Triển khai quyết định đặc xá năm 2009 của Chủ tịch nước: Bảo đảm đặc xá minh bạch, đúng pháp luật

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/12/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 26-12, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo của Bộ Công an đã tổ chức gặp mặt báo chí nhằm quán triệt những nội dung cơ bản Quyết định số 1744/2008/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2009. Xét đề nghị của Chính phủ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã quyết định thực hiện việc đặc xá tha tù trước thời gian cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 và 79 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2009).

Quyết định đặc xá này nhằm thực hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội.

Triển khai quyết định này của Chủ tịch nước, Hội đồng tư vấn đặc xá của Bộ Công an đã có văn bản hướng dẫn cụ thể đến từng đơn vị, thành viên liên quan. Hiện nay, việc thực hiện đang được diễn ra khẩn trương, hiệu quả. Tuy thời gian thực hiện gấp, hồ sơ xét đặc xá lớn, nhưng Bộ Công an cam kết bảo đảm đặc xá minh bạch, công khai, dân chủ, đúng pháp luật.

Theo kế hoạch, từ ngày 15-12 đến hết hôm nay (27-12), các tổ thẩm định liên ngành trực tiếp sẽ hoàn tất việc kiểm tra, thẩm định hồ sơ, danh sách người được đề nghị đặc xá. Sau đó, Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tập hợp, chuyển hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá đến các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá nghiên cứu, thẩm định. Từ 7 đến 9-1-2009, Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ xét duyệt danh sách đặc xá. Từ ngày 10 đến 13-1, Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, hoàn chỉnh danh sách đặc xá trình Chủ tịch nước.

Cũng theo Bộ Công an, đây là đợt đặc xá đầu tiên thực hiện Luật Đặc xá (có hiệu lực thi hành từ 1-3-2008). Bộ Công an cũng khẳng định, từ trước đến nay, việc thực hiện đặc xá được bảo đảm đúng pháp luật, chỉ có 2 đơn thư tố cáo việc đặc xá có dấu hiệu tiêu cực và đã được xử lý dứt điểm. Đặc biệt, thống kê kết quả thực hiện đặc xá từ năm 2000 đến nay cho thấy, chỉ 4,6% đối tượng được đặc xá tái phạm.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Hôm nay (27/12), Chi cục Thú y tỉnh Thái Nguyên cho biết đã có kết quả dương tính vi rút cúm gia cầm H5N1 ở mẫu bệnh phẩm gia cầm chết của gia đình ông Đỗ Văn Thu trú tại xóm Tiến Bộ, xã Lương Sơn, thành phố Thái Nguyên.

Chiều 26/12, ông Lưu Minh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết, hiện tại đang có một khối không khí lạnh cường độ mạnh di chuyển xuống miền Bắc nước ta.

Ở thôn Đồng Ruộng, nhiều hộ đã mua được chảo thu vệ tinh xem truyền hình.

YBĐT - Thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có 33 hộ, trong đó có 28 hộ là dân tộc Mông, 5 hộ dân tộc Tày. Nhờ thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nên cả thôn không có người nghiện hút các chất ma tuý, cuộc sống của đồng bào từng bước được cải thiện.

Lớp mầm non ở vùng cao Trạm Tấu.
(Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Nậm Mười là một trong những xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái). Trước đây, nhắc đến xã Nậm Mười thì nhiều người không khỏi ngần ngại vì đường sá đi lại quá vất vả. Từ trung tâm xã xuống thị xã Nghĩa Lộ dài 26km nhưng chủ yếu là đi bộ và thồ ngựa. Những người lên công tác tại đây, đặc biệt là các thầy cô giáo sau mỗi lần về thăm nhà rồi lên trường bao giờ cũng phải đeo thêm một ba lô đồ khô như lạc, cá khô, muối, mì chính... để ăn dự trữ hằng tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục