Lặng thầm lính kho

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/1/2011 | 1:59:40 PM

YBĐT - Vui xuân mới, những người lính giữ kho quân khí không quên nhiệm vụ mà Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Vũ khí là mồ hôi, nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”.

Vì cuộc sống bình yên.
Vì cuộc sống bình yên.

Những năm qua, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ, không chủ quan mất cảnh giác trước những âm mưu thủ đoạn của địch.

Những chùm pháo hoa bung sắc giữa trời đón chào năm mới. Giao thừa, mọi người cùng nhau vui xuân đón tết, thưởng thức màn pháo hoa rực rỡ, nhưng không phải ai cũng được hưởng trọn những giây phút sum vầy, vui tươi như thế. Mấy ai biết công việc lặng thầm của người lính giữ kho quân khí.

Thượng uý Nguyễn Kim Thanh - lính Kho K4 nhớ lại lần đầu tiên Yên Bái tổ chức bắn pháo hoa đón năm mới tại trung tâm tỉnh lỵ, anh em được giao nhiệm vụ vận chuyển pháo đến địa điểm bắn đều rất vui vì được góp phần nhỏ làm nên sự kiện ấn tượng này. Các chiến sỹ động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ cho tốt, từng khâu bảo quản, vận chuyển đều thận trọng nhẹ nhàng, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Chị Thanh bày tỏ, mặc dù rất muốn cùng gia đình sum họp đón giao thừa, cùng chứng kiến vẻ đẹp rực rỡ của màn pháo hoa mừng năm mới, nhưng với chị, với người lính, được đón giao thừa cùng gia đình là rất hiếm.

18 năm khoác áo lính, tết nào chị Thanh cũng nhận nhiệm vụ trực tại đơn vị, trong khi chồng chị là lính M74 cũng cùng anh em đón tết trong đơn vị. Là nhân viên thống kê và tham gia cả việc bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, chị Thanh luôn khắc phục mọi khó khăn, cố gắng tự học tự làm, bảo đảm giao nhận vũ khí đúng, đủ, chính xác. Khối lượng công việc lớn, đòi hỏi tốc độ cao nhưng anh em đều cố gắng hoàn thành. Từ đồng chí chủ nhiệm kho đến các anh lính thủ kho, nhân viên bảo quản, bảo dưỡng đều gắn bó với nghề nghiệp dù là người đã hai chục năm trong nghề, hay những chiến sỹ lính mới tò te.

Công việc hết sức thầm lặng, nhưng họ - những người lính kỹ thuật rất yêu nghề, luôn tìm tòi phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Những người lính quản lý kho là vậy, họ thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm của người chiến sỹ không một chút ưu tư, ngại ngần.

Dẫn chúng tôi thăm quan khu vực kho, Chủ nhiệm Kho K4 - Trung tá Hồ Bá Dũng giới thiệu với tôi rất nhiều, nào giá hiệu chỉnh súng bộ binh, súng ngắn, giá đánh gỉ nòng súng, tới nữa là giá hiệu chỉnh súng B40, B41… Anh nói: “Tất cả đều là sáng kiến cải tiến của anh em, trong đó có công rất lớn của thủ kho Phương đấy! Những sáng kiến này góp phần để công tác quản lý kho khoa học, rút ngắn thời gian, công sức của bộ đội trong bảo quản, bảo dưỡng, tránh xuống cấp vũ khí”.

Trung uý Nguyễn Văn Phương - thủ kho ở K4 đã có 18 năm làm lính kỹ thuật, anh đã phát huy nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa vào ứng dụng trong đơn vị và toàn quân như: sáng kiến giá súng ngắn được giải khuyến khích cấp quân khu, sáng kiến đánh gỉ nòng súng bộ binh trên máy khoan bàn được giải nhì cấp tỉnh, đã tiết kiệm 60% công sức của bộ đội trong bảo quản vũ khí. Thủ kho Nguyễn Văn Thành cũng đã 16 năm làm lính kỹ thuật. Anh cho biết, công việc quản lý kho vũ khí cũng như bảo dưỡng vũ khí đòi hỏi người lính phải thật cẩn thận, tỉ mỉ vì yêu cầu độ chính xác cao, chỉ một sơ suất nhỏ hậu quả sẽ khôn lường. Thời điểm cơ sở vật chất kho chưa bảo đảm, anh em phải kiểm tra thường xuyên, chống mưa dột tránh xuống cấp vũ khí.

Xác định rõ nhiệm vụ và từ đặc điểm tình hình chung, cấp uỷ, chỉ huy đơn vị đã xây dựng biện pháp lãnh đạo, xác định nhiệm vụ hàng đầu là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kho, không để xảy ra mất cắp cháy nổ, chống xuống cấp nhanh vũ khí, trang bị kỹ thuật, chống địch phá hoại kho. Đây là là sự sống còn của đơn vị. Cũng từ những đặc điểm trên, việc thực hiện cuộc vận động “Quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” trở thành phương châm thực hiện cho toàn đơn vị, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Đơn vị giao nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, đảng viên, từng bộ phận, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, xây dựng tốt mối quan hệ đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân. Để hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị đã xây dựng hệ thống kế hoạch, yêu cầu nhiệm vụ cho từng tháng, từng quí. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã thường xuyên bám sát kế hoạch, yêu cầu trong từng giai đoạn, từng nhiệm vụ để điều hành, tổ chức thực hiện. Nhiều năm qua, đơn vị đều hoàn thành 100% chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong lao động, số lượng vũ khí được nắm chắc, chất lượng vũ khí được bảo đảm, nhà kho đạt tiêu chuẩn “5 tốt”.

Song song với công tác bảo vệ xây dựng đơn vị an toàn, cấp uỷ, chỉ huy Kho K4 thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân địa phương hiệp đồng xây dựng và triển khai kế hoạch bảo vệ, thiết lập vành đai kho an toàn. Theo kế hoạch, mỗi tháng đơn vị giao ban với Ban an ninh khu vực 1 lần, hàng tuần, cử cán bộ gặp gỡ công an thôn, xã nắm bắt tình hình địa bàn.

Đặc biệt, trong những ngày lễ, tết, những người lính kho K4 càng nêu cao tinh thần trách nhiệm sẵn sàng ngăn chặn những hiện tượng trộm cắp, phá hoại kho tàng, giữ vững an ninh chính trị địa bàn khu vực đóng quân. Đơn vị đã ủng hộ, giúp nhân dân thôn Yên Minh, xã Minh Bảo có nhà văn hóa để sinh hoạt.

Vui xuân mới, những người lính giữ kho quân khí không quên nhiệm vụ mà Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Vũ khí là mồ hôi, nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội, vì vậy phải quý trọng nó, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”. Thực hiện lời dạy ấy, những người lính quân khí nơi đây ngày ngày lặng lẽ với công việc bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, khí tài, đạn dược… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà Đảng, quân đội giao phón

   Văn Trung

Các tin khác
Triển khai phương án tác chiến.

YBĐT - Giáp Tết, không khí làm việc của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh càng tất bật.

Phát tài liệu tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho học viên lớp cai nghiện ma túy.

YBĐT - Năm 2010, thị xã Nghĩa Lộ đã thụ lý 12 vụ, 17 bị cáo phạm tội về ma túy, tăng 1 vụ, 1 bị cáo so với năm 2009. Đối tượng phạm tội là người nghiện 18 bị cáo, chiếm 47%, tăng 4 bị cáo...

Các doanh nghiệp vận tải không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm nhất là dịp tết Nguyên đán nhu cầu đi lại của nhân dân rất lớn, do vậy công tác vận tải hành khách thường tăng đột biến.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo điều tra hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại và nghe nhìn ở Yên Bái trao bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị, cá nhân làm tốt công tác điều tra.

YBĐT - Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 6 doanh nghiệp viễn thông tham gia cung cấp dịch vụ đó là: Viễn thông Yên Bái (VNPT), Viễn thông Quân đội (Viettel), Viễn thông Điện lực, S-Phone, Mobiphone và Việt Nam Mobile.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục