Dưới mái trường Đồng Khê

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/1/2011 | 3:02:39 PM

YBĐT - Thầy và trò nơi mái trường này lại tiếp tục nỗ lực hết mình để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Trường cấp 2 Đồng Khê (nay là Trường THCS Đồng Khê, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn) được thành lập năm 1960, dành cho học sinh của 3 xã: Đồng Khê, Sơn Thịnh, Cát Thịnh lúc bấy giờ. Chỉ trọn vẹn khóa đầu tiên 1960 - 1963, thầy và trò được học trong thời bình. Những khóa học mười năm sau đó cũng như nhiều mái trường khác trên khắp miền đất nước là những năm tháng học tập dưới thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Trong kí ức của thầy và trò, những khóa học bấy giờ là những ngày đội mũ rơm đi học, đi lao động, đi giao lưu với đơn vị bạn...

Có một thời từ 1964 - 1970, hầu hết lớp học nửa nổi nửa chìm trong lòng đất, có đường hào tránh bom đạn từ hai đầu lớp học và nhiều lần phải chuyển địa điểm học tập. Đó là những năm tháng dạy và học đầy gian khó song cũng rất tự hào của nhà trường với đỉnh cao là năm học 1971 - 1972, Trường cấp 2 Đồng Khê trở thành lá cờ đầu của ngành giáo dục tỉnh Nghĩa Lộ khi ấy.

50 năm trưởng thành và phát triển, 7 lần chuyển địa điểm đặt trường, 9 thầy cô giáo thay nhau làm hiệu trưởng, bình quân đã có hơn 6.000 lượt học sinh tốt nghiệp ra trường và hàng nghìn học sinh đã bước chân vào các trường cao đẳng, đại học, nhất là những trường quân sự, sư phạm, y dược, nông - lâm nghiệp. Phát huy truyền thống học tập có từ những năm tháng chiến tranh, thầy và trò nhà trường hôm nay vẫn tiếp tục nỗ lực để có những kết quả đáng tự hào.

Thầy Sa Công Hòa - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhiều lớp thầy và trò của nhà trường đã dạy và học thật tốt dưới làn bom đạn chiến tranh. Vì vậy, chúng tôi hôm nay không những được học tập, giảng dạy trong thời bình mà còn có sự quan tâm của toàn xã hội nên càng phải phấn đấu để có những kết quả thật xứng đáng”.

Nói là làm, trong giảng dạy, nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, tạo hứng thú cho các em trong học tập để có thể tự giác lĩnh hội kiến thức; tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Các giáo viên sử dụng hợp lý sách giáo khoa khi giảng bài trên lớp để tránh tình trạng dạy học thuần túy theo lối đọc - chép. Đồng thời, giáo viên xây dựng các thư viện câu hỏi, bài tập, đề thi, giáo án, tài liệu tham khảo có chất lượng cho các môn học để xây dựng nguồn học liệu mở.

Ứng dụng công nghệ thông tin cũng rất được chú trọng trong nhà trường, nhất là việc cập nhật các số liệu thông tin để phục vụ giảng dạy. Đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên, hàng năm, nhà trường đều có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo chương trình thông thường và theo chủ đề chuyên sâu.

Đồng thời tổ chức kiểm tra, uốn nắn thường xuyên, khắc sâu vào ý chí, nghị lực của giáo viên sự nhiệt huyết, tận tâm, tận lực cho sự nghiệp trồng người. Các tổ chuyên môn cũng chính là nơi giúp giáo viên tôi luyện, phấn đấu, khẳng định bản thân; là nơi sàng lọc đội ngũ cho cập chuẩn nghề nghiệp.

Từ những nỗ lực này, 7 năm liền, Trường THCS Đồng Khê có học sinh giỏi cấp tỉnh và từ năm học 2001 - 2002 đến nay liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp huyện; hơn 100 thầy, cô giáo đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi các cấp; hơn 10 thầy, cô vinh dự nhận huy chương, kỉ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục... Nhiều học sinh đã thành đạt, giữ cương vị, trọng trách cao trong xã hội và nhiều người trở về công tác tại Trường như thạc sĩ Hà Thị Thúy...

Những thiếu thốn, khó khăn của Trường THCS Đồng Khê không ít, nhất là cơ sở vật chất. Song, giờ đây, thầy và trò nơi mái trường này lại tiếp tục nỗ lực hết mình để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Điều đó không ngoài mong mỏi mang lại hiệu quả giáo dục xứng tầm của một đơn vị đã một thời là lá cờ đầu của tỉnh.

Thu Hạnh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính, Ngoại giao và GD-ĐT vừa ban thành thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định về chế độ, cấp phát và quản lý kinh phí đào tạo lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/2/2011.

Cân trẻ định kỳ tại trạm y tế cơ sở.
(Ảnh: Thanh Thế)

YBĐT - Theo báo cáo của Công an tỉnh Yên Bái, năm 2010 Công an tỉnh đã phát hiện, thụ lý điều tra 3 vụ 8 đối tượng phạm tội xâm hại trẻ em, giảm 10 vụ 5 đối tượng so với năm 2009, trong đó có 1 hiếp dâm trẻ em, mua bán trẻ em 2 vụ, dâm ô đối với trẻ em 1 vụ.

Người dân các tỉnh miền núi phải ủ ấm cho trâu, bò bằng chăn dạ.

Chiều qua (11-1), ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, thống kê sơ bộ đã có hơn 400 con trâu, bò tại các tỉnh miền núi phía Bắc bị chết rét.

Đồng chí Lương Thị Tiến - Chủ tihcj Hội phụ nữ Yên Bái tặng bằng khen của Trung ương hội cho các cá nhân có thành tích trong công tác hội năm 2010.

YBĐT - Ngày 11/1, Hội liên hiệp phụ nữ Yên Bái tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 10 và tổng kết phong trào công tác hội năm 2010. Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tới dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục