Người cao tuổi Văn Yên: Góp sức xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/8/2010 | 3:07:31 PM

YBĐT - Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, những năm qua người cao tuổi (NCT) huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần rất lớn trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều cụ ông, cụ bà đã trở thành những gương sáng mẫu mực cho con cháu noi theo.

Huyện Văn Yên hiện có 10.239 người cao tuổi, trong đó có 9.432 hội viên đang sinh hoạt tại 276 chi hội. Tất cả 27 cơ sở hội xã, thị trấn đều được thường xuyên kiện toàn, phân công các cụ có sức khoẻ, nhiệt tình có điều kiện để tham gia công tác lãnh đạo Hội. Với chức năng nhiệm vụ là vận động, động viên hội viên và toàn thể nhân dân gương mẫu chấp hành các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Hội đã và đang không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua: “Tuổi cao gương sáng”, “Người cao tuổi mẫu mực con cháu thảo hiền”.

Toàn huyện có 79 hội viên NCT đang trực tiếp giữ các chức vụ bí thư, phó bí thư chi bộ. 100% chi bộ đảng do đảng viên NCT lãnh đạo đều được công nhận là trong sạch, các đảng viên NCT đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong công tác xây dựng chính quyền và các đoàn thể ở cơ sở, Văn Yên có 30 NCT làm công tác thanh tra nhân dân, 135 người làm hội viên tổ hoà giải, hàng trăm NCT làm công tác Hội phụ nữ, Cựu chiến binh và MTTQ các cụ đều giữ vai trò nòng cốt trong các hoạt động tại cộng đồng.

Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe giảm sút song vẫn có trên 50% các cụ trực tiếp hoặc đầu tư vốn và hướng dẫn con cháu tham gia phát triển kinh tế theo mô hình VAC, chăn nuôi gia súc gia cầm, chế biến nông lâm sản, kinh doanh dịch vụ... góp phần làm thay đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo ra sản phẩm hàng hoá có giá trị kinh tế cao. Toàn huyện đã có 23 NCT làm kinh tế giỏi cấp tỉnh,  743 NCT làm kinh tế giỏi cấp huyện có thu nhập từ 15 đến 40 triệu đồng/ năm...

Không những trực tiếp sản xuất NCT còn giúp đỡ, hướng dẫn con cháu trong gia đình, họ tộc, những người nghèo khó vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả, bền vững nhờ bàn tay lao động trí tuệ của người cao tuổi như ông : Hoàng Văn An ở xã Đại Sơn; ông Trần Hồng Trường và bà Phạm Thị Liên xã An Bình, ông Phạm Hồng Thái xã Mậu Đông, ông Đặng Nho Minh xã Viễn Sơn...

Bên cạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế, NCT huyện Văn Yên cũng tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc; đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội; tích cực cung cấp cho cơ quan điều tra nhiều nguồn tin có giá trị; phát hiện những đối tượng phạm pháp hình sự có lệnh truy nã, các tụ điểm nghiện hút, buôn bán ma tuý... góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên. Là thành viên của Ủy ban MTTQ các tổ chức hội và hội viên NCT xác định rõ vai trò vị trí của mình trong cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu để làm gương cho con cháu noi theo. Có trên 70% NCT tham gia ban vận động xây dựng làng văn hoá, tham gia các phong trào đến ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện...

Ngoài ra các cơ sở Hội NCT còn phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể thực hiện tốt quy chế dân chủ, thanh tra nhân dân; xây dựng đảng chính quyền trong sạch, vững mạnh; giáo dục tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ chí Minh cho thế hệ trẻ. Hàng năm đã 80% - 95%  gia đình hội viên NCT đạt gia đình văn hoá, trên 4.000 hội viên NCT đạt danh hiệu người cao tuổi mẫu mực. 

Thông qua phong trào “Tuổi cao gương sáng” đã khẳng định NCT huyện Văn Yên có đóng góp quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xã hội, phát triển kinh tế địa phương.

 Kim Tiến

Các tin khác

Từ ngày 25/8, các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng trong cả nước mới bắt đầu được nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2. Đó là yêu cầu được Bộ GD&ĐT phát đi ngày 19/8.

Đây là số lượng phạm nhân được xét đặc xá cao nhất từ trước tới nay, gấp gần 6 lần so với số được đặc xá vào dịp này năm 2009.

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam, 5 năm Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (19/8/2005 - 19/8/2010), Đại tá Trần Đức Ánh - Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã đến thăm và tặng quà các đồng chí lão thành cách mạng có nhiều đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự.

Virus cúm A/H1N1 hiện đang lưu hành chưa có sự biến đổi về kháng nguyên, độc lực, khả năng gây bệnh. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Ngày 19-8, Bộ Y tế cho biết, sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố đại dịch cúm A/H1N1 đã chấm dứt trên toàn cầu, việc triển khai tiêm vắc xin phòng cúm A/H1N1 cho những đối tượng có nguy cơ cao như phụ nữ có thai, cán bộ y tế, người mắc bệnh mạn tính tại Việt Nam cũng được bãi bỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục