Góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của tỉnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/1/2011 | 10:04:18 AM

YBĐT - Đến thời điểm này, ngành LĐ,TB&XH Yên Bái đã phối hợp với các cấp, các ngành giải quyết việc làm cho 17.350 người, đạt 101,1% kế hoạch năm.

Lĩnh vực việc làm cũng được đặc biệt quan tâm.
Lĩnh vực việc làm cũng được đặc biệt quan tâm.

Năm 2010, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự chỉ đạo, hướng dẫn giúp đỡ thường xuyên của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH), sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành, Sở LĐ,TB&XH đã triển khai thực hiện tốt các đề án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu của tỉnh.

Đồng chí Hoàng Đức Vượng - Giám đốc Sở LĐ,TB&XH cho biết: “Để có được những kết quả như vậy phải kể đến sự tập trung đầu tư nguồn lực của Trung ương cũng như của tỉnh cho chương trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và chương trình lao động - việc làm nói riêng. Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khôi phục sản xuất sau ảnh hưởng của suy thoái kinh tế được ban hành kịp thời và có hiệu quả. Nhận thức của người lao động đã từng bước nâng cao, góp phần tự tạo việc làm, tham gia vào phát triển kinh tế”.

Năm 2010, mạng lưới cơ sở dạy nghề của tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ về loại hình cơ sở dạy nghề, tạo tiền đề cho việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề của tỉnh những năm tiếp theo, đảm bảo sự cân đối giữa các cấp trình độ đào tạo. Việc nâng cấp Trung tâm Dạy nghề Nghĩa Lộ thành Trường Trung cấp Nghề Nghĩa Lộ góp phần đào tạo lao động có trình độ trong khu vực các huyện phía tây của tỉnh, đặc biệt là 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Tính đến hết năm 2010, toàn tỉnh đã tuyển và đào tạo nghề cho trên 10 nghìn người, trong đó: trình độ cao đẳng nghề 696 người, trình độ trung cấp nghề 800 người, trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên 8.600 người. Ngoài ra, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Cao đẳng Nghề Âu Lạc đã liên kết mở các lớp đại học, cao đẳng cho 1.004 người thuộc các chuyên ngành: kế toán, khai thác mỏ lộ thiên, kỹ thuật xây dựng, hệ thống điện...

Qua đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 35,5%, lao động qua đào tạo nghề đạt 19%. Cùng với đó, công tác bảo trợ xã hội đã có sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của các cấp, các ngành, đặc biệt là một số chính sách an sinh xã hội của Chính phủ nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững.

Năm 2010, đã tổ chức cứu đói cho 90.123 khẩu thiếu đói với 1.583,8 tấn gạo, tổng kinh phí 15,8 tỷ đồng.

Thực hiện trợ cấp thường xuyên cho 10.219 đối tượng tại cộng đồng với mức trợ cấp từ 180.000 đồng/người/tháng trở lên, trợ cấp nuôi dưỡng thường xuyên tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cho 62 đối tượng gồm: 10 cụ già cô đơn không nơi nương tựa, 52 trẻ mồ côi và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức trợ cấp từ 360.000 đồng/người/tháng trở lên. Vì vậy, công tác bảo trợ xã hội, giảm nghèo tiếp tục nhận được sự đầu tư có hiệu quả, đời sống nhân dân ở các vùng khó khăn trong tỉnh đã được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh ước giảm từ 15,74% năm 2009 xuống còn trên 11% cuối năm 2010.

Lĩnh vực việc làm cũng được đặc biệt quan tâm. Đến thời điểm này, ngành đã phối hợp với các cấp, các ngành giải quyết việc làm cho 17.350 người, đạt 101,1% kế hoạch năm, trong đó: từ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội 14.148 người, từ thực hiện cho vay vốn Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm 2.500 người, từ xuất khẩu lao động 702 người, tư vấn việc làm, học nghề, các chính sách liên quan đến pháp luật lao động cho 5.512 người, đạt 91,8% kế hoạch năm.

Công tác phòng chống tệ nạn xã hội đã được triển khai tích cực với nhiều hoạt động như: tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội và phòng chống ma túy, tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma tuý và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma tuý về lĩnh vực cai nghiện phục hồi, rà soát người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh...

Kết quả công tác phòng chống tệ nạn mại dâm đã từng bước chuyển biến tích cực, không có điểm nóng. Các mặt công tác khác của ngành như: công tác thanh tra, công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác đảm bảo hoạt động chung... đều được quan tâm chỉ đạo sâu sát và triển khai thực hiện đúng kế hoạch.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong những năm tiếp theo, ngành tăng cường công tác tuyên truyền để các cấp, các ngành đặc biệt là nhân dân và người lao động hiểu rõ chế độ, chính sách của Nhà nước, góp phần thúc đẩy tham gia thực hiện các chương trình, dự án về lao động, việc làm; khai thác triệt để và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Trung ương và của tỉnh cho chương trình mục tiêu quốc gia; triển khai có hiệu quả các đề án, chính sách, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 giảm còn 28% theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 – 2015, giải quyết và tạo việc làm mới cho 17.600 lao động, trong đó: từ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội 14.300 lao động, từ chương trình cho vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm 2.500 lao động, xuất khẩu 800 lao động...

T.M

Các tin khác
Cán bộ bộ phận “một cửa” của Sở LĐ,TB & XH tiếp nhận hồ sơ của tập thể, cá nhân đến giao dịch.

YBĐT - Những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã tích cực đổi mới phương pháp quản lý và đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) bằng nhiều biện pháp thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân.

Ngày càng có nhiều du khách đến với khu du lịch cộng đồng thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh.

YBĐT - Năm 2011, huyện Yên Bình phấn đấu có từ 57% số làng văn hóa, 88,5 số hộ gia đình văn hóa và 99% số cơ quan, đơn vị trở lên đạt tiêu chuẩn văn hóa.

YBĐT - Hoạt động giám sát của ban thanh tra nhân dân (TTND) là một hoạt động mang tính chuyên nghiệp, phạm vi rộng lớn và rất khó khăn.

YBĐT - Không như những huyện thị khác trong tỉnh Yên Bái, năm nào huyện Trạm Tấu cũng đón cái rét sớm hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục