Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/1/2011 | 2:25:12 PM

YBĐT - Trong nhiều năm qua, Hội Đông y tỉnh Yên Bái luôn chú trọng quan tâm xây dựng và phát triển tổ chức Hội rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở...

Ông Bùi Văn Hải - Phó chủ tịch Thường trực Hội đông y tỉnh trao giấy khen của Tỉnh Hội cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội.
Ông Bùi Văn Hải - Phó chủ tịch Thường trực Hội đông y tỉnh trao giấy khen của Tỉnh Hội cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội.

 Trong nhiều năm qua, Hội Đông y tỉnh Yên Bái luôn chú trọng quan tâm xây dựng và phát triển tổ chức Hội rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, nhằm phát huy tốt nền y dược học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại, khám và chữa bệnh có hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Khi mới thành lập, Hội Đông y tỉnh chỉ có một chi hội với 37 hội viên được tập hợp ở địa bàn thị xã Yên Bái( nay là thành phố Yên Bái), huyện Yên Bình và Trấn Yên; đến nay, Hội đã có 74 chi hội ở 180 xã, phường, thị trấn với trên 1.000 hội viên.

Trong nhiệm kỳ 2005- 2010, Hội đã phát triển thêm được 9 chi hội ở thành phố Yên Bái, huyện Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên và phát triển được 124 hội viên mới. Là tổ chức hội nghề nghiệp có chức năng nhiệm vụ tập hợp và đoàn kết những người hoạt động trong lĩnh vực y dược học cổ truyền, phục vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân theo đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; phối hợp với ngành y tế kế thừa, tiếp thu, phát huy, phát triển y, dược học cổ truyền và  những kinh nghiệm y học dân gian để xây dựng sự nghiệp y tế vững mạnh. Trên cơ sở đó kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền chăm sóc và bảo vệ tốt sức khoẻ cho nhân dân...

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội Đông y tỉnh đã luôn đoàn kết, thống nhất, phối hợp tốt với các cấp uỷ Đảng, chính quyền ở các địa phương và mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển vững mạnh, góp phần tích cực vào chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ nhân dân, xây dựng xã phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế xã.

Cùng với đó, Hội  luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ hội viên, tạo được sự đoàn kết, thống  nhất trong Hội, kế thừa, tiếp thu những bài thuốc hay, những cây thuốc quý vào việc khám và điều trị bệnh cho nhân dân mang lại kết quả tốt. Phòng Chẩn trị của cơ quan Thường trực Tỉnh hội được thành lập năm 1991, từ đó đến nay vẫn duy trì hoạt động, là đầu mối trong chỉ đạo hoạt động khám chữa bệnh của Tỉnh hội đối với cơ sở.

Từ năm 2005- 2010, trung bình một năm Phòng Chẩn trị của Tỉnh hội và ông lang bà mế trong tỉnh đã khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền cho từ 43.000 - 47.000 lượt người bệnh, trong đó thực hiện các thủ thuật châm cứu, xoa bóp, bấm  huyệt cho gần 3.000 lượt người bệnh; khám chữa bệnh nhân đạo từ thiện cho từ 1.500 - 2.500 lượt người bệnh. Nhờ vào các bài thuốc quý trong dân gian và nền y dược học cổ truyền mà đã có hàng ngàn người được các hội viên của Hội chữa khỏi bệnh, trong đó có nhiều ca bệnh hiểm nghèo như: viêm gan, xơ gan, các bệnh thận tiết niệu, liệt...

Các hội viên thuộc Chi hội Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã kế thừa và áp dụng khá tốt phương pháp châm cứu vào điều trị bệnh. Do luôn chú trọng đầu tư hiện đại hoá cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho việc khám, chẩn đoán và điều trị, chất lượng khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền của Bệnh viện đã không ngừng được nâng lên; các hội viên luôn có tinh thần thái độ chăm sóc phục vụ người bệnh nhiệt tình, chu đáo; người bệnh được  hưởng đầy đủ các chế độ chính  sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước trong chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ.

Các bệnh như: đau đám rối thần kinh cánh tay, đau khớp vai, đau lưng,  thần kinh tọa, sỏi đường niệu, huyết áp, rối loạn chức năng đại tràng, trĩ… là các loại bệnh được điều trị đạt kết quả tốt và có tỷ lệ bệnh nhân khỏi  bệnh cao.

Hàng năm, các hội viên ở các chi hội còn tổ chức bào chế, sản xuất hàng chục tấn dược liệu đưa vào phục vụ cho công tác điều trị với trên 300 chủng loại thuốc, trong đó thuốc đông dược có 200 vị, còn lại là các thành phẩm và thuốc tân dược.

Các phòng chẩn trị tư nhân, ông lang, bà mế là hội viên của Hội cũng hoạt động nghề nghiệp rất tích cực để khám chữa bệnh cho nhân dân, phát huy y đức của người thầy thuốc. Điển hình như phòng khám tại gia đình của ông Nguyễn Quang Thành - hội viên ở tổ 31 phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái). Trung bình mỗi tháng có từ 30 - 40 lượt người đến khám và cắt thuốc ở cơ sở của ông để chữa trị các bệnh về sỏi thận, viêm gan vi rút, men gan cao, Zona thần  kinh, liệt và các bệnh về đường tiêu hoá như dạ dày, đại tràng… 

Hay bà Hà Thị Lụy - dân tộc Tày ở xã Hưng Khánh (huyện Trấn Yên) gia đình đến bà là đời thứ 4 làm nghề cắt thuốc nam. Bà Lụy chuyên chữa các bệnh về thận, vô sinh và liệt. Bằng những bài thuốc gia  truyền của cha ông để lại, cùng với những cây thuốc quý hái lượm ở trên rừng về, bà cũng đã chữa khỏi và đỡ bệnh cho hàng trăm người bệnh... Nhiều mô hình tốt về trồng, thu hái, sử dụng thuốc nam có hiệu quả như: Chi hội xã Cảm Ân (Yên Bình); xã Vĩnh Lạc, Mai Sơn (Lục Yên); xã Đông Cuông (Văn Yên);  Trạm Y tế xã Nga Quán, Hưng Khánh (Trấn Yên); Trạm Y tế xã Nam Cường (thành phố Yên Bái)...

Cùng với việc chú trọng quan tâm xây dựng tổ chức Hội, phát động các chi hội trồng, thu hái, sử dụng thuốc nam chữa bệnh có hiệu quả, trong nhiệm kỳ qua, Tỉnh hội mở được 12 lớp tập huấn phổ biến kiến thức xã hội hóa y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đạt 120% mục tiêu Đại hội X đề ra; tổ chức 1 lớp chuyên môn 4 tháng cho hội viên, đạt 100%; tổ chức 11 hội thảo chuyên môn về y học cổ truyền, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Công tác thừa kế y học cổ truyền và nghiên cứu khoa học cũng đạt được những kết quả quan trọng: trong 5 năm qua, đã có 1 đề tài cấp tỉnh; 2 dự án thuốc nam...

Phát huy những kết quả đã đạt được nhiệm kỳ 2011-2015, Hội Đông y tỉnh  quyết tâm phấn đấu xây dựng Hội vững mạnh ở cả 4 cấp, đảm bảo tổ chức Hội làm nòng cốt trong việc kế thừa và phát huy y dược học cổ truyền phục vụ chăm sóc và tăng cường sức khỏe nhân dân theo tinh thần Chỉ thị 24/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X, phấn đấu là đơn vị luôn có phong trào thi đua dẫn đầu khối Hội Đông y 6 tỉnh vùng Tây Bắc.

Tiến sỹ  Đào Thị Ngọc Lan - Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh

Các tin khác

YBĐT - Ngày 21/1/2011, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, đơn vị Trưởng khối giao ước thi đua các cơ quan xây dựng Đảng năm 2010 tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua khen thưởng năm 2010, phát động, ký giao ước thi đua năm 2011 và bầu trưởng khối mới.

Khám da liễu cho bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái.

YBĐT - Năm 2011, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiều năm qua...

Lãnh đạo Hội Đông y tỉnh tham gia trồng cây thuốc nam với học sinh Trường THCS Yên Thịnh (TP Yên Bái).

YBĐT - Phải nói rằng, tây y mới du nhập vào nước ta vài trăm năm gần đây, còn y học dân gian gia truyền đã tồn tại, chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh cho dân tộc ta suốt mấy nghìn năm lịch sử.

Đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh - mối quan tâm của nhiều người.

Bộ Tài chính đang nghiên cứu để sửa đổi cách tính mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho phù hợp với tình hình hiện nay và một phương án mới được đưa ra là bằng 8 - 10 lần lương tối thiểu. Sửa thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính đang lắng nghe

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục