Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái): Nâng cao chất lượng dạy và học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2011 | 10:00:55 AM

YBĐT - Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) hiện có 28 lớp, 1.016 học sinh với 64 cán bộ, giáo viên, nhân viên (100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn).

Học sinh trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) trong giờ thực hành môn tin học.
Học sinh trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Yên Bái) trong giờ thực hành môn tin học.

Trong thời gian qua, cùng với việc tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không” với bốn nội dung, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…,Trường THCS Lê Hồng Phong đã có nhiều đổi mới trong phương pháp dạy và học, nên chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên. Kết thúc học kỳ I, năm học 2010 - 2011 trong tổng số 100 học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố thì Trường THCS Lê Hồng Phong đã có 42 em đạt giải.

Để có được kết quả đáng tự hào đó, những năm qua nhà trường luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dạy và học. Vào đầu các năm học, Trường THCS Lê Hồng Phong luôn bám sát vào các văn bản của ngành Giáo dục để ứng dụng vào điều kiện thực tế của nhà trường, tăng cường công tác bồi dưỡng về chuyên môn như: Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên đi học bồi dưỡng chu kỳ thường xuyên ở cấp thành phố và cấp tỉnh cũng như việc đi học để nâng cao kiến thức tổ chức cho giáo viên; xây dựng các chuyên đề về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy hình học, chuyên đề về cách tổ chức tự học có hướng dẫn trong môn ngữ văn.

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức hội giảng cấp tổ và cấp nhà trường, qua đó rút ra được nhiều kinh nghiệm trong đổi mới phương pháp dạy học, giúp cho giáo viên giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn trong chuyên môn và nâng cao tay nghề.

Cô giáo Nguyễn Ngọc Oanh, Hiệu trưởng Trường Lê Hồng Phong cho biết: “Trước năm học mới, nhà trường đã tổ chức cho 100% giáo viên tham gia các lớp chuyên đề, tập huấn do Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng giáo dục thành phố tổ chức, đồng thời có kế hoạch chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc các nề nếp chuyên môn như: soạn bài, giảng bài, dự giờ thăm lớp đúng quy định; đánh giá học sinh đúng quy chế; tổ chức hội giảng và các buổi ngoại khoá bổ trợ cho công tác dạy và học; tổ chức thi học sinh giỏi cấp trường cho học sinh; chú trọng phụ đạo cho học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi…”.

Còn thầy giáo Đỗ Đình Trung, người có nhiều kinh nghiệm trong dạy toán và giải toán trên máy tính casio tâm sự: “Để giúp các em học tốt, trước hết mình phải xem học sinh như là con của mình, hơn nữa phải trang bị cho mình một kiến thức vững vàng. Trong dạy học phải phát hiện đúng kiến thức, trình độ của từng học sinh, dạy đến đâu thì phải có phần ứng dụng và thực hành ngay đến đó.

Đặc biệt trong dạy môn toán nên tìm tòi, phát hiện nhiều cách giải toán mới, ngoài ra còn phải nghiên cứu kỹ chuyên đề “ứng dụng các phương pháp mới và công nghệ thông tin trong việc hướng dẫn học sinh giải những bài toán về tìm tập hợp điểm”. Không những chú trọng đến đội ngũ giáo viên, Trường THCS Lê Hồng Phong cũng đặc biệt quan tâm chất lượng học sinh. Đó là, vào đầu năm học, nhà trường luôn phối hợp với gia đình học sinh trong việc dạy dỗ và quản lý học sinh, từ đó có kế hoạch cụ thể đến với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém.

Cô Oanh cho biết thêm: đầu năm học, thông qua việc kiểm tra nhằm đánh giá chất lượng để phân loại học sinh, từ đó có kế hoạch thành lập các đội tuyển như: ngoại ngữ, toán, văn, lý, hoá… và cử các giáo viên có kinh nghiệm và năng lực để giảng dạy nhờ vậy mà số lượng học sinh khá, giỏi của nhà trường năm sau luôn cao hơn năm trước.

Với nhiều kinh nghiệm trong phương pháp đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như có kế hoạch hợp lý đối với việc bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém và sự tìm tòi, sáng tạo trong các chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm của đội ngũ giáo viên nên chất lượng dạy và học của Trường THCS Lê Hồng Phong đã không ngừng nâng lên. Kết thúc học kỳ I, năm học 2010 - 2011, tỷ lệ học sinh tiến tiến, học sinh giỏi đạt  61%, trong đó học sinh giỏi tăng 4,5% so với học kỳ năm học trước.

Trong năm học 2009 - 2010, nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành giáo dục giai đoạn 2005 - 2010.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Giờ học Tin học của học sinh Trường phổ thông DTNT huyện Văn Yên.

YBĐT - Nhờ các biện pháp tích cực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS mà học sinh trên địa bàn huyện Văn Yên đã có nhận thức đúng đắn đối với HIV/AIDS, không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS.

YBĐT - Những ngôi nhà mang tên 167 cho hộ nghèo ở thị xã Nghĩa Lộ sẽ mang đến niềm vui và tạo cơ hội mới giúp cho những người nghèo của thị xã yên tâm làm ăn sinh sống và phát triển sản xuất.

Đồng bào Thái xã Hát Lừu (Trạm Tấu) giúp nhau làm nhà mới.
(Ảnh: Tuấn nghĩa)

YBĐT - Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đoàn kết một lòng, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vươn lên giành được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc đổi mới, đưa Yên Bái vững bước đi lên.

YBĐT - Năm 2010, Hội Phụ nữ huyện Lục Yên đã xây dựng được 60 mô hình trình diễn chăn nuôi lợn, trong đó có 40 mô hình chăn nuôi lợn thịt và 20 mô hình chăn nuôi lợn nái theo phương pháp cải tiến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục