Khuyến nông qua đài

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/7/2010 | 9:36:16 AM

YBĐT - Làm khuyến nông là làm công tác tuyên truyền, vận động nông dân đưa tiến bộ kỹ thuật mới nhất áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập cho nông dân. Vì vậy, công tác thông tin tuyên truyền có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Bình quân mỗi năm, hệ thống khuyến nông tỉnh Yên Bái đã tổ chức hàng nghìn lớp tập huấn cho nông dân.

Hội phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ và Trạm Khuyến nông thị xã phối hợp tuyên truyền và vận động hội viên áp dụng phân viên nén dúi sâu.
(Ảnh: Đức Phương)
Hội phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ và Trạm Khuyến nông thị xã phối hợp tuyên truyền và vận động hội viên áp dụng phân viên nén dúi sâu. (Ảnh: Đức Phương)

Nội dung tập trung: hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi những giống cây, con mới có hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh việc trực tiếp mở các lớp tập huấn tại các thôn, bản theo phương pháp cầm tay chỉ việc, Trung tâm Khuyến nông còn phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Yên Bái, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, để chuyển tải những nội dung liên quan công tác khuyến nông đến với nông dân.

Kể từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái xây dựng chuyên mục “Khuyến nông” phát trên sóng truyền hình vào tối thứ 2 và sáng thứ 3 hàng tuần. Căn cứ vào kế hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp của tỉnh, hàng năm cứ vào thời vụ gieo trồng các loại cây và căn cứ vào nhu cầu của nông dân, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái cùng trao đổi bàn bạc xây dựng kịch bản, nội dung của từng chuyên mục và tổ chức thực hiện chuyên mục sao cho phù hợp với từng thời điểm, từng giai đoạn.

Trong quá trình thực hiện chuyên mục, lãnh đạo 2 đơn vị cùng có sự chỉ đạo sát sao đối với ê kíp thực hiện. Dù là ngày nắng hay ngày mưa, khi đã có kế hoạch là cán bộ khuyến nông và nhóm biên tập, đạo diễn, quay phim cùng nhau lên đường. Do thời lượng của chương trình truyền hình có hạn nên thời gian dành cho mỗi chuyên mục khuyến nông trên sóng truyền hình chỉ từ 10 - 15 phút. Nhưng để chuyên mục lên sóng, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông và các biên tập, đạo diễn, quay phim cũng như những người làm công tác hậu trường của Đài phát thanh - Truyền hình phải mất vài ngày, thậm chí là cả tuần nếu thực hiện chuyên mục tại những nơi vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số như Trạm Tấu, Mù Cang Chải.

Để chuyên mục ngày càng hấp dẫn hơn, đáp ứng được yêu cầu của nông dân, gần đây sau mỗi lần phát sóng chuyên mục, cán bộ khuyến nông và những biên tập, đạo diễn, quay phim lại cùng nhau trao đổi về những mặt được, mặt còn hạn chế để rút kinh nghiệm cho các chuyên mục sau. Nhờ vậy, đến nay chuyên mục “Khuyến nông” trên sóng truyền hình của Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều nông hộ. Rất nhiều địa phương và nông dân đã học tập được những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt, biết áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nông - lâm nghiệp thông qua chuyên mục “Khuyến nông”. Không chỉ nông dân trong tỉnh mà nông dân tại một số tỉnh lân cận như Phú Thọ, Tuyên Quang cũng thường xuyên đón xem chuyên mục này và học tập làm theo những nội dung mà cán bộ kỹ thuật khuyến nông hướng dẫn.

Qua hơn 15 năm phối hợp giữa Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái, đã có gần 500 chuyên mục “Khuyến nông” được phát sóng. Đây là một con số không nhỏ và nó đã góp phần chuyển tải nhiều thông tin, giới thiệu nhiều mô hình sản xuất nông lâm nghiệp có hiệu quả đến với nông dân trong tỉnh. Công tác khuyến nông thông qua kênh truyền hình của Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nông, lâm nghiệp của tỉnh theo hướng tích cực, từng bước ổn định và nâng cao đời sống cho nông dân.

Hoàng thị Xuân Mai - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chiều ngày 3-5, tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5 (Ảnh: Khương Trung).

Lương thấp nhất của công chức sau cải cách tiền lương sẽ không dưới 5 triệu

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục