Hội Nông dân huyện Văn Yên: Nhân tố thúc đẩy phong trào sản xuất kinh doanh giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/6/2010 | 2:36:55 PM

YBĐT - Với 8.050 hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” các cấp, trong đó, cấp cơ sở 5.535 hộ, cấp huyện 1.550 hộ, cấp tỉnh 870 hộ, cấp trung ương 95 hộ, phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo ở Hội Nông dân huyện Văn Yên (Yên Bái) đã phát huy sức mạnh, góp phần đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Phát huy vai trò là trung tâm, nòng cốt, Hội Nông dân luôn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo đã trở thành phong trào cách mạng của nông dân trong thời kỳ đổi mới. Trong những năm qua, từ phong trào này đã thúc đẩy và phát huy mạnh mẽ các nguồn lực, khai thác tiềm năng đất đai, lao động và nguồn vốn của các hộ nông dân, thế mạnh của từng vùng tạo nên sức mạnh tổng hợp để hội viên nông dân phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng thâm canh tăng vụ, kinh doanh và xây dựng trang trại tổng hợp phát triển bền vững. Các dịch vụ hỗ trợ nông dân ngày một phát triển, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người nông dân góp phần ổn định chính trị xã hội ở địa phương.

Ông Nguyễn Trung Hiền - Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Yên cho biết: “Nhận thức sâu sắc về công tác xóa đói giảm nghèo, những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đưa chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nông dân. Hàng năm, Hội đều xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, rà soát nắm bắt số hội viên nghèo cũng như nhu cầu cơ bản của hội viên để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể”.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện Văn Yên còn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích hội viên phát triển kinh tế hộ gia đình bằng nhiều hình thức như: mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, các xưởng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, làm kinh tế vườn rừng, trang trại tổng hợp, chăn nuôi tập trung, tận dụng và khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương để tham gia phát triển kinh tế có hiệu quả. Hội còn vận động hội viên tích cực tham gia học hỏi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thâm canh; nuôi, trồng các cây con giống phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, đưa các giống cây trồng có năng suất cao, khả năng chống chịu tốt, thời gian sinh trưởng ngắn, cho giá trị kinh tế cao vào sản xuất; hình thành các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa, các cánh đồng có giá trị kinh tế cao tại địa phương... Đây chính là “cần câu” mà Hội đã trang bị cho hội viên để vươn lên thoát nghèo.

Hội đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, các trạm, Trung tâm Dạy nghề huyện, Trung tâm Hỗ trợ việc làm của Hội Nông dân tỉnh mở  1.215 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 50.000 lượt hội viên và 9 lớp dạy nghề ngắn hạn cho gần 1.300 lượt hội viên; tổ chức hội thảo đầu bờ về cây, con giống mới. Bên cạnh đó, Hội đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ đến nay 57 tỷ đồng; phối hợp với Trạm Giống cung ứng 60.800kg giống các loại cho hội viên.

Hội cũng đã liên kết với Công ty Supe Phốt Phát và Hóa chất Lâm Thao, Xí nghiệp Phân bón Lào Cai, tổ chức cung ứng trên 8.000 tấn phân bón trả chậm cho 27.230 lượt hội viên. Trong những năm qua, Hội còn giúp đỡ các hộ hội viên nghèo 86.190 cây giống, 833 con trâu, bò, trên 2.500 con lợn giống, 15.300 con gia cầm các loại, 813 triệu đồng không tính lãi, trên 85.000kg thóc và hàng ngàn ngày công lao động, đào ao, san vườn, làm chuồng trại chăn nuôi... Nhờ đó đến nay toàn Hội chỉ còn gần 3.000 hộ nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 18,5%.

Những kết quả trên cho thấy, Hội Nông dân huyện Văn Yên đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong phong trào xây dựng và phát triển nông thôn mới. Từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nông dân Văn Yên đã thể hiện được ý chí vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất làm giàu cho gia đình và xã hội, góp phần thiết thực trong công cuộc hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Ánh Dương

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục