Hội Nông dân huyện Văn Yên: Hoạt động hướng về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/2/2011 | 9:40:28 AM

YBĐT - Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Văn Yên được đánh giá là một trong những đơn vị luôn đứng trong tốp dẫn đầu về các phong trào thi đua.

Công nhân nhà máy chưng cất tinh dầu quế Đông Cuông (Văn Yên) đưa nguyên liệu vào chưng cất tinh dầu quế. (Ảnh: Minh Hằng)
Công nhân nhà máy chưng cất tinh dầu quế Đông Cuông (Văn Yên) đưa nguyên liệu vào chưng cất tinh dầu quế. (Ảnh: Minh Hằng)

Nổi bật lên là phong trào: nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo, phong trào nông dân xây dựng nông thôn mới và phong trào nông dân tham gia đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Với tinh thần hoạt động hướng về cơ sở, ngay trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo, trong năm 2010, Hội Nông dân huyện Văn Yên đã khuyến khích hỗ trợ động viên hội viên sản xuất kinh doanh bằng nhiều hình thức, biện pháp thiết thực như: phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tín chấp cho 2.038 hội viên vay với số dư nợ gần 17 tỷ đồng, đặc biệt thực hiện chương trình ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 5.423 lượt hội viên vay với số dư trên 45 tỷ đồng.

Phối hợp mở 215 lớp tập huấn cho 7.551 lượt hội viên về kỹ thuật thâm canh lúa, bảo vệ thực vật, chăn nuôi gia súc, gia cầm, phòng và chống dịch bệnh. Đồng thời mở nhiều lớp học nghề ngắn hạn cho hàng trăm lượt hội viên có cơ hội tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiến bộ.

Anh Nguyễn Văn Tinh ở xã Mậu Đông cho biết: “Trước đây mình có biết áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất đâu mà chỉ chăn nuôi tự phát nhưng mấy năm nay nhờ được tập huấn về chăn nuôi gia súc, gia cầm, phòng, chống dịch bệnh và tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nên đã nâng cao thu nhập cho gia đình”.

Nhờ cách thức này, mà số hội viên sản xuất kinh doanh giỏi trong toàn huyện không ngừng tăng. Trong năm 2010, đã có 11.626 hội viên đăng ký hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi, qua bình xét đã có 5.626 hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có 298 hội viên đạt danh hiệu cấp tỉnh, Trung ương. Tiêu biểu trong phong trào này là các hộ ông: Phạm Hồng Giang, Nguyễn Văn Tinh ở xã Mậu Đông, Nguyễn Thị Xuyến, Ngô Thành Đông ở xã Đông An, Tạ Thị Thanh ở thị trấn Mậu A, Lê Cao Vy ở xã An Bình…

Song hành với việc khuyến khích hội viên sản xuất kinh doanh giỏi, Hội Nông dân huyện Văn Yên còn tổ chức vận động các nhóm hộ hội viên khá giàu để giúp đỡ hội viên nghèo về kinh nghiệm sản xuất, cách hạch toán kinh tế, kế hoạch chi tiêu, giúp cây giống, con giống, ngày công lao động…

Nhờ vậy, trong năm 2010, toàn huyện đã có 936 hộ hội viên nghèo được Hội giúp đỡ với nhiều hình thức như: giúp nhau được 167.000.000 đồng không tính lãi, 10.600 công lao động đào ao, san vườn làm chuồng trại chăn nuôi, 2.867 con giống… Kết quả, trong năm 2010 toàn huyện đã giảm được 550 hộ nghèo. Kinh tế phát triển đã tạo điều kiện cho các hội viên nông dân yên tâm và tích cực tham gia các phong trào văn hoá - xã hội khác đạt kết quả cao, điển hình là phong trào nông dân tham gia xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá.

Trong năm qua đã có 13.990 hộ hội viên đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, qua bình xét đã có 13.583 gia đình hội viên được công nhận là gia đình văn hóa. Phối hợp vận động xây dựng, nâng cấp và ra mắt 31 làng văn hoá, nâng tổng số làng văn hóa toàn huyện lên 243 làng, tổ dân phố văn hóa và 5 xã văn hoá. Một điều đáng ghi nhận nữa, trong năm qua, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên cơ sở tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn như: sửa chữa nâng cấp được 61,2km đường giao thông nông thôn liên thôn, bản; nạo vét được gần 69 km kênh nương thủy lợi, làm 11 cầu tạm qua suối, củng cố nhiều trang thiết bị cho các nhà văn hóa thôn bản nhằm đảm bảo các hoạt động hội họp và vui chơi, giải trí cho trẻ em.  

Với những việc làm thiết thực, hướng về cơ sở, phù hợp với tình hình của địa phương nên các phong trào của Hội Nông dân huyện Văn Yên đã đạt được nhiều kết quả, đặc biệt là phong trào nông dân làm kinh tế giỏi, góp phần tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới.

Văn Tuấn

Các tin khác
Sau tết, các chợ ở thành phố Yên Bái không có loại rau xanh nào giá dưới 20.000 đồng/kg. (Ảnh: minh họa)

YBĐT - Tết Nguyên đán Tân Mão đã qua, câu chuyện "thời sự" nhất lúc này là thị trường bình ổn giá cả.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Đến năm học 2013 - 2014 tất cả các cơ sở giáo dục mầm non sẽ sử dụng bộ chuẩn phát triển này.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 11/2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 159/2006 về việc thực hiện chế độ hưu trí đối với quân nhân trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ ngày 30.4.1975 trở về trước.

Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc đề nghị tiếp tục rà soát các hộ thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 167/2008/TTg của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức bình xét, lập, phê duyệt danh sách bổ sung.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục