Mang mùa xuân đến với người nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/1/2011 | 3:04:42 PM

YBĐT - Dịp Tết cổ truyền dân tộc Mông năm nay, huyện Trạm Tấu đã thành lập 10 đoàn công tác đi chúc Tết tại các xã, thăm hỏi và tặng quà cho 173 hộ nghèo

Đồng chí Giàng A Thào - Phó bí thư Huyện ủy Trạm Tấu tặng quà tết cho gia đình bà Giàng Thị Cải.
Đồng chí Giàng A Thào - Phó bí thư Huyện ủy Trạm Tấu tặng quà tết cho gia đình bà Giàng Thị Cải.

Trong những ngày đầu năm mới 2011, chúng tôi cùng đoàn công tác của Huyện ủy Trạm Tấu do anh Giàng A Thào - Phó bí thư Huyện ủy làm Trưởng đoàn đi thăm và chúc Tết một số hộ gia đình nghèo tại thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Trời lất phất mưa làm cho con đường đất đỏ từ trụ sở xã đến thôn Tà Xùa trơn trượt song ai cũng thấy vui khi mang không khí mùa xuân lên với bản vùng cao này.

Trong đoàn hôm ấy, ngoài anh Thào còn có anh Hoàng Văn Sâm - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, anh Quyền Đình Hiếu - nguyên Bí thư Đảng ủy xã vừa được điều chuyển làm Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy đã nhiều năm gắn bó với Bản Công. Các anh đều mong muốn được chia sẻ với những khó khăn của đồng bào Mông, mong họ được đón một cái Tết vui tươi, đầm ấm và đủ đầy. Lên đến Tà Xùa, một không gian thanh bình mở ra trước mắt. Những cây mơ, cây mận trong vườn nhà cũng bắt đầu hé nụ, tiếng chày giã bánh dày vang lên thình thịch. Đâu đâu cũng thấy tiếng trẻ con vui đùa, chúng đang háo hức đón chào một mùa xuân mới...

Anh Hờ A Vư - Bí thư Đảng bộ xã Bản Công đón chúng tôi ngay từ đầu bản. Sau những cái bắt tay thật chặt, anh cùng chúng tôi đi thăm và chúc Tết một số gia đình nghèo trong bản. Đầu tiên là gia đình bà Giàng Thị Cải. Năm nay, bà Cải đã bước sang tuổi 70. Bà có 3 người con song các con đều đã lớn và đi xây dựng gia đình riêng. Ân cần hỏi thăm và chia sẻ, Phó bí thư Huyện ủy Giàng A Thào tận tay trao cho bà món quà Tết của huyện. Món quà tuy không mang giá trị lớn về vật chất song lại có giá trị rất lớn về tinh thần, góp phần động viên và giúp bà đón Tết vui vẻ.

Bà Cải phấn khởi và xúc động lắm, hai khóe mắt  ngấn lệ. Bà bảo: “Cuộc sống của người dân vùng cao đang đổi thay từng ngày là nhờ có Đảng, có Bác Hồ. Đồng bào sẽ nhớ ơn Đảng và Bác Hồ nhiều lắm đấy! Năm nay, huyện hỗ trợ thì nhà nào cũng có Tết vui vẻ”. Nói xong, bà cứ nắm  chặt tay anh Thào, anh Vư như để bày tỏ lòng biết ơn của mình.

Chia tay bà Cải, chúng tôi đến thăm gia đình chị Giàng Thị Cha cũng ở thôn Tà Xùa. Năm nay, ngoài tiền huyện hỗ trợ ăn Tết, gia đình còn được nhận quà của Sở Công Thương Yên Bái tặng cho 4 hộ nghèo trong xã. Chị Cha vui lắm bởi trong năm vừa qua, gia đình chị được Nhà nước hỗ trợ cây giống, phân bón để phát triển kinh tế. Chị hứa, năm mới sẽ cố gắng thật nhiều, tích cực lao động, sản xuất để sớm thoát nghèo.

Tâm sự của bà Cải, chị Cha chung cho 173 hộ nghèo được huyện Trạm Tấu hỗ trợ tiền ăn Tết. Trong câu chuyện đầu năm mới, anh Thào, anh Hiếu, anh Sâm đã gợi mở cho các hộ nghèo nhiều cách làm ăn mới, vận động bà con tích cực sản xuất 2 vụ lúa, trồng ngô, trồng màu và cho con em đến trường học chữ.

Phó bí thư Huyện ủy Giàng A Thào cho biết thêm: “Dịp Tết cổ truyền dân tộc Mông năm nay, huyện đã thành lập 10 đoàn công tác đi chúc Tết tại các xã, thăm hỏi và tặng quà cho 173 hộ nghèo. Chúng tôi cố gắng tạo mọi điều kiện để giúp các hộ nghèo được đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm, an toàn và tiết kiệm”. Anh Thào khẳng định, 100% gia đình đều được đón Tết, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào vùng cao Trạm Tấu.

Chia tay bà Cải, chị Cha, chia tay người dân thôn Tà Xùa, chúng tôi cảm nhận sâu sắc niềm tin của đồng bào đối với Đảng, đối với Bác Hồ. Những việc làm thiết thực và ý nghĩa như thế này đã góp phần mang mùa xuân đến cho những người nghèo.

 P.V

Các tin khác

YBĐT - Thầy và trò nơi mái trường này lại tiếp tục nỗ lực hết mình để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính, Ngoại giao và GD-ĐT vừa ban thành thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định về chế độ, cấp phát và quản lý kinh phí đào tạo lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/2/2011.

Cân trẻ định kỳ tại trạm y tế cơ sở.
(Ảnh: Thanh Thế)

YBĐT - Theo báo cáo của Công an tỉnh Yên Bái, năm 2010 Công an tỉnh đã phát hiện, thụ lý điều tra 3 vụ 8 đối tượng phạm tội xâm hại trẻ em, giảm 10 vụ 5 đối tượng so với năm 2009, trong đó có 1 hiếp dâm trẻ em, mua bán trẻ em 2 vụ, dâm ô đối với trẻ em 1 vụ.

Người dân các tỉnh miền núi phải ủ ấm cho trâu, bò bằng chăn dạ.

Chiều qua (11-1), ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, thống kê sơ bộ đã có hơn 400 con trâu, bò tại các tỉnh miền núi phía Bắc bị chết rét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục