Hội Nông dân tỉnh: Điểm tựa giúp hội viên xoá đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/2/2011 | 10:03:01 AM

YBĐT - Bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chương trình xoá đói, giảm nghèo của từng địa phương, ngay từ đầu năm 2010, các cấp hội Hội nông dân toàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch.

Phát động các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau thoát nghèo đã được 100% cơ sở và cán bộ, hội viên Hội Nông dân (HVHND) trong tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ. Kết quả đã có 79.000 hộ đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi, qua bình xét có 51.788 hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt 107% kế hoạch giao tăng 4.686 hộ so với năm 2009.

Để hỗ trợ nông dân sản xuất, thúc đẩy phong trào phát triển, các cấp Hội đã phối hợp với Công ty Apatit Lào Cai, Công ty Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao, Phú Thọ, các trang trại giống vật nuôi, cây trồng trong tỉnh cung ứng trên 5.000 tấn phân NPK trả chậm, 46 tấn thóc, ngô giống và hàng trăm vạn cây, con giống các loại tạo điều kiện cho HVHND đầu tư phát triển sản xuất đạt hiệu quả cao; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Công thương, Sở Tài nguyên & Môi trường mở 1.420 lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ trong trồng trọt, chăn nuôi thuỷ sản... cho 66.788 lượt HVHND, xây dựng 150 mô hình ứng dụng các tiến khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ngành nghề chương trình, khuyến nông, khuyến công như: khôi phục duy trì phát triển giống lợn đen địa phương của đồng bào Mông Mù Cang Chải, chăn nuôi lợn hướng nạc với quy mô 100 con/ lứa gắn với tiêu thụ sản phẩm ở thành phố Yên Bái và các huyện vùng thấp, chế biến nông lâm sản tại huyện Trấn Yên, Văn Chấn; cải tạo diện tích đất do ngập lụt bị cát vùi lấp trồng hoa ở thành phố Yên Bái, mở rộng diện tích trồng đao riềng lai Trung Quốc ở Trấn Yên; nuôi nhím, dế, ba ba sinh sản và thương phẩm ở huyện Yên Bình, Văn Chấn, thành phố Yên Bái.

Từ các nguồn vốn vay của ngân hàng, Hội đã tạo điều kiện giúp đỡ 3.200 hộ có vốn sản xuất, trong đó đã có 2.589 hộ nghèo phát triển sản xuất và vươn lên thoát nghèo. Thực hiện Quyết định 167 của Chính phủ, các cấp Hội đã phối hợp giúp đỡ xoá 1.275 nhà tạm cho hộ nghèo ở 9 huyện, thị, thành phố. Điển hình như Hội Nông dân thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ trực tiếp chỉ đạo và giúp đỡ 2 hộ nghèo làm nhà trị giá 50 triệu đồng.

Ngoài việc tạo điều, hỗ trợ nông dân về vốn, tư liệu sản xuất phát triển kinh tế hộ gia đình việc tương trợ, giúp đỡ các hội viên nghèo vươn lên luôn được Hội Nông dân tỉnh đặc biệt quan tâm. Các cấp Hội đã tổ chức vận động cán bộ, hội viên, nông dân ủng hộ 750 triệu đồng, 15.925 ngày công, trên 30 tấn lương thực, thực phẩm, cây, con giống... để giúp đỡ 3.149 hộ hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách...

Điển hình là Hội Nông dân Văn Yên đã vận động hội viên quyên góp ủng hộ 167 triệu đồng, gần 10.600 ngày công, 2.867 con giống, 14.500 cây giống, 16,2 tấn thóc, ngô, đỗ các loại, giúp đỡ 936 hộ hội viên nghèo, chính sách; Hội Nông dân Yên Bình  vận động hội viên, nông dân 2 xã Phúc An và Xuân Lai đóng góp ủng hộ ngày công, vật liệu xây dựng, tiền, gạo trị giá trên 20 triệu đồng giúp các hộ nghèo làm nhà; Hội Nông dân Văn Chấn trích quỹ và nguồn kinh phí thường xuyên 1,2 triệu đồng tặng quà cho 6 hộ nghèo và thăm hỏi các hộ gia đình bị sạt lở, hộ di chuyển nhà, phối hợp vận động của cán bộ, hội viên, nông dân đóng góp ngày công, vật liệu giúp đỡ khắc phục hậu quả cho 39 hộ tại xã Nậm Lành bị thiên tai...

Bà Phạm Thị Tuyết Nga - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: "Phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi giúp nhau xoá đói giảm nghèo ngày càng thu hút được đông đảo hội viên nông dân tham gia và cũng qua phong trào này đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo".

Để phong trào ngày càng được nhân rộng và tiếp tục phát huy hiệu quả cao thì những năm tới việc tuyên truyền vận động sâu rộng các chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh đến các hội viên cần đặc biệt chú trọng; đồng thời 100% cơ sở phải có các biện pháp giúp đỡ xoá nghèo cho 2.500 hội viên, nông dân năm 2011; chủ động hơn trong việc phối hợp tập huấn, chuyên giao công nghệ mới, tổ chức dạy nghề ngắn hạn; phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế hộ gia đình; liên kết với các doanh nghiệp để họ giúp hội viên mua phân bón và cung ứng các giống cây trồng trả chậm; các cấp Hội cơ sở cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho các hội viên...

Trần Ngọc

Các tin khác
Bản Lìm (Mù Cang Chải) mùa lúa chín.

YBĐT - Sau cái tết Độc lập lần thứ 65, xuân này người dân nơi đây lại háo hức mừng Đảng, mừng xuân đón tết cổ truyền dân tộc.

Đồng chí Phạm thị Thanh Trà - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các điển hình tiên tiến Sở Lao động - Thương binh và xã hội  giai đoạn 2005 - 2009.

YBĐT - Thực hiện nhiệm vụ năm 2010, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã giải quyết việc làm cho 17.350 lao động, đạt 101% kế hoạch năm; đào tạo nghề cho 7.984 lao động; giải quyết việc làm cho 2.000 lao động từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm.

Các nữ doanh nhân Yên Bái trao đổi kinh nghiệm hoạt động sản xuất kinh doanh.

YBĐT - Từ một CLB cấp tỉnh với 22 thành viên ban đầu, đến nay đã thành lập được 10 CLB trực thuộc tại địa bàn các huyện, thị, thành phố, thu hút trên 300 thành viên tham gia sinh hoạt.

Công nhân nhà máy chưng cất tinh dầu quế Đông Cuông (Văn Yên) đưa nguyên liệu vào chưng cất tinh dầu quế. (Ảnh: Minh Hằng)

YBĐT - Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Văn Yên được đánh giá là một trong những đơn vị luôn đứng trong tốp dẫn đầu về các phong trào thi đua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục