Yên Bái chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông:

Thi thử, lo ngại thật, song phải vượt qua

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm học 2008- 2009, diễn ra trong 3 ngày từ 2- 4/6/2009. Toàn tỉnh Yên Bái có 9.344 thí sinh dự thi, trong đó khối THPT có 8.293 thí sinh; khối bổ túc THPT có 1.051 thí sinh.

Học sinh lớp 12 A1, trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình) tập trung ôn tập để thi tốt nghiệp THPT năm 2009.
Học sinh lớp 12 A1, trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình) tập trung ôn tập để thi tốt nghiệp THPT năm 2009.

Đây là kỳ thi có nhiều điểm mới: chỉ tổ chức 1 kỳ thi duy nhất, thay vì 2 kỳ thi như những năm trước; tổ chức thi cụm trong vòng bán kính nhỏ hơn 20km; đổi chéo chấm bài thi tự luận giữa các tỉnh, thành phố với nhau... Đến trung tuần tháng 5, các trường THPT và các đơn vị giáo dục trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành chương trình năm học của khối 12; xét điều kiện dự thi và hoàn chỉnh hồ sơ cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT.

Ông Lê Văn Đức- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh thông tin nhanh: “Thực hiện Công văn số 3012/BGDĐT- KTKĐCLGD ngày 9/4/2009 của Bộ Giáo dục- Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2009, ngày 4/5/2009, Sở đã ra Công văn số 281/SGDĐT- KTKĐCL hướng dẫn các nhà trường, đơn vị giáo dục chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2009.

Trên cơ sở đó, các đơn vị hướng dẫn cụ thể việc đăng ký dự thi cho đối tượng đủ điều kiện dự thi, thí sinh tự do đăng ký dự thi tại đơn vị theo đúng quy chế và kết thúc đăng ký dự thi vào ngày 30/4/2009; kiểm tra hồ sơ thí sinh; lập danh sách thí sinh đăng ký theo cụm; lập danh sách hội đồng coi thi trong cụm; đăng ký số lượng đề thi từng phòng thi… và chuyển về Sở Giáo dục- Đào tạo chậm nhất vào ngày 15/5/2009 để thành lập các hội đồng coi thi, xây dựng kế hoạch in sao đề thi”.

Nhằm chuẩn bị kiến thức tốt nhất cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2009, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục- Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường, các đơn vị giáo dục xây dựng kế hoạch giảng dạy chính khoá và ôn tập, luyện thi cho học sinh khối 12 và tổ chức thi thử theo đề thi chung của Sở để học sinh nâng cao ý thức học tập, rèn luyện tốt kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm và thi tự luận để bước vào kỳ thi chính thức với tâm lý tự tin hơn. Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục- Đào tạo, các trường THPT và các đơn vị giáo dục trong tỉnh đã chuẩn bị khá chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2009.

Ông Hà Văn Lợi -  Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhật Duật (huyện Yên Bình) cho biết: “ Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên các bộ môn tổ chức phụ đạo cho học sinh khối 12 học lực yếu, trung bình vào buổi tối và chủ nhật hàng tuần. Sang đầu học kỳ II, tiếp tục tổ chức phụ đạo, ôn tập 8 môn Văn, Toán, Lý, Hoá, Sinh, Lịch sử, tiếng Anh, Địa lý cho học sinh khối 12 vào các buổi tối. Đến ngày 27/3/2009, sau khi Bộ Giáo dục- Đào tạo thông báo 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2009, nhà trường tổ chức cho học sinh ôn 6 môn thi đó từ 17 giờ đến 19 giờ. Riêng các môn thi thử đạt thấp như Tiếng Anh, Văn…, nhà trường tổ chức phụ đạo cho học sinh vào chủ nhật (không thu tiền của học sinh) để giúp các em có một kiến thức tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi”.

Nhìn vào kết quả thi thử của học sinh khối 12 Trường THPT Trần Nhật Duật thì vẫn còn thấp, chỉ có 54,15% học sinh đạt từ 30 điểm trở lên. Riêng môn Tiếng Anh chỉ có 140/486 học sinh đạt từ điểm 5 trở lên, còn lại là dưới trung bình. Không chỉ riêng Trường THPT Trần Nhật Duật thi thử đạt kết quả thấp mà còn rất nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh có kết quả thi thử buồn hơn như: Trường THPT Mù Cang Chải thi thử chỉ đỗ được 7,33%; Trường THPT Văn Chấn (phân hiệu Nghĩa Tâm) chỉ đỗ 12,43%; Trường THPT Chu Văn An (phân hiệu An Bình), huyện Văn Yên 14,63%...

Toàn tỉnh có tới 15 trường, trung tâm giáo dục thường xuyên thi thử chỉ đỗ trên, dưới 20%, chiếm 1/2 số trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên trong toàn tỉnh. Qua kết quả thi thử cho thấy, chất lượng giáo dục hiện nay, nhất là ở vùng cao là rất đáng lo ngại. Cũng là đề thi thử chung của 6 môn thi, Trường THPT Nguyễn Huệ đỗ 93,38%; Trường THPT Lý Thường Kiệt đỗ 60,57%; Trường THPT Đồng Tâm (T.P Yên Bái) đỗ 94,29%; Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đỗ 100%; Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đỗ 72,84%.

Nguyên nhân chất lượng giáo dục thấp mà các trường và ngành giáo dục đưa ra có nhiều như: điều kiện kinh tế- văn hoá, dân trí thấp, còn nhiều khó khăn; học sinh chưa tự giác rèn luyện học tập, gia đình thiếu quan tâm sâu sát con em mình; các nhà trường từ bậc tiểu học đến THCS chưa cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình; căn bệnh “thành tích” vẫn tồn tại, làm cho chất lượng dạy và học thực chất ở cấp dưới còn xa với chuẩn…

Ngoài những nguyên nhân nêu trên thì ngành giáo dục- đào tạo tỉnh cũng cần  xem lại việc đánh giá chất lượng giáo dục từ bậc tiểu học đến THCS đã đúng và sát thực tế chưa? Chất lượng giáo viên ở tất cả các trường hiện nay như thế nào? Giáo viên đã làm tròn trách nhiệm của mình chưa?… Có lẽ ngành cần phải  có cuộc tổng rà soát lại việc đánh giá chất lượng giáo dục và thực hiện nhanh việc đánh giá chất lượng giáo viên thì mới đưa ra được những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm học tới.

Nếu như kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2009 của tỉnh chỉ đạt thấp hơn hoặc bằng kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 1 năm 2008 cũng là điều dễ hiểu, bởi chất lượng giáo dục của tỉnh Yên Bái hiện nay còn nhiều chuyện phải bàn! Kỳ thi đã đến gần, mong rằng các thí sinh sẽ tranh thủ thời gian vàng ngọc  tập trung vào ôn tập để có kết quả tốt nhất.

 Minh Hằng

Các tin khác

Từ đầu tháng 5-2009 đến nay, ở miền Bắc đã có mưa trên diện rộng, nhiều nơi mưa lớn xuất hiện và đã xảy ra lũ ống, lũ lụt. Vì sao mới đầu mùa mưa mà đã xuất hiện những hiện tượng thời tiết dị thường như vậy, phóng viên báo chí có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Ngày 19/5, Bộ GD-ĐT công bố các loại máy tính cầm tay được đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học cao đẳng.

Phun thuốc diệt khuẩn, làm vệ sinh phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Ngày 19-5, Bộ Y tế đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch cúm A/H1N1, dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả và các biện pháp đã triển khai.

Các quan chức y tế Hàn Quốc sáng nay (19/5) đã xác nhận trường hợp một du khách Việt Nam quá cảnh qua Hàn Quốc đã bị nhiễm cúm A/H1N1. Ca nhiễm bệnh mới này đã đưa số người nhiễm virus H1N1 tại Hàn Quốc lên con số 4 trường hợp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục