Nghĩa tình chiến sỹ công an

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/1/2011 | 2:43:41 PM

YBĐT - Họ là những người đã từng cống hiến tuổi thanh xuân cho cách mạng, trực tiếp tham gia chiến đấu trên các chiến trường miền Nam - Bắc, ở bất kỳ lĩnh vực công tác nào, họ cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đại tá Hoàng Văn Hoàn - Phó giám đốc Công an tỉnh trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình thương binh Đào Duy Sơ, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.
Đại tá Hoàng Văn Hoàn - Phó giám đốc Công an tỉnh trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình thương binh Đào Duy Sơ, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Trở về với cuộc sống gia đình với bao lo toan vất vả, những thương binh, bệnh binh công an vẫn giữ nguyên khí chất của người chiến sỹ cách mạng.

Chúng tôi tìm đến gia đình thương binh hạng 4/4 Đào Duy Sơ, trú tại tổ 16, phường Yên Ninh. Bác Sơ tâm sự: “21 tuổi xung phong vào bộ đội, hồi đó ngành công an cũng cần cán bộ, tôi đã được tuyển vào Trường đào tạo Công an 2 ở Việt Bắc. Sau 6 tháng học nghiệp vụ, tôi được điều động về làm cán bộ tăng cường phụ trách địa bàn xã Phú Thịnh và Thịnh Hưng huyện Yên Bình.

Sau gần 2 năm tôi được chuyển ra làm tuần tra giao thông khu vực ga Yên Bái và bến phà Âu Lâu. Năm 1978, khi sức khỏe hồi phục, tôi lại được điều động lên huyện Bát Xát (tỉnh Hoàng Liên Sơn) làm công tác dẫn giải phạm nhân. Năm 1980, được rút về Công an thị xã Yên Bái, làm công tác hộ tịch, hộ khẩu. Do sức khỏe yếu, năm 1981, tôi được nghỉ chế độ do mất 61% sức khỏe”.

Trong ngôi nhà cấp bốn mới được khánh thành nhân dịp ngày thành lập ngành công an 19 tháng 8 vừa qua, bác gái Vũ Thị Nụ tâm sự : “Ông ấy nhà tôi sống cả đời vất vả, kiếm được đồng nào là để nuôi con ăn học, nhà không có mà ở, thêm vào đó là ốm đau bệnh tật triền miên do các vết thương cũ tái phát. Vừa qua, Bộ Công an và Công an tỉnh hỗ trợ 31 triệu đồng, còn lại gia đình bỏ ra và vay anh em, xây căn nhà này rộng trên 70 m2, trị giá gần 180 triệu đồng. Gia đình không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn cơ quan công an cấp trên đã quan tâm hỗ trợ để gia đình tôi có được ngôi nhà mới như ngày hôm nay…”.

Tại gia đình bệnh binh 2/3 Nguyễn Anh Thân, ở thôn Yên Ninh, xã Minh Bảo. Trong ngôi nhà mới xây, bác Thân vui vẻ bắt tay từng người nói: “Tôi có cả thời gian công tác trong quân đội và công an. Năm 1972, khi ấy vừa tròn 18 tuổi, tôi xung phong đi bộ đội, thuộc quân số của Sư đoàn 351, đóng quân tại huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây. Cuối năm 1973, được điều động vào Quân đoàn 3 thuộc Quân khu 5 đóng quân tại Ban Mê Thuột, lái xe chở bộ đội và trực tiếp tham gia chiến đấu. Hết chiến dịch Hồ Chí Minh, năm 1976, ra Bắc vào Đoàn 386 thuộc Tổng cục xây dựng Bộ Quốc phòng, tháng 4 năm 1977 xuất ngũ.

Tháng 8 năm 1977, xin vào ngành công an và được cử về lái xe cho Trại giam Hồng Ca. Đến năm 1994, về nghỉ chế độ bệnh binh 2/3, mất 61% sức khỏe. Vợ tôi, cũng công tác trong ngành công an ở Trại giam Hồng Ca, bà ấy cũng phải nghỉ mất sức do sức khỏe yếu.

Vừa qua, Bộ Công an, Công an tỉnh hỗ trợ trên 30 triệu đồng, Trại giam Hồng Ca đơn vị công tác cũ giúp 1 vạn gạch, thêm thắt xây được căn nhà cấp bốn  80 m2 này trị giá trên 100 triệu đồng. Bây giờ mưa gió yên tâm hơn và vui hơn nữa là năm nay được đón tết trong ngôi nhà mới, đó là nguồn hạnh phúc của gia đình…”. Câu chuyện của bác Thân như vơi đi những vất vả thường nhật. Tiếng nói, tiếng cười làm ấm áp  hơn trong ngôi nhà mới.

Hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn, tham gia ủng hộ các nguồn quỹ từ thiện nhân đạo, giúp nhân dân trong thiên tai hoạn nạn… trong ngành công an cả nước nói chung và Công an Yên Bái nói riêng nhiều năm qua đã trở thành những nghĩa cử cao đẹp, làm tô thắm thêm hình ảnh người chiến sỹ công an trong lòng nhân dân.

Đại tá Hoàng Văn Hoàn - Phó giám đốc Công an tỉnh chia sẻ: “Là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT và trật tự an toàn xã hội, nhiều năm qua và đặc biệt 5 năm trở lại đây (2005 - 2010), lực lượng công an Yên Bái đã trợ cấp cho cán bộ, chiến sỹ và thân nhân cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 188 triệu đồng, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt các tỉnh 152 triệu đồng, ủng hộ Quỹ “Vì trẻ thơ”, “Ngày vì người nghèo” 122 triệu đồng, thăm hỏi gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày thương binh liệt sỹ gần 40 triệu đồng, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xóa đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai do Bộ Công an phát động 300 triệu đồng, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ xây dựng 24 nhà tình nghĩa, tặng hộ nghèo 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải 5 tấn gạo…

Tới đây hoạt động này sẽ tiếp tục được nhân rộng trong toàn lực lượng, góp phần cùng các ngành, các cấp giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Do chủ động phòng ngừa và kiên quyết xử lý vi phạm nên tình hình ANTT địa phương khá ổn định

YBĐT - Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong công tác vận động quần chúng, tổ chức triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, năm 2010, Công đoàn Khối đoàn thể thị xã nghĩa lộ xứng đáng được Liên đoàn lao động tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.

Mặc dù nhiều nơi ở miền Bắc đang chịu cái lạnh 4 độ C nhưng hôm nay (10/1)và 15/1 tới, rét đậm tăng cường sẽ miền Bắc tiếp tục chìm trong giá buốt.

Ca phẫu thuật mắt miễn phí cho bệnh nhân.

YBĐT – Nằm trong chương trình từ thiện năm 2011, trong các ngày từ 2 đến 9/1, Bệnh viện Đa khoa hữu nghị 103 Yên Bái đã phối hợp với Bệnh viện Tư nhân Mắt quốc tế tổ chức khám chữa bệnh, phẫu thuật mắt miễn phí cho 178 bệnh nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục