Công an Mù Cang Chải: Nhiều phương án tấn công truy quét tội phạm

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2010 | 9:42:25 AM

YBĐT - Năm 2010, tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) tiếp tục được giữ vững.

Công an huyện Trạm Tấu tập luyện tiểu phẩm tuyên truyền về phòng chống ma túy. (Ảnh: P.V)
Công an huyện Trạm Tấu tập luyện tiểu phẩm tuyên truyền về phòng chống ma túy. (Ảnh: P.V)

Kết quả đó là do lực lượng công an từ huyện đến cơ sở luôn triển khai hiệu quả nhiều biện pháp phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với các loại hình tội phạm; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…

Trung tá Hà Ngọc Đương - Trưởng Công an huyện cho biết: “Số vụ phạm pháp hình sự tuy có giảm, nhưng vẫn diễn biến khá phức tạp, chủ yếu là các loại tội phạm: trộm cắp, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, mua bán người, vấn đề di cư tự do…”.

Trước tình hình đó, Công an huyện đã xây dựng nhiều phương án tấn công truy quét tội phạm, không để xảy ra những tụ điểm phức tạp về ANTT. Đảng bộ Công an huyện đặc biệt quan tâm đến việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của ngành, đặc biệt là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác công an trong tình hình mới, gắn với thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”, “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” tới tất cả cán bộ, chiến sỹ từ huyện đến cơ sở, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng trước âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Năm 2010, trên địa bàn xảy ra 26 vụ phạm pháp hình sự với 37 đối tượng. Án tồn năm 2009 chuyển sang 9 vụ, 12 đối tượng, đưa tổng số án điều tra. xử lý trong năm lên 35 vụ, 49 bị can. Hiện đã kết thúc điều tra 27 vụ, 41 bị can, chuyển đơn vị khác xử lý theo thẩm quyền 4 vụ, 4 bị can. Số vụ việc còn lại đang trong quá trình thụ lý điều tra.

Đặc biệt, trong năm nay, trên địa bàn xảy ra 2 vụ, 6 đối tượng liên quan đến việc mua bán người. Nguyên nhân là do những năm trước, một số phụ nữ xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lấy chồng, nay quay về thăm thân và có hành vi lôi kéo người một số xã tham gia xuất cảnh trái phép.

Đối với huyện Mù Cang Chải, “nóng” nhất hiện nay vẫn là tình trạng tái trồng cây thuốc phiện, buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Trong niên vụ 2009 - 2010, các ngành chức năng đã tổ chức triệt phá 1.275 m2 cây thuốc phiện tái trồng ở khu vực giáp ranh bản Háng Tày, xã Chế Tạo và bản Loòng Quang, xã Khoen Non, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, bản Kháo Nhà (xã Cao Phạ), bản Cáng Giông (xã Lao Chải), bản Tà Chí Lừ và Pú Nhu (xã La Pán Tẩn), bản Tà Ghênh và bản Lùng Cúng (xã Nậm Có).

Hiện nay huyện Mù Cang Chải còn 681 đối tượng nghiện ma túy. Trong năm 2010, trên địa bàn huyện đã tổ chức 2 lớp cai nghiện cộng đồng cho 60 đối tượng, đưa 38 đối tượng vào Trung tâm Cai nghiện của tỉnh. Bắt giữ 19 vụ, 21 đối tượng liên quan đến ma túy với các tội danh: mua bán trái phép chất ma túy 14 vụ, 16 bị can, tàng trữ trái phép chất ma túy 5 vụ, 5 bị can. Tang vật thu giữ 345 gam hêrôin, 48 gam thuốc phiện, 4 xe máy và nhiều tang vật khác. 

Nhằm củng cố phong trào an ninh cơ sở, hàng năm, Công an huyện đã chọn từ 4 xã, 2 cơ quan đơn vị vận động tập trung phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Thực hiện tốt nội dung ký kết nghị quyết liên tịch với Mặt trận Tổ quốc  trong xây dựng gia đình văn hóa, làng xã văn hóa, an toàn, đoàn kết không có tệ nạn xã hội.

Qua 214 buổi tuyên truyền với 34.955 lượt người tham dự đã có 5.903 hộ ký cam kết về phòng chống ma túy, ngăn ngừa tệ nạn xã hội, phòng chống cháy rừng, chống tái trồng cây thuốc phiện; điển hình là các xã: Púng Luông, Mồ Dề, Chế Cu Nha và thị trấn Mù Cang Chải…

Xây dựng và triển khai có hiệu quả các đợt tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn tuyệt đối các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng ở địa phương thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mù Cang Chải đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Để đảm bảo an toàn cho NLĐ và tài sản của doanh nghiệp, lãnh đạo và Công đoàn Công ty Công ty Công trình và Môi trường đô thị Yên Bái luôn đề cao công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ và coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong các hoạt động của đơn vị.

YBĐT - Việc triển khai mô hình kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân ở thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã thiết thực nâng cao kiến thức của VTN, thanh niên về SKSS - KHHGĐ, tạo cho các em có những kiến thức và những hiểu biết đầy đủ để phòng tránh và tự bảo vệ mình trong cuộc sống.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, lưỡi cao áp lạnh có cường độ mạnh khống chế nền nhiệt độ các tỉnh miền Bắc và miền Trung những ngày qua đã bắt đầu suy yếu và biến tính.

Thông tư liên tịch hướng dẫn việc thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính do liên bộ Tư pháp, Tài chính và Thanh tra Chính phủ ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 11-1-2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục