Ngòi A: Nỗ lực giữ vững chuẩn quốc gia về y tế xã

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/5/2010 | 2:38:58 PM

YBĐT - Với việc duy trì chuẩn quốc gia y tế xã đã góp phần phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, năm 2009, Trạm Y tế xã Ngòi A, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tổ chức khám và chữa trị cho 4.461 lượt bệnh nhân, trong đó khám tại trạm là 2.244 lượt bệnh nhân, khám ngoài trạm cho 2.017 lượt bệnh nhân và khám cho 690 người có bảo hiểm y tế, 420 lượt đối tượng người nghèo

Cán bộ Trạm Y tế ngòi A chăm sóc vườn thuốc nam.
Cán bộ Trạm Y tế ngòi A chăm sóc vườn thuốc nam.

Nói về quá trình xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã ở địa phương, bà Trần Thị Hạnh - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ngòi A, huyện Văn Yên cho biết: "Là một xã có nhiều dân tộc, điều kiện kinh tế cũng như trình độ dân trí còn thấp, nên thời gian đầu xây dựng chuẩn quốc gia về y tế, xã Ngòi A gặp không ít khó khăn. Xác định công tác xây dựng chuẩn quốc gia là cơ hội để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân, Đảng ủy, chính quyền cùng các ban, ngành đoàn thể và nhân dân trong xã đã quyết tâm vượt qua khó khăn để triển khai thực hiện tốt chương trình này".

Để thực hiện chương trình, Ngòi A đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành thành viên. Ban chỉ đạo đã tổ chức ký cam kết với các thôn, đồng thời, ngành y tế chủ động làm công tác tham mưu, phân công các ngành thành viên phụ trách theo từng chuẩn, có kế hoạch triển khai và báo cáo định kỳ; tổ chức vận động các gia đình tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng chuẩn. Trong thời gian thực hiện chuẩn quốc gia về y tế ở Ngòi A thấy rằng, chương trình đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Do vậy, Ngòi A là một trong những đơn vị đạt chuẩn và duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã sớm nhất và bền vững của huyện Văn Yên từ năm 2006.

Với việc duy trì chuẩn quốc gia y tế xã đã góp phần phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, năm 2009, Trạm Y tế xã đã tổ chức khám và chữa trị cho 4.461 lượt bệnh nhân, trong đó khám tại trạm là 2.244 lượt bệnh nhân, khám ngoài trạm cho 2.017 lượt bệnh nhân và khám cho 690 người có bảo hiểm y tế, 420 lượt đối tượng người nghèo... Được biết, từ đầu năm 2010 đến nay, trạm đã khám cho 867 lượt người bệnh; triển khai thực hiện chương trình chống sốt rét ở các thôn, kiểm tra chương trình vệ sinh an toàn thực phẩm và chương trình phòng chống HIV/AIDS trên toàn địa bàn xã; việc cấp phát thuốc miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi, tổ chức uống thuốc tẩy giun, uống vitamin A đều đạt 100%.

Hiện nay, Trạm Y tế xã Ngòi A đã có đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế năng nổ, nhiệt tình gồm: 2 y sỹ đa khoa, cán bộ dược, nữ hộ sinh... Trạm còn cử cán bộ đi đào tạo thêm về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh tại trạm; đẩy mạnh việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân bằng phương thuốc cổ truyền... Đánh giá năm 2009, đối chiếu với các hạng mục duy trì và đạt chuẩn thì Ngòi A đạt 96,8/100 điểm và được ngành chức năng đánh giá cao trong quá trình duy trì và giữ vững chuẩn.

Tuy nhiên, cũng như các địa phương đã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã trong huyện và trong tỉnh, vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường ở Ngòi A vẫn đang là trở ngại. Được biết, đạt chuẩn quốc gia về y tế xã năm 2006, nhưng Ngòi A cũng chỉ có 5% số hộ dân trong xã sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; 40% dân sử dụng nguồn nước sạch và đến thời điểm hiện tại, vệ sinh môi trường (chuẩn 2) cũng vẫn là vấn đề khó khăn nhất với các chỉ tiêu cần đạt được như: 49,53% số hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, 72,4% dân số sử dụng nước sạch, 54% số hộ có nhà tắm hợp vệ sinh...

Theo bà Trần Thị Hạnh, "vấn đề chuẩn vệ sinh môi trường hiện nay của xã vẫn tập trung chủ yếu ở 2 thôn: Khe Vầu và Khe Chao, với gần 100% là đồng bào dân tộc Dao, trình độ dân trí thấp; thêm vào đó, phong tục tập quán cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc duy trì và xây dựng chuẩn 2 ở những thôn này".

Để duy trì tốt chuẩn quốc gia về y tế xã, nên chăng Trạm Y tế xã Ngòi A cần đẩy mạnh hơn nữa sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc tăng cường lồng ghép làm tốt công tác tuyên truyền, truyền thông giáo dục sức khoẻ tới vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với những gia đình không chấp hành, phấn đấu duy trì chất lượng chuẩn quốc gia về y tế xã bền vững.

Trần Ngọc

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 27/2024/TT-BTC quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc thuộc lĩnh vực tài chính tại chính quyền địa phương.

Cán bộ Sở Tư pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), ngày 1/6/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chỉ thị số 14 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Sau 3 năm triển khai thực hiện, công tác PBGDPL đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Từ năm 2020 - 2023, thị xã Nghĩa Lộ đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho gần 6.000 người.

Chi bộ Cơ quan Hội LHPN tỉnh sinh hoạt chi bộ tháng 5/2024, chuyên đề “Những đóng góp của phụ nữ Yên Bái trong Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Giữa những ngày cả nước cùng hướng về Điện Biên, cùng rộn rã khí thế kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chi bộ Cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã có buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề đầy ý nghĩa, như một hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của cơ quan Hội LHPN tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục