Cầu nối của các nữ doanh nhân

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/2/2011 | 9:45:48 AM

YBĐT - Từ một CLB cấp tỉnh với 22 thành viên ban đầu, đến nay đã thành lập được 10 CLB trực thuộc tại địa bàn các huyện, thị, thành phố, thu hút trên 300 thành viên tham gia sinh hoạt.

Các nữ doanh nhân Yên Bái trao đổi kinh nghiệm hoạt động sản xuất kinh doanh.
Các nữ doanh nhân Yên Bái trao đổi kinh nghiệm hoạt động sản xuất kinh doanh.

Câu lạc bộ (CLB) Nữ doanh nhân tỉnh là một tổ chức xã hội tự nguyện được thành lập năm 2003 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh. Từ một CLB cấp tỉnh với 22 thành viên ban đầu, đến nay đã thành lập được 10 CLB trực thuộc tại địa bàn các huyện, thị, thành phố, thu hút trên 300 thành viên tham gia sinh hoạt.

Với phương châm “Đoàn kết - hợp tác - phát triển bền vững”, CLB không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu của các nữ doanh nhân trong tỉnh mà còn tạo dựng môi trường thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp do các nữ doanh nhân làm chủ. Thông qua các buổi sinh hoạt hàng tháng tại CLB, các chị được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, bổ sung kiến thức kinh doanh, thương mại. CLB còn phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tổ chức các khoá đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho hội viên.

Trong nhiệm kỳ 2008-2010 vừa qua, CLB đã tổ chức được 3 khoá đào tạo về khởi sự doanh nghiệp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng thương thuyết cho gần 100 nữ giám đốc, phó giám đốc, trưởng, phó phòng trong các doanh nghiệp. Hơn 50 nữ doanh nhân cũng đã được tham gia các khoá đào tạo do Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển, Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ phối hợp với Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Để chị em có thêm cơ hội mở mang, học tập kinh nghiệm kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá, nhiều hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại cũng đã được CLB tổ chức như: tham gia gian hàng hội chợ tại Giảng Võ (Hà Nội), giao lưu tham quan các mô hình điển hình tiên tiến thuộc Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp Hà Nội, giao lưu với CLB Nữ doanh nghiệp Vĩnh Phúc...

Cùng sự năng động vốn có của các nữ doanh nhân, những hoạt động của CLB tạo thêm chất xúc tác thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp do các chị làm chủ. Các chị đã nhanh nhạy bám sát thị trường, nắm bắt và xử lý thông tin, mạnh dạn đổi mới phương thức kinh doanh, nắm bắt nhanh cơ chế thị trường, chuyển dịch từ kinh doanh dịch vụ sang kinh doanh các ngành nghề sản xuất công nghiệp, vận tải, khai thác mỏ..., đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh như chị Nguyễn Thị Thu, chị Mai Thị Cúc, chị Phạm Thị Vượng... 

Nhiều nữ doanh nhân tích cực học tập nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm như chị Bùi Thị Sửu, Đào Thị Thiệp, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Kim Thoa, Nguyễn Tú Anh...

Nhờ sự nỗ lực vươn lên của các nữ doanh nhân, trong nhiệm kỳ 2008 - 2010 vừa qua, CLB Nữ doanh nhân Yên Bái đã đạt mức tổng doanh thu 2.382 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 270 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp do chị em làm chủ đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc giải quyết việc làm cho gần 4000 lao động, trong đó trên 2000 lao động nữ, với mức thu nhập ổn định từ 1-3 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, Công ty Vàng bạc Thành Thu Bảo tín của chị Nguyễn Thị Thu đã tạo việc làm cho lao động tàn tật, con thương binh liệt sỹ, đảm bảo tự cung tự cấp cho chính bản thân các cháu.

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, các nữ doanh nhân còn là những người tích cực đóng góp cho công tác từ thiện, nhân đạo. Cũng trong nhiệm kỳ này, tại địa bàn các huyện, thị, chị em đã quyên góp ủng hộ phụ nữ nghèo, các cháu có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sỹ với tổng số tiền và quà trị giá hơn 300 triệu đồng. Nhiều phụ nữ nghèo như chị Hoàng Thị May ở thị xã Nghĩa Lộ, chị Nguyễn Thị Lan ở phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) đã  được các nữ doanh nhân tặng nhà tình nghĩa. Gia đình có ba người con nhiễm chất độc da cam ở Lục Yên cũng đã được các chị chung tay xoá nhà tạm, trong đó có sự đóng góp rất lớn của chị Nguyễn Thị Thu.

 Tổng số tiền ủng hộ cho phong trào xoá nhà dột nát, giúp đỡ phụ nữ nghèo, giúp các cháu chất độc da cam, học sinh nghèo vượt khó... của CLB nữ doanh nhân tỉnh lên tới 800 triệu đồng. Ngoài ra, các chị còn ủng hộ 300 triệu đồng cho đồng bào miền Trung gặp thiên tại lũ lụt trong những năm gần đây. Năm 2010, số tiền và quà đã được các chị đưa đến tận nơi các tỉnh miền Trung bị lũ lụt. Tổng số tiền các nữ doanh nhân đã đóng góp cho các quỹ từ thiện, nhân đạo trong 3 năm qua lên tới 1 tỷ 130 triệu đồng.

Hoạt động kinh doanh thương mại, từ thiện nhân đạo của CLB nữ doanh nhân tỉnh đã góp một phần quan trọng với các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh hoàn thành xuất sắc các mục tiêu hoạt động của Hội Phụ nữ tỉnh nói chung.

Để thúc đẩy hơn nữa hoạt động kinh doanh của các nữ doanh nhân, ngoài nhu cầu tăng cường giao lưu, khảo sát, tham quan các mô hình kinh doanh hiệu quả, tăng cường các hoạt động kết nối kinh doanh, các nữ doanh nhân còn mong muốn có được quỹ xúc tiến thương mại của tỉnh hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ vay vốn tín chấp, đáp ứng nhu cầu đột xuất của doanh nghiệp trong thời gian ngắn với khoản vay nhỏ; có chính sách kích cầu cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp do nữ giới làm chủ và sử dụng nhiều lao động nữ.

Thu Hạnh

Các tin khác
Công nhân nhà máy chưng cất tinh dầu quế Đông Cuông (Văn Yên) đưa nguyên liệu vào chưng cất tinh dầu quế. (Ảnh: Minh Hằng)

YBĐT - Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Văn Yên được đánh giá là một trong những đơn vị luôn đứng trong tốp dẫn đầu về các phong trào thi đua.

Sau tết, các chợ ở thành phố Yên Bái không có loại rau xanh nào giá dưới 20.000 đồng/kg. (Ảnh: minh họa)

YBĐT - Tết Nguyên đán Tân Mão đã qua, câu chuyện "thời sự" nhất lúc này là thị trường bình ổn giá cả.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Đến năm học 2013 - 2014 tất cả các cơ sở giáo dục mầm non sẽ sử dụng bộ chuẩn phát triển này.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 11/2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 159/2006 về việc thực hiện chế độ hưu trí đối với quân nhân trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ ngày 30.4.1975 trở về trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục