Nhà ở hỗ trợ cho hộ nghèo phải bảo đảm tiêu chí “ba cứng”

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái tại Hội nghị triển khai Đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, được tổ chức ngày 19/5/2009.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình: Nhà cho hộ nghèo phải bảo đảm tiêu chí “ba cứng”.
Đồng chí Nguyễn Văn Bình: Nhà cho hộ nghèo phải bảo đảm tiêu chí “ba cứng”.

Theo Đề án, đến năm 2012 sẽ có 6.093 hộ nghèo đang cư trú tại khu vực không phải là đô thị được hỗ trợ về nhà ở. Các đối tượng hưởng lợi gồm hộ chính sách và hộ nghèo chưa có nhà hoặc có nhà ở nhưng quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ không có khả năng cải thiện. Mức hỗ trợ tối đa 21 triệu đồng/hộ đối với hộ nghèo cư trú tại các xã thuộc vùng khó khăn theo Quyết định 30/2007/QĐ-TTg; hỗ trợ 20 triệu đối với hộ nghèo cư trú tại các vùng còn lại trong tỉnh.

Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 6,4-7,4 triệu, hỗ trợ vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội 8 triệu đồng; gia đình, cộng đồng đóng góp 2,7 triệu, phần còn lại thuộc ngân sách huyện, quỹ vì người nghèo của tỉnh, huyện. Trước mắt trong năm 2009 sẽ tập trung làm dứt điểm ở hai huyện vùng cao Trạm Tấu 221 hộ và Mù Cang Chải 603 hộ.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Việc thực hiện hỗ trợ nhà cho hộ nghèo phải bảo đảm tiêu chí “ba cứng”: cứng mái, cứng khung, cứng nền; bảo đảm tuổi thọ mỗi căn nhà trên 10 năm. Tuỳ theo phong tục, tập quán của mỗi dân tộc mà lựa chọn các mẫu nhà  phù hợp; khuyến khích sử dụng mái lợp bằng tôn; đối với nguồn vốn đối ứng của huyện cho phép sử dụng nguồn ngân sách dự phòng để bảo đảm đủ vốn.

Việc xây nhà chủ yếu là sử dụng cột bê tông, một số trường hợp cũng có thể sử dụng gỗ rừng trồng, nhưng đặc biệt nghiêm cấm khai thác vào rừng tự nhiên... Từ ngày 30/6 bắt đầu triển khai thực hiện Đề án.

Anh Dũng

Các tin khác
Học sinh lớp 12 A1, trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình) tập trung ôn tập để thi tốt nghiệp THPT năm 2009.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm học 2008- 2009, diễn ra trong 3 ngày từ 2- 4/6/2009. Toàn tỉnh Yên Bái có 9.344 thí sinh dự thi, trong đó khối THPT có 8.293 thí sinh; khối bổ túc THPT có 1.051 thí sinh.

Từ đầu tháng 5-2009 đến nay, ở miền Bắc đã có mưa trên diện rộng, nhiều nơi mưa lớn xuất hiện và đã xảy ra lũ ống, lũ lụt. Vì sao mới đầu mùa mưa mà đã xuất hiện những hiện tượng thời tiết dị thường như vậy, phóng viên báo chí có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Ngày 19/5, Bộ GD-ĐT công bố các loại máy tính cầm tay được đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học cao đẳng.

Phun thuốc diệt khuẩn, làm vệ sinh phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Ngày 19-5, Bộ Y tế đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch cúm A/H1N1, dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả và các biện pháp đã triển khai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục