Nâng cao nhận thức về phòng chống xâm hại trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/1/2011 | 9:37:01 AM

YBĐT - Theo báo cáo của Công an tỉnh Yên Bái, năm 2010 Công an tỉnh đã phát hiện, thụ lý điều tra 3 vụ 8 đối tượng phạm tội xâm hại trẻ em, giảm 10 vụ 5 đối tượng so với năm 2009, trong đó có 1 hiếp dâm trẻ em, mua bán trẻ em 2 vụ, dâm ô đối với trẻ em 1 vụ.

Cân trẻ định kỳ tại trạm y tế cơ sở.
(Ảnh: Thanh Thế)
Cân trẻ định kỳ tại trạm y tế cơ sở. (Ảnh: Thanh Thế)

Tuy nhiên, trên thực tế con số này còn lớn hơn nhiều, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số do trình độ nhận thức còn hạn chế, bị đối tượng đe dọa nên không dám tố cáo. Ngoài ra có những vụ xảy ra do gia đình mặc cảm sợ bị dị nghị, ảnh hưởng đến con cái đã không dám nói, hoặc trình báo với các cơ quan chức năng vô tình đã tạo điều kiện cho các đối tượng tiếp tục phạm pháp hoặc sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Nguyên nhân hầu hết của các vụ xâm hại tình dục trẻ em là do đối tượng bị ảnh hưởng của văn hóa, phim ảnh thiếu lành mạnh, thiếu hiểu biết, sống buông thả coi thường pháp luật. Một nguyên nhân nữa cũng hết sức quan trọng, đó là các đối tượng gây án thường lợi dụng điều kiện tự nhiên ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa nhiều đồi núi, dân cư thưa thớt, bà con thường đi làm rẫy xa để con cái ở nhà một mình… ở những nơi này, công tác tuyên truyền Luật Chăm sóc và Bảo vệ trẻ em còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều gia đình do mải làm ăn kinh tế, không có điều kiện trông nom con cái nên kẻ xấu có nhiều cơ hội để phạm tội.

Tuy nhiều địa phương đã tích cực triển khai thực hiện tốt các nội dung của Chương trình 19 về “Ngăn chặn và giải quyết tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm hại và trẻ em phải lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại nguy hiểm”, nhất là triển khai các hoạt động truyền thông, tư vấn cho các nhóm trẻ em có nguy cơ, nhưng công tác giáo dục phòng ngừa trẻ em hư, trẻ em phạm pháp, phòng ngừa trẻ em bị xâm hại ở một số xã, phường chưa được quan tâm đúng mức.

 Các vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em chưa được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh. Một số cấp ủy, chính quyền xã vùng cao, vùng xa chưa dành nhiều thời gian quan tâm chỉ đạo công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại nói riêng. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về chăm sóc bảo vệ trẻ em còn có những hạn chế, chủ yếu tuyên truyền vào những đợt cao điểm trong năm như tháng hành động vì trẻ em, dịp Tết trung thu... mặt khác do trình độ người dân còn hạn chế, đặc biệt vùng đồng bào dân tộc, người dân không biết tiếng phổ thông nên việc tuyên truyền rất khó khăn, ít hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tố giác tội phạm của người dân vẫn còn tâm lý e ngại, sợ bị trả thù, sợ ảnh hưởng tương lai cho con sau này.

Mặt khác không có mạng lưới cán bộ làm công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em tại thôn, bản, xã phường, mỗi xã chỉ có 1 cán bộ làm công tác lao động - thương binh xã hội hoặc cán bộ văn hoá kiêm nhiệm công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em nên công việc thật sự quá tải, không đủ thời gian để nắm bắt thông tin, báo cáo, sự việc xảy ra khi biết thì đã muộn nên ảnh hưởng đến việc can thiệp, hỗ trợ cho đối tượng.

Để tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, phát huy tính chủ động của mỗi địa phương trong việc phòng ngừa, can thiệp và trợ giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, ngành Lao động - Thương binh & xã hội cần phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tiếp tục triển khai, quán triệt và thực hiện có hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị 1408/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trong đó cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền trẻ em, đặc biệt là các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

Một nội dung quan trọng cũng cần được phối hợp thực hiện tốt là đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tư vấn như tư vấn nhóm nhỏ cho các gia đình và nhóm trẻ em có nguy cơ, nói chuyện chuyên đề tại thôn xóm, tổ chức các cuộc thi vui tìm hiểu về quyền và bổn phận của trẻ em cho các em thông qua các buổi sinh hoạt hè, nhằm giúp cho các em hiểu rõ hơn về quyền và bổn phận của mình để ứng xử trong cuộc sống.

Từ các cuộc thi vui, trang bị cho các em các kỹ năng phòng chống bị xâm hại, nhất là bị xâm hại tình dục. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại; truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao ý thức cho các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể và mỗi người dân trong việc phát hiện, tố giác các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Cộng đồng cần tích cực phát hiện, can thiệp và trợ giúp kịp thời các trường hợp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại đảm bảo cho các em được sống trong môi trường an toàn, được chăm sóc phục hồi và hòa nhập với gia đình, cộng đồng.

Thanh Tân

Các tin khác
Người dân các tỉnh miền núi phải ủ ấm cho trâu, bò bằng chăn dạ.

Chiều qua (11-1), ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, thống kê sơ bộ đã có hơn 400 con trâu, bò tại các tỉnh miền núi phía Bắc bị chết rét.

Đồng chí Lương Thị Tiến - Chủ tihcj Hội phụ nữ Yên Bái tặng bằng khen của Trung ương hội cho các cá nhân có thành tích trong công tác hội năm 2010.

YBĐT - Ngày 11/1, Hội liên hiệp phụ nữ Yên Bái tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 10 và tổng kết phong trào công tác hội năm 2010. Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tới dự.

Ông San Công Mến (người đứng giữa) nhận giải thưởng toàn quốc “Vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) xã Đồng Khê (Văn Chấn) có 554 hội viên, trong đó 90% là dân tộc Tày, sinh hoạt tại 13 chi hội thôn, bản. Những năm gần đây, địa phương đã có nhiều việc làm tốt, nhiều sáng kiến hay trong công tác hội viên.

YBĐT - Những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BVCS&GD) trẻ em, điển hình như trong công tác thực hiện các mục tiêu bảo vệ trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục