Thị xã Nghĩa Lộ: Đảm bảo cho trẻ môi trường giáo dục tốt nhất

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/1/2011 | 3:17:11 PM

YBĐT - Những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BVCS&GD) trẻ em, điển hình như trong công tác thực hiện các mục tiêu bảo vệ trẻ em.

Trong năm 2010, thị xã đã có 548 trẻ em dưới 1 tuổi, tiêm đủ 7 loại vac - xin và 624 phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván, phụ nữ tuổi 14 -15 được tiêm phòng uốn ván là 258/ 213 người đạt 121%.  Chiến dịch tiêm vac - xin sởi bổ sung cho trẻ từ 1 - 5 tuổi đã đạt và vượt kế hoạch đề ra trên 95%.

Đây là một trong những thành công của thị xã Nghĩa Lộ trong công tác góp phần loại trừ bệnh sởi và đẩy lùi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vào năm 2012. Mới đây nhất, nhằm phòng, chống tình trạng thiếu Vitamin A ở trẻ em, trong 12/2010, ngành y tế thị xã đã tổ chức triển khai kế hoạch cho trẻ trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi uống vitamin A đại trà lần 2 và trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi được uống thuốc tẩy giun. Việc bổ sung vitamin A cho trẻ em được thực hiện thường xuyên liên tục với tỷ lệ rất cao từ 95- 98% đã góp phần quan trọng trong việc xóa mù do thiếu dinh dưỡng, đồng thời tăng sức đề kháng, giảm tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em.

Điểm nổi bật nhất trong công tác trẻ em ở thị xã Nghĩa Lộ là 100% các cơ quan, đơn vị, các xã, phường đều xây dựng được chương trình hành động vì trẻ em phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, cơ sở. Công an thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp với các xã, phường và các cơ quan tích cực tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em.

Nhờ đó từ năm 2001 đến năm 2004, mỗi năm xảy ra 1 vụ buôn bán trẻ em nhưng đã được công an làm rõ và đưa ra truy tố trước pháp luật. Số vụ tội phạm vị thành niên cũng giảm hàng năm. Đến nay đã có 8 vụ với 16 đối tượng bị xử lý hình sự, xử lý hành chính 62 vụ với 115 đối tượng, đưa đi trường giáo dưỡng 5 đối tượng. Ở xã Nghĩa Lợi đã triển khai chương trình “Không còn trẻ em vi phạm pháp luật”.

Ban công an xã Nghĩa Lợi đã lập hồ sơ đưa 13 đối tượng thuộc diện cảm hoá giáo dục pháp luật tham gia mô hình về phòng ngừa quản lý, giáo dục trẻ em làm trái pháp luật. Trong đó, 8 đối tượng đưa đi cảm hoá giáo dục, 5 đối tượng giao cho gia đình quản lý trước sự giám sát theo dõi của Công an xã. Được biết, 13 đối tượng này đều là những trẻ trong độ tuổi 14, 15 tuổi có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có nhiều thời gian chăm sóc và giáo dục con cái.

Theo trung tá Đinh Ngọc Minh - công an phụ trách xã Nghĩa Lợi, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, giúp đỡ và những biện pháp cụ thể trong triển khai mô hình quản lý giáo dục trẻ em làm trái pháp luật đã thực sự mang lại hiệu quả. Các em đã nhận ra sai phạm và các gia đình đã có ý thức cao trong việc nuôi dạy con. Để thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đó xây dựng mô hình “Phụ nữ  với công tác phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em”.

Từ năm 2008, Hội Phụ nữ thị xã đã xây dựng mô hình điểm: “Vận động hội viên phụ nữ tích cực phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em” ở xã Nghĩa An và phường Tân An. Đây là địa bàn có nhiều phụ nữ và trẻ em đi làm ăn xa không rõ địa chỉ và nhận thức của người dân về nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em còn nhiều hạn chế. Thông qua các hoạt động những thành viên trong câu lạc bộ và những người dân trên địa bàn đã nêu cao cảnh giác trước thủ đoạn của bọn buôn người, phát giác những biểu hiện nghi ngờ và kịp thời báo với các cơ quan chức năng, góp phần giảm tỷ lệ phụ nữ và trẻ em bị buôn bán trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế Thị xã Nghĩa Lộ cũng phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thông tin - Thể thao tổ chức đêm giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tiếng hát yêu thương” để gây quỹ từ thiện giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có HIV và trẻ em nghèo bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS vượt khó trên địa bàn. Đêm giao lưu văn nghệ đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của UBND tỉnh Yên Bái, UBND thị xã Nghĩa Lộ, các sở, ban, ngành địa phương, các doanh nghiệp cá nhân trên địa bàn ủng hộ với tổng số tiền trên 20 triệu đồng thể hiện tấm lòng của cả cộng đồng và là món quà tinh thần vô giá giúp những người nhiễm HIV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác BVCS&GD trẻ em thị xã Nghĩa Lộ đang triển khai Quyết định số 37 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, giai đoạn 2010 - 2015. Theo đó, cán bộ các xã, phường, cán bộ văn hóa - xã hội được tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn đầy đủ các kỹ năng cơ bản để thực hiện đúng quy trìnhchăm sóc và giáo dục trẻ em với 4 tiêu chuẩn và 28 chỉ tiêu như:  xã, phường, cam kết thực hiện nhiệm vụ BVCS&GD trẻ em và tổ chức các hoạt động có sự tham gia của trẻ em như tụ điểm vui chơi, giải trí và tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; đánh giá tỷ lệ trẻ em được khai sinh, tỷ lệ trẻ em lang thang, trẻ em phải làm việc xa gia đình, phải làm việc trong điều kiện độc hại, nguy hiểm, tỷ lệ trẻ em vi phạm pháp luật, bị nhiễm HIV, sử dụng ma túy, bị xâm hại tình dục. Qua đó, đảm bảo cho trẻ được BVCS&GD trong môi trường tốt nhất, giúp các em phát triển đồng đều cả tư duy và thể chất.

Nguyễn Nhật Thanh

Các tin khác
Nhiều gia đình tại TP Yên Bái được hỗ trợ làm nhà mới theo QĐ 167 của TTCP.

Trong 4 năm (2009 - 2012) tỉnh Yên Bái có trên 6.000 hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà mới với tổng kinh phí ước khoảng 127 tỷ đồng.

Trường mầm non, nhà trẻ có tối thiểu 3 và tối đa 20 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ Trường mầm non. Theo đó, để thành lập trường phải có tối thiểu 3 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo và tối đa 20 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo.

YBĐT - Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường, trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, đặc biệt là ở các huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và huyện Lục Yên.

Lực lượng CCB tỉnh tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống. Ảnh minh họa

YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng hội năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục