Thanh niên Lao Chải giúp nhau phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/2/2011 | 2:44:14 PM

YBĐT - Không chỉ đẩy mạnh các phong trào trong các hoạt động bề nổi của công tác đoàn, những năm gần đây phong trào đoàn viên, thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế đã lan rộng trong các tổ chức cơ sở đoàn của xã Lao Chải, huyện vùng cao Mù Cang Chải.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải tích cực chăm sóc và bảo vệ rừng.
Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải tích cực chăm sóc và bảo vệ rừng.

Anh Giàng A Dê - Bí thư Đoàn xã cho biết: “Do trình độ nhận thức của thanh niên còn hạn chế, kinh doanh dịch vụ kém phát triển nên chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức các hoạt động thu hút thanh niên có ý chí làm giàu chính đáng trên quê hương”. Điển hình như cuộc vận động “Thanh niên làm kinh tế giỏi giúp nhau lập thân lập nghiệp” đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình thanh niên tham gia phát triển kinh tế có hiệu quả, ngày càng có nhiều thanh niên năng động, dám nghĩ, dám làm, biết vươn lên tự làm giàu, lập nghiệp cho bản thân hơn thế nữa còn tập hợp giúp đỡ các thanh niên khác cùng nhau phát triển kinh tế. Không những thế, đoàn viên thanh niên Lao Chải không ngại khó, ngại khổ và có sự sáng tạo trong hành động, giúp nhau phát triển kinh tế dưới nhiều hình thức và cách thức phong phú, như: giúp nhau về ngày công lao động, vốn, kỹ thuật và vật tư, con giống để phát triển, giúp nhau về cách thức làm ăn, kinh nghiệm sản xuất...

Tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” đã được đoàn xã Lao Chải phát huy tối đa. Kết quả đã thu hút được hàng trăm lượt thanh niên tham gia các đội tình nguyện tập trung, tình nguyện như tu sửa đường liên thôn, bản với tổng số 150 ngày công, tổng chiều dài 3.000m tại bản Tàng Ghênh, bản Hú Trù Lình... Bên cạnh đó, với tinh thần ham học hỏi, thanh niên Lao Chải đã không ngừng học tập, tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời Ban chấp hành Đoàn xã tập trung chỉ đạo đoàn viên thanh niên làm tăng thêm vụ lúa đông xuân để góp phần xóa đói giảm nghèo, tổng số là 5 ha với năng suất 4 tấn/ha.

Mặt khác, việc trồng rừng và bảo vệ rừng cũng được chú trọng, đặc biệt là công tác tuyên truyền để đoàn viên thanh niên hiểu và nhận thức được. Chính vì vậy trong năm qua, đoàn viên thanh niên trong huyện đã trồng mới được 30 ha rừng, tăng 23 ha so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bí thư Đoàn xã Giàng A Dê: “Muốn phong trào mạnh và để đoàn viên làm theo thì trước hết mình phải gương mẫu đi đầu và làm cho tốt”. Tuy nhiên Lao Chải là xã đặc biệt khó khăn, tiềm năng của địa phương còn hạn chế trong sản xuất nông nghiệp nên trước đây đoàn viên, thanh niên trong xã thường đi tìm kiếm thêm việc làm ở nơi khác.

Xác định được vấn đề này, Ban chấp hành Đoàn xã đã định hướng nội dung quan trọng trong các buổi sinh hoạt đoàn là các đoàn viên cần làm gì để tận dụng tiềm năng thế mạnh của địa phương, phát triển kinh tế và làm giàu trên chính quê hương mình. Với tinh thần đó, Đoàn xã đã triển khai tới ban chấp hành các chi đoàn thôn, bản trực thuộc quan tâm công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên tham gia phát triển kinh tế; phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, triển khai các dự án vay vốn ủy thác được trên 130 triệu đồng giúp thanh niên có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế...

Với những kết quả đã đạt được, đời sống thanh niên Lao Chải đã được nâng cao, ngày càng xuất hiện nhiều gương thanh niên dám nghĩ, dám làm góp phần xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

M.T

Các tin khác
Cán bộ Chữ chập đỏ tỉnh đang nghiệm thu công trình cống thoát nước của Trường Tiểu học Hồng Ca 2.

YBĐT - Dự án “Hỗ trợ kế hoạch phòng tránh thiên tai và thúc đẩy các hoạt động giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong trường học” - hợp phần hỗ trợ kế hoạch phòng tránh thiên tai đã và đang giúp cho học sinh có điều kiện học tập an toàn hơn, nâng cao điều kiện dạy và học của giáo viên, học sinh, tạo sự an tâm cho phụ huynh học sinh, nâng cao kỹ năng phòng chống thiên tai cho học sinh trong nhà trường.

Ngày 8-2, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Thanh Dương có báo cáo cho hay trong những ngày qua, tám địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Lạng Sơn, Long An, Khánh Hòa, Tây Ninh, Đồng Nai, Bắc Giang có 96 bệnh nhân cúm A/H1N1 được xác định.

Cán bộ BHXH thành phố hướng dẫn người lao động làm thủ tục tham gia BHXH.

YBĐT - Từ cuối tháng 11/2010, Ban thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của BHXH tỉnh Yên Bái đã triển khai đợt kiểm tra hơn 30 đơn vị sử dụng lao động thuộc diện nợ đọng khó đòi trên địa bàn toàn tỉnh.

YBĐT - Bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chương trình xoá đói, giảm nghèo của từng địa phương, ngay từ đầu năm 2010, các cấp hội Hội nông dân toàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục