Thời tiết bất thường tại miền Bắc: Đề phòng lũ quét

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/5/2009 | 12:00:00 AM

Từ đầu tháng 5-2009 đến nay, ở miền Bắc đã có mưa trên diện rộng, nhiều nơi mưa lớn xuất hiện và đã xảy ra lũ ống, lũ lụt. Vì sao mới đầu mùa mưa mà đã xuất hiện những hiện tượng thời tiết dị thường như vậy, phóng viên báo chí có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

- Thưa ông, vì sao miền Bắc lại có nhiều mưa và mưa lớn ngay từ đầu mùa?

-
Miền Bắc và cả các tỉnh Bắc Trung bộ mưa nhiều trong những ngày qua là do ảnh hưởng của gió hội tụ trên cao, kéo mây từ phía Bắc về phía Nam và nằm trong tiết tiểu mãn xảy ra trong khoảng thời gian từ 20 đến 23-5, gây mưa lớn và liên tục vào đầu mùa hè.

Theo ghi nhận của trung tâm chúng tôi thì tháng 5-2009 có đặc điểm khác biệt so với mọi năm là ít nóng hơn (mới chỉ có 2 đợt nóng cục bộ), lượng mưa nhiều hơn. Từ đầu tháng 5-2009 đến nay, mặc dù mới chỉ có 19 ngày nhưng tổng lượng mưa đã bằng cả tháng của trung bình nhiều năm.

- Trong những ngày sắp tới, miền Bắc có mưa lớn nữa không?

- Do vẫn nằm trong tiết tiểu mãn, đồng thời lại có một bộ phận không khí lạnh nhỏ di chuyển từ phương Bắc xuống miền Bắc nước ta nên trong 2 ngày 19 và 20-5, ở miền Bắc sẽ còn xảy ra mưa lớn. Sang tháng 6-2009 nhiệt độ mới bắt đầu nhích lên, nắng nóng kéo dài trên phạm vi cả nước.

- Tại sao mới chỉ là mưa đầu mùa mà ở các tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn, Yên Bái… đã xuất hiện lũ, lụt?

- Nguyên nhân là do mưa liên tục và kéo dài, cường độ lớn. Những năm trước, mỗi trận mưa vào đầu mùa chỉ kéo dài 2-5 ngày rồi lại tạnh, xen kẽ một đợt nắng nóng nhưng tháng 5 năm nay, do mưa kéo dài âm ỉ, mây nhiều nên các khu vực đất đá đã “thấm” đủ nước, liên kết lỏng lẻo và chỉ cần một trận mưa “bồi” là xảy ra lũ ống, sạt lở đất đá như ở hai tỉnh Yên Bái, Bắc Kạn. Mưa lớn cũng đã gây cản trở việc thi công công trình thủy điện Sơn La.

Tuy nhiên, do mưa lớn vào đầu mùa nên bù lại, mưa đã cung cấp một lượng nước dồi dào cho các hồ thủy điện ở miền Bắc như Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà. đến thời điểm này, các hồ thủy điện đã khá “no” nước, không còn lo thiếu nước để chạy các tổ máy phát điện vào mùa hè năm 2009 nữa. 

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 19/5, Bộ GD-ĐT công bố các loại máy tính cầm tay được đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học cao đẳng.

Phun thuốc diệt khuẩn, làm vệ sinh phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Ngày 19-5, Bộ Y tế đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch cúm A/H1N1, dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả và các biện pháp đã triển khai.

Các quan chức y tế Hàn Quốc sáng nay (19/5) đã xác nhận trường hợp một du khách Việt Nam quá cảnh qua Hàn Quốc đã bị nhiễm cúm A/H1N1. Ca nhiễm bệnh mới này đã đưa số người nhiễm virus H1N1 tại Hàn Quốc lên con số 4 trường hợp.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ) năm nay, cả nước có hơn 2,12 triệu hồ sơ đăng ký dự thi (giảm 3% so với năm 2008).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục