Hồ Bốn: Không để tệ nạn xã hội trở lại địa bàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/7/2010 | 2:51:40 PM

YBĐT - Những năm 1994 - 1995 trở về trước, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) từng là địa phương gieo trồng cây anh túc với diện tích lớn, dẫn đến địa bàn xã có nhiều người nghiện.

Đồng chí Sùng A Vàng - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Yên Bái trao thưởng cho các già làng tích cực tham gia tuyên truyền vận động nhân dân bỏ trồng, bỏ hút, bỏ buôn bán, tàng trữ thuốc phiện ở huyện Mù Cang Chải.
Đồng chí Sùng A Vàng - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Yên Bái trao thưởng cho các già làng tích cực tham gia tuyên truyền vận động nhân dân bỏ trồng, bỏ hút, bỏ buôn bán, tàng trữ thuốc phiện ở huyện Mù Cang Chải.

Do trình độ dân trí thấp, chưa nhận thức rõ về tác hại của ma túy, do bị ảnh hưởng bởi những tập quán lạc hậu đã có một bộ phận người dân nơi đây lén lút gieo trồng cây thuốc phiện, thậm chí có người còn mua bán trái phép chất ma túy, gây khó khăn cho việc tổ chức vận động các đối tượng nghiện đi điều trị.

Trước thực trạng đó, xã đã kiện toàn bộ máy chính quyền, đặc biệt là Ban chỉ đạo 138, gắn công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với việc phòng, chống ma túy. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, trưởng bản, tổ tự quản cùng các già làng, người có uy tín tham gia phối hợp với Công an, Đoàn thanh niên đến từng thôn, bản tuyên truyền, vận động nhân dân bỏ trồng, bỏ hút thuốc phiện, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và ngăn chặn các tệ nạn có liên quan đến ma túy.

Từ đó, nhân dân tại 8 bản trong xã thường xuyên được tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết và chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc nghiêm cấm gieo trồng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng cũng như tác hại của các chất ma túy. Đồng thời xã áp dụng các biện pháp xử phạt nghiêm minh với những đối tượng đã cố tình có hành vi phạm pháp.

Quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy, từ năm 2000 đến năm 2005, các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân xã Hồ Bốn đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an phát hiện, bắt giữ và xử lý những đối tượng đã vi phạm Luật Phòng chống ma túy. Bên cạnh đó, tổ chức nhiều đợt đi kiểm tra các điểm nóng thường diễn ra việc tái trồng cây thuốc phiện.

Cùng với đó tổ chức vận động các gia đình có người nghiện phối hợp với công an đưa các đối tượng nghiện nặng về chữa trị tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh và mở lớp cai nghiện tại cộng đồng dành cho đối tượng nghiện là những người già yếu. 

Ông Giàng A Dê - Phó bí thư Đảng ủy xã đã khẳng định: “Bằng sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền, việc tích cực vận động nhân dân và sự giúp đỡ của các gia đình có người nghiện, toàn xã đến nay chỉ còn 2 đối tượng nghiện là người già yếu (60 - 70 tuổi). Những năm gần đây, xã không còn đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, không còn diễn ra việc tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn”.

Đi đôi với công tác đấu tranh, phòng chống, ngăn chặn các loại tội phạm về ma túy, chính quyền xã còn vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích ruộng bậc thang, mở lớp tập huấn kỹ thuật về thâm canh cây trồng, chăm sóc vật nuôi. Những năm gần đây, xã đã được Đảng - Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều công trình phục vụ dân sinh như: xây dựng trường học, trạm y tế, mở đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương và hỗ trợ xóa nhà dột nát, tạo thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt là việc trồng, bảo vệ rừng gắn với phát triển kinh tế với một số loại cây dược liệu, cây công nghiệp như: thảo quả, cây sơn tra, chè Shan, tích cực thâm canh, tăng vụ đối với cây lúa nước, cây ngô đông, mở rộng diện tích trồng lạc, đậu tương, sắn và cây ăn quả... Nhờ đó, thu nhập của người dân ngày càng cao, cuộc sống từng bước được cải thiện, nhất là những hộ đã từng có người nghiện. Nhiều hộ có cuộc sống khá giả như hộ ông Vừ A Tính, ở bản Trống Trở, Giàng A Hua, ở bản Trống Gùa Bua, Cứ A Lù, ở bản Pó Lầu...

Cuộc sống của đồng bào đã từng bước được nâng lên, song  người dân Hồ Bốn vẫn luôn cảnh giác đấu tranh không để tệ nạn xã hội nói chung và nạn ma túy nói riêng có cơ hội quay trở lại địa bàn.

Sùng A Hồng 

Các tin khác

"Mái ấm gia đình Việt” là chương trình truyền hình an sinh xã hội nổi tiếng, ý nghĩa và giàu tính nhân văn do Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen tổ chức từ 2 năm qua. Chương trình dự kiến sẽ được tổ chức, ghi hình tại thành phố Yên Bái từ ngày 7- 9/6.

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 9/5, UBND thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 21/2019/NĐ-CP ngày 22/2/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ (KVPT), triển khai nhiệm vụ những năm tiếp theo.

Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên gia đình có học sinh bị đuối nước ở xã Lang Thíp.

Sáng 9/5, lãnh đạo huyện Văn Yên đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình học sinh bị đuối nước tại xã Lang Thíp, huyện Văn Yên.

Anh Mùa A Lồng trả lại chiếc ví đã nhặt được cho chị Hoàng Thị Hải Yến ngay tại trụ sở Công an huyện Trạm Tấu

Anh Mùa A Lồng, trú tại bản Háng Sê, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu đã nhặt được một chiếc ví rơi đã đến công an trình báo để trả lại cho người đánh mất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục