Văn Yên : Làm tốt công tác chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị HIV/AIDS trong trường học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2011 | 9:59:40 AM

YBĐT - Nhờ các biện pháp tích cực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS mà học sinh trên địa bàn huyện Văn Yên đã có nhận thức đúng đắn đối với HIV/AIDS, không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS.

Giờ học Tin học của học sinh Trường phổ thông DTNT huyện Văn Yên.
Giờ học Tin học của học sinh Trường phổ thông DTNT huyện Văn Yên.

Từ năm học 2009 - 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 6906 yêu cầu các sở giáo dục - đào tạo có kế hoạch thực hiện và có các giải pháp thích hợp nhằm đảm bảo người bị nhiễm, người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được đối xử công bằng trong các cơ sở giáo dục, tuyên truyền, giáo dục lòng nhân ái và nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của học sinh và cán bộ giáo viên về phòng, chống HIV/AIDS. Từ  khi nhận được công văn này, Phòng Giáo dục và Đào tạo Văn Yên đã có Công văn số 235 chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác phòng chống HIV/AIDS trong trường học.

Một trong những biện pháp mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống kỳ thị, phân biệt với những người nhiễm, bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong trường học mà các trường trên địa bàn Văn Yên áp dụng có hiệu quả đó là công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma tuý, HIV/AIDS. Thông qua các hoạt động chính khóa và ngoại khóa đã trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản để biết chủ động phòng chống các tệ nạn xã hội với bản thân, gia đình và cộng đồng, hình thành nếp sống lành mạnh.

Nhờ các hoạt động này mà học sinh các trường đã tham gia tích cực vào các hoạt động thông tin, truyền thông phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội, các em biết chăm sóc sức khỏe và giúp đỡ người bị nhiễm HIV/AIDS. Tổ chức cho học sinh thi tìm hiểu về HIV/AIDS đã thu hút đông đảo học sinh và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Đầu năm học, các trường cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ở các khối lớp thực hiện ký cam kết không mắc các tai tệ nạn  xã hội.

Các trường trong Dự án phát triển vùng Văn Yên đã phối hợp với tổ chức y tế phát tờ rơi cho học sinh, lồng ghép trong các buổi ngoại khóa, các tiết dạy giáo dục công dân để tuyên truyền về HIV/AIDS, giúp ý thức của học sinh các vùng nằm trong dự án nâng cao hơn trước.

Trong công tác tuyên truyền, phòng chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị HIV/AIDS, các thầy cô giáo là những tuyên truyền viên tích cực. Thông qua sách, báo, qua tập huấn, qua các tiết học trên lớp đã truyền đạt lại cho học sinh của mình hiểu rõ hơn về nguyên nhân, tác hại và con đường lây truyền căn bệnh HIV/AIDS. Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, như Chỉ thị 54/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị định 108/2007/NĐ-CP của Chính phủ, Luật Phòng chống HIV/AIDS đã được tuyên truyền sâu rộng.

Nhờ các biện pháp tích cực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS mà học sinh trên địa bàn huyện Văn Yên đã có nhận thức đúng đắn đối với HIV/AIDS,  không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS. Các em học sinh đã trở thành những tuyên truyền viên trong mỗi gia đình, thôn, xóm về phòng chống HIV/AIDS  và góp phần vào việc thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành giáo dục huyện Văn Yên.

Khánh Chi

Các tin khác

YBĐT - Những ngôi nhà mang tên 167 cho hộ nghèo ở thị xã Nghĩa Lộ sẽ mang đến niềm vui và tạo cơ hội mới giúp cho những người nghèo của thị xã yên tâm làm ăn sinh sống và phát triển sản xuất.

Đồng bào Thái xã Hát Lừu (Trạm Tấu) giúp nhau làm nhà mới.
(Ảnh: Tuấn nghĩa)

YBĐT - Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đoàn kết một lòng, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vươn lên giành được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc đổi mới, đưa Yên Bái vững bước đi lên.

YBĐT - Năm 2010, Hội Phụ nữ huyện Lục Yên đã xây dựng được 60 mô hình trình diễn chăn nuôi lợn, trong đó có 40 mô hình chăn nuôi lợn thịt và 20 mô hình chăn nuôi lợn nái theo phương pháp cải tiến.

Sáng sớm 7/1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở trung Trung bộ và gây mưa

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục