộ một số xã của huyện Mù Cang Chải vi phạm tham nhũng tiền truy lĩnh bảo trợ xã hội năm 2007-2008.

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu, trang bị, sử dụng tài sản, xây dựng trụ sở làm việc, mua sắm ô tô, điện thoại, máy văn phòng, hội nghị, chi phí tiếp khách, xăng xe ...của nhiều cơ quan, đơn vị đã và đang dần đi vào nề nếp. Các đơn vị dự toán cấp tỉnh, huyện, thị, thành phố tiết kiệm chi tiêu thường xuyên với số tiền lên tới 18 tỷ 562 triệu đồng. Các khoản chi đột xuất cũng được tiết kiệm giảm chi ngân sách trên 1,6 tỷ đồng. Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, chương trình dự án, thông qua việc quyết toán đã xuất toán 1 tỷ 016 triệu đồng. Công tác chống buôn lậu cũng đã được tăng cường củng cố về mọi mặt. Tổng số vụ buôn lậu kiểm tra là 1.567 vụ, trong đó các cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý 1.401 vụ, với tổng số tiền xử lý nộp ngân sách Nhà nước 6 tỷ 330 triệu đồng.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, buôn lậu, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thời gian tới, Thanh tra Yên Bái tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khối nội chính, tập trung tuyên truyền Luật Phòng chống tham nhũng, Thực hành tiết kiệm tới cán bộ, đảng viên trong các cơ quan, đơn vị; nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phát hiện, đấu tranh và tố giác các hành vi phạm tội, giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, các hoạt động thanh tra nhân dân; xây dựng nếp sống văn hoá nơi công sở; thực hiện luân chuyển cán bộ; minh bạch tài sản…nghiêm túc xử lý các sai phạm, khuyết điểm đối với tập thể, cá nhân cố tình làm trái các quy định pháp luật của Nhà nước, củng cố lòng tin trong nhân dân.

Thạch Phong

Các tin khác

Ngày 23.12, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (PCTNXH) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức tọa đàm báo chí về hoạt động phòng chống tệ nạn mại dâm sau 5 năm thực hiện Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm (2003-2008).

Bộ Y tế ngày 23-12 cho biết cả nước hiện còn 32,7% số xã, phường, thị trấn không có bác sĩ công tác.

Ban hành giáo giáo họ Bảo Long luôn vận động bà con giáo dân chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

YBĐT - Họ giáo Bảo Long xã Bảo Hưng huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái có 142 hộ và 586 khẩu, đã áp dụng tiến bộ KHKT, đưa cây, con giống mới có năng suất cao vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với việc mở mang nhiều ngành nghề phụ nên đời sống của giáo dân Bảo Long được nâng lên rõ rệt, không còn hộ đói, hộ nghèo đã giảm nhiều, số hộ khá giả, giàu có ngày một nhiều

YBĐT - Ngày 23/12, Hội Khuyến học thành phố Yên Bái tổ chức Đại hội đại biểu Hội Khuyến học thành phố lần thứ II, nhiệm kỳ 2008 – 2013. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo thành phố Yên Bái, Hội Khuyến học tỉnh cùng 146 đại biểu đến từ các xã, phường, cơ quan trong thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục