Đồng Khê: Thực hiện tốt nội dung chăm sóc người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/1/2011 | 3:20:05 PM

YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) xã Đồng Khê (Văn Chấn) có 554 hội viên, trong đó 90% là dân tộc Tày, sinh hoạt tại 13 chi hội thôn, bản. Những năm gần đây, địa phương đã có nhiều việc làm tốt, nhiều sáng kiến hay trong công tác hội viên.

Ông San Công Mến (người đứng giữa) nhận giải thưởng toàn quốc “Vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.
Ông San Công Mến (người đứng giữa) nhận giải thưởng toàn quốc “Vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Hàng năm, Hội xây dựng kế hoạch, bàn bạc, thống nhất trong Ban chấp hành, Ban Thường vụ và báo cáo với cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện các nội dung chăm sóc, phát huy NCT. Hội đã vận động các gia đình, con cháu xây dựng Quỹ “phụng dưỡng ông bà, cha mẹ" được gần 10 triệu đồng. Tổ chức hội cũng đã được các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân tích cực ủng hộ thêm cho quỹ.

Bản thân hội viên tại các chi hội cũng tích cực tham gia nên đến nay, ngoài Quỹ “phụng dưỡng ông bà, cha mẹ" thì Quỹ “chăm sóc NCT" đã có tới 47 triệu đồng. Số tiền này, một phần chi thường xuyên cho các hoạt động và một phần cho vay theo lãi suất ngân hàng. Nhờ đó, nguồn quỹ không ngừng tăng thêm, góp phần chăm sóc NCT một cách thiết thực, hiệu quả, chu đáo.

Tất cả 100% hội viên người dân tộc được cấp thẻ bảo hiểm y tế và NCT được Phòng khám Đa khoa khu vực Đồng Khê kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần trong năm. Hội viên đau yếu được chăm sóc và được Hội thăm hỏi, động viên kịp thời cả tinh thần và vật chất.

Năm 2010, sơ kết 4 năm "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Hội đã tổ chức cho 68 hội viên về Hà Nội thăm Lăng Bác và để lại nhiều dấu ấn sâu sắc, ý nghĩa. Quý trọng và động viên NCT, năm 2010, địa phương tổ chức long trọng lễ mừng thọ cho gần 70 hội viên, trong đó có 2 cụ thọ 90 - 95 tuổi. Hội còn thường xuyên động viên NCT cùng con cháu đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, phát triển chè cành trên đồi núi trọc.

Mọi hội viên mẫu mực tham gia sinh hoạt Đảng và xây dựng bản làng văn hóa, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, tổ chức hội chú trọng phát huy vai trò người già mẫu mực, chống mọi hành vi bạo lực gia đình, không để xảy ra mâu thuẫn. 5 năm trở lại đây, Đồng Khê không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp và an ninh chính trị tại cộng đồng được giữ vững.

Cùng với hoạt động chăm sóc NCT, xã còn triển khai sâu rộng phong trào nêu gương sáng xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp. Hầu hết các chi hội vận động NCT có sức khỏe tiếp tục cùng con cháu, gia đình lao động, sản xuất. Tính đến nay, Hội có hàng chục hội viên chuyên chăn nuôi thỏ, ba ba, nhím, dê...; có 33 NCT trồng 1.865 cây ăn quả, cây cảnh, cây thuốc nam; trên 20 hộ làm thủ công đan lát, làm dịch vụ...

Qua phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình được bà con học tập, làm theo. Đó là các ông Sa Công Mến - Chi hội NCT thôn Gốc Báng và ông Ún, ông Toàn - thôn Thác Vác, bà Hướng - phố I... Những hội viên này đều có thu nhập hàng năm từ 50 triệu đồng trở lên. Riêng ông Sa Công Mến, thành công từ nuôi nhím, ba ba đã có thu nhập trên 100 triệu đồng. Tháng 10.2010, ông được dự hội nghị những người làm kinh tế giỏi toàn quốc, được tôn vinh và nhận giải thưởng toàn quốc "Vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn" lần thứ nhất tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Kết thúc một năm hoạt động, thực hiện nội dung chăm sóc NCT, Hội NCT và xã Đồng Khê ghi nhận hiện có 37% số hộ đạt mức sống khá, 52% số hộ có mức sống trung bình, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào "NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích".

Bùi Huy Mai

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BVCS&GD) trẻ em, điển hình như trong công tác thực hiện các mục tiêu bảo vệ trẻ em.

Nhiều gia đình tại TP Yên Bái được hỗ trợ làm nhà mới theo QĐ 167 của TTCP.

Trong 4 năm (2009 - 2012) tỉnh Yên Bái có trên 6.000 hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà mới với tổng kinh phí ước khoảng 127 tỷ đồng.

Trường mầm non, nhà trẻ có tối thiểu 3 và tối đa 20 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ Trường mầm non. Theo đó, để thành lập trường phải có tối thiểu 3 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo và tối đa 20 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo.

YBĐT - Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường, trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, đặc biệt là ở các huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục