Hơn 400 trâu, bò tại các tỉnh miền núi phía Bắc bị chết rét

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/1/2011 | 7:59:02 AM

Chiều qua (11-1), ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, thống kê sơ bộ đã có hơn 400 con trâu, bò tại các tỉnh miền núi phía Bắc bị chết rét.

Người dân các tỉnh miền núi phải ủ ấm cho trâu, bò bằng chăn dạ.
Người dân các tỉnh miền núi phải ủ ấm cho trâu, bò bằng chăn dạ.

Tuy nhiên, đây chỉ là số trâu, bò đã được các tỉnh Bắc Kạn, Sơn La, Hà Giang, Lào Cai thống kê, thực tế trâu, bò chết có thể nhiều hơn. Cục Chăn nuôi yêu cầu các địa phương: ngoài thức ăn khô, các hộ chăn nuôi trâu, bò cần bổ sung thức ăn tinh cho gia súc như cám, cháo nóng, các loại chất vi khoáng, vitamin, cho ăn thêm thức ăn ủ urê với rơm khô theo công thức: 100kg rơm khô, 4kg urê, 80-100 lít nước sạch; đồng thời cho trâu, bò uống đủ nước, tốt nhất là uống nước ấm có hòa muối với lượng khoảng 5g/100kg thể trọng. Ngoài ra, các địa phương cần hướng dẫn các gia đình nuôi trâu, bò tăng cường vệ sinh phòng bệnh, định kỳ phun các loại thuốc sát trùng chuồng trại, các khu vực xung quanh chuồng theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo KTTV trung ương, hôm qua (11-1) là ngày miền Bắc phải chịu rét đậm nhất từ đầu mùa đông tới nay. Tại Hà Nội, nền nhiệt độ trung bình giảm sâu xuống khoảng 8 độ C, nơi cao nhất không tới 11 độ C. Các huyện vùng núi như Ba Vì và Sóc Sơn chỉ còn 6 đến 7 độ C. Tại xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn), nhiệt độ giảm còn -2 độ C. Lớp băng tuyết xuất hiện từ sáng 10-1 đã dày 2 đến 3cm, phủ trắng xóa khắp nơi. Hàng trăm con trâu, bò ở huyện Lộc Bình, Cao Lộc (Lạng Sơn) đang đứng trước nguy cơ bị chết đói, chết rét hàng loạt.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Đồng chí Lương Thị Tiến - Chủ tihcj Hội phụ nữ Yên Bái tặng bằng khen của Trung ương hội cho các cá nhân có thành tích trong công tác hội năm 2010.

YBĐT - Ngày 11/1, Hội liên hiệp phụ nữ Yên Bái tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 10 và tổng kết phong trào công tác hội năm 2010. Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tới dự.

Ông San Công Mến (người đứng giữa) nhận giải thưởng toàn quốc “Vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) xã Đồng Khê (Văn Chấn) có 554 hội viên, trong đó 90% là dân tộc Tày, sinh hoạt tại 13 chi hội thôn, bản. Những năm gần đây, địa phương đã có nhiều việc làm tốt, nhiều sáng kiến hay trong công tác hội viên.

YBĐT - Những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BVCS&GD) trẻ em, điển hình như trong công tác thực hiện các mục tiêu bảo vệ trẻ em.

Nhiều gia đình tại TP Yên Bái được hỗ trợ làm nhà mới theo QĐ 167 của TTCP.

Trong 4 năm (2009 - 2012) tỉnh Yên Bái có trên 6.000 hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà mới với tổng kinh phí ước khoảng 127 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục