Thư viện của tấm lòng yêu trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/6/2010 | 9:03:15 AM

YBĐT - Địa chỉ đó là ngôi nhà số 18 ngay mặt đường Ngô Gia Tự ở phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái). Trong diện tích khiêm tốn, chủ nhân của ngôi nhà - bà Lưu Thị Nguyệt Minh đã mở một phòng đọc miễn phí được hơn nửa năm qua. Cái "thư viện mini" mở ra để giải quyết một tâm nguyện đơn giản mà bà Minh ấp ủ nhiều năm là làm sao để các cháu có một chỗ chơi vừa vui vẻ lại được nâng cao kiến thức.

Bà Nguyệt Minh đang sắp xếp lại phòng đọc.
Bà Nguyệt Minh đang sắp xếp lại phòng đọc.

Là giáo viên dạy môn Văn của Trường THCS Yên Thịnh (thành phố Yên Bái), bà Nguyệt Minh nghỉ hưu năm 1994 và thanh bạch với một thú vui đọc và sưu tầm sách. Nhờ vậy mà tủ sách của bà cứ đầy theo năm tháng. Năm 2009, lượng sách bà tích lũy được đã kha khá, bà bắt đầu mang sách ra "bày" và trưng biển mời mọi người tới đọc miễn phí. Để đọc trong gia đình thì năm, bảy trăm quyển sách bà sưu tầm được là đáng kể, nhưng bày ra phòng đọc lại thiếu rất nhiều.

Đúng lúc đó, có người ở huyện Trấn Yên thanh lý một phòng cho thuê truyện, bà bỏ ra gần 13 triệu đồng để đưa mấy chục bộ sách và những chiếc giá sách gỗ về nhà mình. Hàng tháng, bà trích một phần nhỏ lương hưu của 2 vợ chồng để mua sách, mỗi lần có việc ngược xuôi, bà lại bỏ ra 5 trăm, 1 triệu đồng mua sách bổ sung cho phòng đọc. Riêng bộ 6 quyển Văn học Việt Nam bà đã phải bỏ ra 2,8 triệu đồng mới mua được.

Chắc không ít người nghĩ bà già 65 tuổi "lẩm cẩm" nhưng đó lại là việc làm thật ý nghĩa của bà Nguyệt Minh. Bà Minh tâm sự: "Tôi không yên lòng khi thấy các cháu đá bóng dưới đường rất nguy hiểm, rồi có những cháu mê mải trong quán điện tử suốt ngày vô bổ. Tôi mở ra phòng đọc này mong các cháu vào đọc để có hoạt động tốt trong những ngày hè. Và đây là hình thức “bố thí pháp” tôi học được trong kinh Phật, làm thế giúp tôi có thể tu tại gia". Tâm sự của bà cũng như để giải thích tại sao trong cái cơ chế thị trường, làm cái gì cũng phải tính lợi nhuận, vậy mà bà Nguyệt Minh lại đi kiếm sách về cho mọi người đọc miễn phí.

Tháng 10/2009, Giấy chứng nhận hoạt động thư viện số 01/GCN-TV cũng được Phòng Văn hóa - Thể thao thành phố cấp, là thủ tục pháp lý để phòng đọc miễn phí này hoạt động. Hiện mỗi ngày phòng đọc của bà thu hút 5 - 7 cháu, có hôm tới vài chục cháu đến. Hai dãy ghế ngồi dưới chiếc quạt trần đã có lần không đủ chỗ cho các cô cậu thích đọc sách. Không chỉ phục vụ nước uống, bà Nguyệt Minh còn dành thời gian để tìm hiểu cách sắp xếp thư viện, hướng dẫn các cháu ngăn nắp và có khi bà phải gần gũi giải thích cho những bạn đọc nhí điều chưa chưa hiểu. Những giá sách của phòng đọc miễn phí đã đầy hơn khoảng 6.000 cuốn sách các loại. Ngoài hàng chục bộ truyện tranh cho thiếu nhi, ở đây đã có những ngăn sắp xếp theo từng lĩnh vực như sách khoa học, pháp luật, văn học, sách về nghi lễ truyền thống... để người đến đây dễ dàng tìm đọc.

Cô bé Bùi Thu Thảo ở tận đường Quang Trung đạp xe đến trả bà 12 cuốn truyện tranh cho biết: “Cháu biết phòng đọc này là do bạn cháu rủ tới đọc. Ở đây bà có những sách truyện cháu thích nên cứ khi nào có thời gian cháu lại cùng bạn đến đây đọc hoặc mượn sách về nhà”.

Người trẻ, người già lui tới phòng đọc đều hơn, không ít người đến đọc xong còn mượn sách của bà, có người đề nghị bà nên thu phí người mượn sách về nhà. Bà Nguyệt Minh cũng may mắn nhận được sự ủng hộ của một số người tặng lại một những sách báo cũ, có nơi cho cái bàn cái ghế bổ sung cơ sở vật chất của phòng đọc. Một số cháu đến đây mang theo sách cũ của mình đến quyên góp để các bạn khác cùng được đọc. Chị Phạm Thị Vân ở số nhà 41 Ngô Gia Tự nhận xét rằng: “Tôi thấy mở được phòng đọc miễn phí như bà Nguyệt Minh thật tốt quá, nhất là để phục vụ các cháu thiếu nhi. Ở đây chỉ toàn đường phố, xe cộ, các cháu muốn có chỗ vui chơi cũng không có, đến đây đọc sách chắc sẽ bổ ích hơn”.

Thời gian chưa đủ dài để có nhiều độc giả biết về phòng đọc miễn phí của bà Minh, song những gì đang diễn ra ở phòng đọc này thì đây là một mô hình có thể nhân rộng. Trước mắt, các bậc phụ huynh sẽ yên tâm hơn khi biết con, em mình đến số 18, đường Ngô Gia Tự để đọc sách, để có thêm những kiến thức bổ ích trong kỳ nghỉ hè này.

Minh Quang

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục