Từ 2/2009, mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 1-2 con

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/12/2008 | 12:00:00 AM

Tất cả các đại biểu quốc hội đều thống nhất sửa điều 10, Pháp lệnh dân số theo hướng nêu rõ, mỗi cặp vợ chồng, cá nhân chỉ sinh 1-2 con, nhằm giảm mức sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Sinh 1-2 con, bố mẹ sẽ có điều kiện quan tâm và chăm sóc trẻ tốt hơn.
Sinh 1-2 con, bố mẹ sẽ có điều kiện quan tâm và chăm sóc trẻ tốt hơn.

Sáng nay, sau buổi thảo luận, 100% đại biểu Thường vụ Quốc hội đều nhất trí thông qua nội dung sửa đổi điều 10 của Pháp lệnh dân số: Mỗi cặp vợ chồng có quyền và nghĩa vụ sinh 1 hoặc 2 con, trừ trường hợp đặc biệt do chính phủ quy định. Sửa đổi này sẽ có hiệu lực từ 1/2/2009.

Trong lần thảo luận trước đó (ngày 24/12), các đại biểu bày tỏ nhiều ý kiến khác nhau về nội dung sửa đổi, nhưng đa số nhất trí nên ghi rõ chính sách đẻ ít con của nước ta và số con mà mỗi cặp vợ chồng có quyền có. Tuy nhiên, vẫn có một số đại biểu lo ngại là nếu quy định mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 1-2 con, thì sẽ vi phạm một số cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Sáng nay, các đại biểu chủ yếu bàn thảo về cách diễn đạt câu, chữ của nội dung này sao cho vừa ngắn gọn, chặt chẽ vừa mềm mại, hợp lý. Trong khi nhiều đại biểu cho rằng, nên viết là "thực hiện quy mô gia đình 1-2 con" để làm mềm quy định này thì một số khác lại bày tỏ ý kiến nếu viết vậy có thể chưa chặt chẽ, sẽ khó giải thích khi có những trường hợp gia đình sinh 1-2 con nhưng có thêm con nuôi.

Cuối cùng, Ban thường vụ Quốc hội đã thông qua nội dung sửa đổi là gộp hai phần quyền và nghĩa vụ lại làm một và nêu rõ: Mỗi cặp vợ chồng, cá nhân sinh 1 hoặc 2 con.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Ngày 26-12, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo của Bộ Công an đã tổ chức gặp mặt báo chí nhằm quán triệt những nội dung cơ bản Quyết định số 1744/2008/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2009. Xét đề nghị của Chính phủ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã quyết định thực hiện việc đặc xá tha tù trước thời gian cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 và 79 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2009).

Hôm nay (27/12), Chi cục Thú y tỉnh Thái Nguyên cho biết đã có kết quả dương tính vi rút cúm gia cầm H5N1 ở mẫu bệnh phẩm gia cầm chết của gia đình ông Đỗ Văn Thu trú tại xóm Tiến Bộ, xã Lương Sơn, thành phố Thái Nguyên.

Chiều 26/12, ông Lưu Minh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết, hiện tại đang có một khối không khí lạnh cường độ mạnh di chuyển xuống miền Bắc nước ta.

Ở thôn Đồng Ruộng, nhiều hộ đã mua được chảo thu vệ tinh xem truyền hình.

YBĐT - Thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có 33 hộ, trong đó có 28 hộ là dân tộc Mông, 5 hộ dân tộc Tày. Nhờ thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nên cả thôn không có người nghiện hút các chất ma tuý, cuộc sống của đồng bào từng bước được cải thiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục