Y học dân gian gia truyền - một thế mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/1/2011 | 10:10:32 AM

YBĐT - Phải nói rằng, tây y mới du nhập vào nước ta vài trăm năm gần đây, còn y học dân gian gia truyền đã tồn tại, chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh cho dân tộc ta suốt mấy nghìn năm lịch sử.

Lãnh đạo Hội Đông y tỉnh tham gia trồng cây thuốc nam với học sinh Trường THCS Yên Thịnh (TP Yên Bái).
Lãnh đạo Hội Đông y tỉnh tham gia trồng cây thuốc nam với học sinh Trường THCS Yên Thịnh (TP Yên Bái).

Cách chữa thuốc này đã thành bản sắc văn hóa truyền thống. Sau này, đất nước phát triển, hiện đại hóa, thì y học dân gian gia truyền vẫn cứ tồn tại, gắn bó với dân tộc.

Thấy rõ thế mạnh này, nhiều năm nay, Hội Đông y tỉnh nhận thấy đã quan tâm và có hướng để khai thác, phát huy thế mạnh vốn có của địa phương. Ngoài hệ thống bệnh viện, phòng khám đông y từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố và một số phường, xã, Hội Đông y tỉnh rất quan tâm phát triển phong trào y học dân gian gia truyền.

Những năm qua, cơ sở Hội ngày một phát triển sâu rộng, trọng tâm là các xã vùng cao. Hội đã tập hợp các ông lang, bà mế vào tổ chức hội. Các hội viên có nơi sinh hoạt, có tổ chức, có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, trao đổi cây con giống làm thuốc, nhất là giúp nhau giữ cái tâm, cái đức của người đi chữa bệnh cứu người. Đây là việc làm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, sinh mạng con người.

Ở vùng cao, các xã vùng cao xa xôi, đi lại khó khăn, thầy thuốc thiếu, người làm thuốc dân gian gia truyền vẫn có một vị trí quan trọng. Thực chất, các ông lang, bà mế là thầy thuốc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho mọi người dân ngay tại nhà, tại bản.

Cùng với việc xây dựng tổ chức Hội, Hội Đông y tỉnh có điều kiện sưu tầm sử dụng các vị thuốc, bài thuốc. Hội bước đầu còn mạnh dạn tổ chức thí điểm trồng lại cây thuốc bản địa. Thực tế, mấy năm trước, rừng ở Yên Bái bị chặt phá, khai thác cạn kiệt. Cây thuốc vốn phong phú là thế cũng cạn kiệt theo rừng. Đến khi giao đất cho dân quản lý, nhà nhà lại phát đốt thực bì để trồng cây mới. Trong khi phát đốt, vô tình những cây thuốc còn lại cũng bị tiêu diệt nốt. Có tổ chức hội, Hội Đông y tỉnh đã có điều kiện trồng lại cây thuốc. Vườn cây thuốc ở trạm xá, trồng cây thuốc ở trường học, xây dựng vùng cây thuốc ở Trạm Tấu, Mù Cang Chải.

Từ hướng này, nhiều ông lang, bà mế đã tìm kiếm, trồng lại cây thuốc trong trang trại hoặc vườn nhà, những mong đưa phong trào ngày một phát triển, cống hiến và mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phòng trị bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngay tại tuyến cơ sở.

Trần Cao Đàm

Các tin khác
Đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh - mối quan tâm của nhiều người.

Bộ Tài chính đang nghiên cứu để sửa đổi cách tính mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho phù hợp với tình hình hiện nay và một phương án mới được đưa ra là bằng 8 - 10 lần lương tối thiểu. Sửa thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính đang lắng nghe

Hội Nông dân Việt Nam vừa tổ chức ra mắt website hỗ trợ nông dân với tên miền hotronongdan.org.vn.

Cán bộ dự án nghiệm thu hệ thống nước sạch cung cấp cho trường tiểu học Hồng Ca 1.

YBĐT - Ngày 19 và 20/1, Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam và Hội Chữ thập Đỏ Yên Bái đã tiến hành nghiệm thu, bàn giao trang thiết bị trường học cho 5 trường tiểu học thuộc 4 xã: Minh Quân, Báo Đáp, Vân Hội và Hồng Ca của huyện Trấn Yên.

Sự kiện này tiếp thêm sức mạnh cho tuổi trẻ Yên Bái phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh Thanh Chi

Những ngày này không chỉ các tuyến phố của thành phố Yên Bái và trung tâm các huyện, thị xã trong tỉnh ngập sắc cờ hoa mà trước cửa mỗi gia đình đều phấp phới lá quốc kỳ đỏ tươi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục